221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1179500
Trải nghiệm IE8 "đập hộp" (Kỳ II)
1
Article
null
Trải nghiệm IE8 'đập hộp' (Kỳ II)
,

Microsoft đã cải tiến khả năng bảo mật, tốc độ và bổ sung thêm một số tính năng hấp dẫn cho IE8. Nhưng liệu tất cả điều đó có đủ để trình duyệt này giành lại ánh hào quang tuyệt đối của mình hay không?

Cuối cùng thì phiên bản hoàn thiện của IE8 cũng đã xuất xưởng và sẵn sàng nghênh chiến với những đối thủ đáng gờm như Firefox 3, Chrome.

Có thể nói, IE8 đã qua mặt đối thủ sát sườn nhất của mình là Firefox 3 nhờ những tính năng duyệt web cơ bản: quản lý thanh tab tốt hơn, thanh tìm kiếm hợp mốt hơn, thanh địa chỉ hữu ích hơn, cùng với nhiều công cụ mới cho phép đưa thông tin từ trang web thẳng tới màn hình chủ.

IE8 cũng ghi nhận nhiều nỗ lực của Microsoft trong việc siết chặt bảo mật, thí dụ như chế độ "khiêu dâm" chống chỉ định với người dùng nhỏ tuổi, tính năng chống malware mới và bảo vệ quyền riêng tư cá nhân tốt hơn.

So với bản ứng viên phát hành hồi tháng 1, IE8 phiên bản hoàn thiện có một đôi chỗ khác biệt, bên cạnh việc chạy nhanh hơn và nhiều lỗi đã được khắc phục. Dưới đây là bài phân tích, đánh giá tổng quan, toàn diện của PCWorld về trình duyệt này, về những điểm tiến bộ hơn của nó so với IE7.

 4. Thanh tìm kiếm cải tiến

Nguồn: PCW
Một sự thay đổi nhỏ khác nhưng lại được đón nhận nồng nhiệt là của Thanh tìm kiếm. Trong IE8, thanh tìm kiếm sẽ gần như biến thành một cửa sổ xem trước (preview).

Các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm giờ đây sẽ có thể hiển thị hình ảnh (cỡ thumbnail) bên cạnh kết quả tìm kiếm, tuỳ thuộc vào từ khoá của bạn. Nó thậm chí còn có thể gợi ý những từ khoá có liên quan trong khi bạn gõ nữa.

Hệ quả là khi bạn gõ từ khoá, bạn sẽ nhìn thấy những kết quả tìm kiếm ban đầu, cộng với hình ảnh/đồ hoạ mà công cụ tìm kiếm lựa chọn. Chưa hết, công cụ tìm kiếm còn có thể chèn thêm các tin tức thời sự có liên quan thay vì chỉ vài đường link khô khan, nghèo thông tin như trước đây.

Điều tuyệt vời hơn là IE8 sẽ cho phép bạn lựa chọn công cụ tìm kiếm một cách dễ dàng. Tất cả các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm sẽ xuất hiện dưới dạng icon (biểu tượng) bên dưới thanh tìm kiếm.

Click chuột vào bất cứ biểu tượng nào, bạn cũng có thể xem trước các kết quả, thậm chí là truy cập vào các đường link mà chẳng cần thực sự ghé thăm các site tìm kiếm.

Microsoft cũng đã tích hợp tính năng "Tìm trong trang" vào hộp tìm kiếm. Bạn gõ một từ khoá vào trong hộp tìm kiếm rồi nhấn Enter, sau đó lại click chuột vào hộp tìm kiếm thêm một lần nữa, rồi click vào nút "Find". Trang web hiện tại sẽ bôi đậm tất cả những từ khoá xuất hiện bằng màu vàng.

Chưa hết, thanh công cụ "Tìm trong trang" cũng sẽ xuất hiện. Tính năng này tuy nhỏ nhưng vô cùng hữu ích và tiện lợi, bởi trước đây, bạn thường phải nhập từ khoá vào 2 hộp tìm kiếm khác nhau: một là của bản thân công cụ tìm kiếm, còn một là hộp tìm kiếm của trang web.

5. "Xem tương thích"

Nguồn: CNET
Nhiều website được thiết kế riêng cho IE7 có thể sẽ không vận hành suôn sẻ trên IE8. Vì thế, IE8 đã được trang bị một chế độ "Xem tương thích" mới để khắc phục rào cản này.

Về cơ bản, có thể hiểu "Xem tương thích" là một chiêu để trình duyệt đánh lừa trang web. Trang web sẽ tin rằng bạn đang dùng IE7 chứ không phải IE8, và vì thế, chúng sẽ vẫn hiển thị như bình thường.

Khi bạn ghé thăm một website "có nguy cơ trục trặc với IE8", trình duyệt sẽ tự động bật chế độ này lên. Bạn sẽ nhận biết ngay điều gì đang xảy ra, bởi một dòng chú thích sẽ xuất hiện chóng vánh trên thanh tab, thông báo rằng trình duyệt đang hiển thị dưới chế độ Xem tương thích.

Ngoài ra, một biểu tượng hình trang web bị vỡ cũng sẽ sáng lên ở góc bên phải của thanh địa chỉ. Biểu tượng này sẽ xuất hiện khi bạn ghé thăm một trang web cần đến "Xem tương thích". Để kích hoạt chế độ này, bạn chỉ việc nhấp chuột vào biểu tượng. Tương tự, bạn lại nhấp chuột thêm lần nữa khi muốn thoát.

Với những trang web đã từng phải xem bằng "Xem tương thích", IE8 sẽ ghi nhớ lại, để rồi lần sau khi bạn truy cập, chế độ này sẽ được bật lên tự động mà chẳng đòi hỏi người dùng phải click vào biểu tượng nữa.

Theo lời Microsoft, IE8 có khả năng hiển thị trang web nhanh hơn đáng kể so với IE7 và các trình duyệt đối thủ. Hãng lập luận rằng mình sẽ chuyên tâm cho những cải tiến thiết thực như trình duyệt tải trang hoặc khởi động nhanh đến mức nào, thay vì tối ưu hoá trình duyệt để đáp ứng những yêu cầu trong phòng thí nghiệm.

Còn theo đánh giá của PCWorld, IE8 quả thật là nhanh hơn IE7, nhưng dường như giữa nó với Firefox không có mấy khác biệt.

Cũng theo Microsoft thì IE8 tương thích hơn với các ứng dụng Web 2.0 và AJAX, bởi nó "ăn rơ" hơn với hai nút bấm điều hướng là "Back" và "Forward".

Cuối cùng, IE8 sở hữu một danh mục tính năng hướng tới doanh nghiệp cực kỳ phong phú, đa dạng. Microsoft cho biết hãng đã bổ sung hơn 100 chế độ cài đặt Group Policy (Chính sách quản lý nhóm) cho IE8, thí dụ như IE8 nên chạy trong chế độ chuẩn của IE7 hay của IE8, hoặc tuỳ biến bộ lọc SmartScreen và các tính năng tìm kiếm như thế nào.

Các Admin hệ thống sẽ có thể chèn IE8 vào trong hệ điều hành Vista và Windows server 2008, khiến cho trình duyệt này được cài đặt song song cùng với hệ điều hành trên nhiều máy tính khác nhau, thay vì phải cài đặt riêng rẽ như trước. Admin cũng có nhiều quyền năng hơn trong việc kiểm soát ActiveX.

Kết luận:

Nâng cấp từ IE7 lên IE8 hoàn toàn không phải là việc khó nghĩ, khác hẳn với cách người dùng buộc phải lựa chọn giữa Windows XP hay Vista. Phiên bản mới nhất của trình duyệt IE không những đơn giản hoá việc lướt Net và tìm kiếm, mà nó còn sở hữu nhiều tính năng giúp nâng cao hiệu suất làm việc, an toàn hơn.

Nhìn một cách tổng thể, IE8 mang đến cho người dùng một trải nghiệm ưu việt hơn về mọi mặt.

Nhưng đến đây, một câu hỏi mới lại nảy sinh: Bạn nên dùng IE8 hay phiên bản mới nhất của Firefox (3.07)? Nếu như lướt Net đơn thuần thì IE tỏ ra nổi trội hơn. Nó quản lý các thanh tab tốt hơn, Hộp Tìm kiếm cải tiến hơn. Đồng thời, IE8 cũng sở hữu nhiều tính năng mà Firefox không có, chẳng hạn như "Chế độ khiêu dâm", rồi thì cơ chế chống malware.

Đó là chưa kể những tính năng mới tinh như Web Slices và Tăng tốc nữa.

Tuy nhiên, cái mà IE đang thiếu chính là một hệ sinh thái các chương trình bổ trợ (add-in), điều mà Firefox đã khai thác rất tốt. Web Slices và Tăng tốc đều là những công nghệ đưa tin tuyệt vời, nhưng nó không thể thay đổi bản chất của trình duyệt.

Hơn nữa, tại thời điểm này chưa có nhiều dịch vụ hỗ trợ Tăng tốc và Web Slices, vì thế, người dùng có tha thiết, mặn mà với hai tính năng này hay không thì còn phải chờ xem.

Vì lẽ đó, nếu bạn là fan hâm mộ của các ứng dụng add-in và khả năng tuỳ biến trình duyệt thì Firefox mới là sự lựa chọn số một.

Trọng Cầm

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,