221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1177412
iPhone 3.0: 100 tính năng mới nhưng vẫn thiếu Flash
1
Article
null
iPhone 3.0: 100 tính năng mới nhưng vẫn thiếu Flash
,

Cuối cùng thì hệ điều hành iPhone mới nhất cũng đã chính thức ra mắt với hàng loạt cải tiến. Tuy nhiên, tính năng rất được người dùng chờ đợi là hỗ trợ Flash thì lại vẫn vắng bóng.

Đã có thể cắt - dán

Ông Scott Forstall, Phó Chủ tịch phụ trách phần mềm iPhone đang giới thiệu các tính năng mới của iPhone 3.0. Nguồn: AP
Mặc dù Apple đã khởi xướng cho cả một trào lưu "màn hình cảm ứng hoá" trên lãnh địa smartphone, song khá nhiều người dùng đã phải ca cẩm, rên rỉ khi iPhone thiếu vắng một số tính năng phổ biến của smartphone như MMS và "cắt-dán các đoạn văn bản".

Những tính năng này đã tồn tại từ lâu trên những thiết bị đối thủ như BlackBerry, Palm Treo hay ĐTDĐ Windows Mobile.

"Cắt và dán" là một tính năng điện toán cơ bản nhưng lại "mất tích" không rõ lý do trong iPhone. Bất chấp cơn sốt hầm hập do iPhone tạo ra, cùng với những lời khen ngợi trên mây dành cho nó suốt từ thời điểm xuất xưởng tới giờ, nhiều người vẫn tự hỏi vì sao iPhone lại có sự thiếu sót kỳ cục như vậy?

Ông Scott Forstall, phó Chủ tịch phụ trách phần mềm iPhone của Apple cho biết người ngoài không "dễ thấy" những rào cản và thách thức về mặt công nghệ của tính năng này, chẳng hạn như làm thế nào để nó có thể vận hành được trơn tru trên giao diện màn hình cảm ứng của thiết bị cũng là cả một vấn đề.

Nhưng giờ thì mọi chuyện cũng đã được xử lý êm đẹp. Thế hệ phần mềm thứ ba của iPhone (dự kiến phát hành vào mùa hè tới) sẽ cho phép người dùng sao chép các thông tin trên trang web, tin nhắn, email hoặc tài liệu, sau đó dán chúng lên các ứng dụng khác nhau. Nếu "dán sai" địa chỉ, bạn chỉ việc lắc nhẹ iPhone để xoá đi là xong.

iPhone 3.0 sẽ được phát hành dưới dạng download miễn phí dành cho mọi người dùng iPhone. Còn nếu những ai đang sở hữu iPod Touch muốn tải hệ điều hành này về máy, họ sẽ phải bỏ ra 9,95 USD.

Nhiều điểm sáng

Các tính năng mới được trình diện trên màn hình lớn. Nguồn: AFP
Trong một nỗ lực khác nhằm làm cho iPhone thêm phần đắc dụng, Apple đã hứa hẹn sẽ bổ sung thêm một tính năng tìm kiếm có tên "Spotlight", cho phép người dùng săn tìm các thông tin trong nhiều ứng dụng cùng lúc, bao gồm Ghi chú, lịch và iTunes.

Một số điểm mới khác của iPhone 3.0 bao gồm: tính năng "lắc máy để đổi bài hát" (mà bạn đã bắt gặp trong phiên bản iPod Nano mới nhất), một ứng dụng nhắc việc bằng giọng nói và một tính năng cho phép iPhone tương thích với tai nghe/loa Bluetooth.

iPhone 3.0 cũng sẽ tạo điều kiện để người dùng tự động đăng nhập Wi-Fi và các tài khoản trên YouTube. Nó cũng được siết chặt cơ chế bảo mật, chống phishing giống như máy tính, đồng thời cho phép các bậc phụ huynh kiểm soát con em thông qua tính năng "Parental Controls" mới.

Chưa hết, Apple cũng bổ sung thêm khả năng nhắn tin MMS (gồm ảnh số, clip âm thanh) cho "dế cưng" của mình.

Ngoài ra, một số tính năng được chờ đợi khác như "push notification" cũng đã được bổ sung vào iPhone 3.0. Tính năng này cho phép các ứng dụng tự động hiển thị thông báo nội dung mới (thí dụ như tỷ số cập nhật hoặc có tin nhắn mới) ra màn hình chủ, dù cho lúc ấy người dùng đang mở các chương trình khác đi chăng nữa.

Tổng cộng, iPhone 3.0 được cập nhật tới hơn 100 tính năng mới. Mặc dù vậy, có một số tính năng sẽ không tương thích với mọi thiết bị. Lấy thí dụ, tính năng gửi tin MMS sẽ chỉ xuất hiện trên iPhone 3G mà thôi.

"Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều thở phào khi thấy họ đã bổ sung thêm "cắt, sao chép và dán". Ngoài ra, tính năng tìm kiếm Spotlight cũng rất thú vị", chuyên gia Mike McGuire của Gartner bình luận.

Khích lệ giới phát triển

Nguồn: AFP
Một tính năng mà Apple vẫn đang ấp ủ và nghiên cứu, ấy là cho phép người dùng "kích hoạt kết nối Internet không dây cho máy tính", thông qua việc kết nối máy tính với iPhone. Một số smartphone đối thủ đã làm được điều này, dù cho thường thì người dùng luôn phải trả thêm khoản cước khá lớn.

Apple cũng "uý lạo" tinh thần cho cộng đồng các nhà phát triển trung thành của mình, bằng cách cam kết hỗ trợ họ hơn nữa trong việc phát triển và bán nội dung trên iPhone. Lấy thí dụ, họ sẽ có thể tạo ra các ứng dụng sách điện tử và game để chơi trên iPhone.

Cộng đồng phát triển cũng có thể truy cập vào các file nhạc bên trong thư viện iPhone của người dùng, vì thế những ca khúc mà họ sở hữu cũng có thể được đưa vào game.

Gói phần mềm cập nhật dành cho giới phát triển sẽ có hơn 1000 chức năng lập trình mới, bao gồm P2P, một tính năng cho phép các người dùng iPhone ở gần nhau tương tác với nhau thông qua game.

Ngoài ra, nó còn bao gồm một giao diện mới, cho phép các ứng dụng giao tiếp với phụ kiện iPhone (kiểu như bệ đỡ, sạc pin, tai nghe và dàn loa...). Theo giới phân tích, những cải tiến bên trong gói phát triển này có thể giúp các chuyên gia phần mềm tăng doanh thu từ việc bán ứng dụng.

"Họ đã chạy trước các đối thủ vài bước trong cuộc đua khốc liệt", chuyên gia John Jackson của CCS Insight bình luận. Dù thiếu vắng một số tính năng được chờ đợi, song iPhone vẫn cứ là mẫu smartphone đình đám nhất, nổi tiếng nhất từ trước tới nay.

"Đã 2 năm trôi qua, song họ vẫn sở hữu một mẫu điện thoại hấp dẫn và một mô hình kinh doanh hiệu quả mà tất cả mọi người đều phải bàn tán, học theo".

Những điều đáng tiếc

Nhưng dù có mỏi mắt sục sạo iPhone 3.0 cả trăm lần, bạn vẫn chẳng thể tìm thấy bất cứ dấu hiệu nào của công nghệ Flash. Người dùng iPhone sẽ tiếp tục không thể quay video hoặc xem những video được thực hiện trên phần mềm Flash thông dụng của Adobe.

Dù cho không ít người dùng đã phát điên vì sự thiếu vắng này của iPhone, song các quan chức của Apple chỉ lắc đầu quầy quậy "Không có ý kiến" khi bị cánh phóng viên chất vấn.

Giới phân tích cũng tỏ ra không bằng lòng khi Apple chẳng mảy may đoái hoài tới máy ảnh số, dù cho chất lượng của camera iPhone luôn thuộc hạng kém trên địa hạt smartphone. Apple cũng không nhắc gì đến việc hỗ trợ video.

Nhưng Mike McGuire của Gartner lại có quan điểm khác. "Tôi đã lường trước chuyện về Flash. Đây không phải là vấn đề về công nghệ, mà là giữa Apple và Adobe có một quan hệ cạnh tranh rất tế nhị".

Apple cho biết "con dế" của họ hiện đã có mặt tại 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, đồng thời người dùng cũng đã tải tới 800 triệu lượt ứng dụng từ quầy App Store kể từ khi khai trương tới nay. Trong thời gian tới, Apple sẽ mở rộng sự hiện diện của App Store tới 72 nước, thay vì 62 như thời điểm hiện tại.

Khi được hỏi về kế hoạch phát hành một mẫu netbook hoặc iPhone mới, Apple chỉ từ chối bình luận về "các lời đồn". Nhiều chuyên gia dự đoán Quả táo sẽ tung ra một mẫu iPhone thế hệ mới ngay mùa hè này với giá vẻn vẹn 99 USD. Tuy nhiên, hàng loạt tính năng "hoa lá cành", sành điệu làm nên bản sắc cho iPhone sẽ bị cắt hết để tiết kiệm chi phí sản xuất.

Trọng Cầm (Tổng hợp AP, AFP, Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,