221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1186282
Triển khai 3G : Công nghệ hay kinh nghiệm sẽ thắng?
1
Article
null
Triển khai 3G : Công nghệ hay kinh nghiệm sẽ thắng?
,

Với việc Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức cấp 4 giấy phép 3G đầu tiên, thị trường thông tin di động Việt Nam đang chuyển sang một bước ngoặt mới. Và ai sẽ là người dẫn đầu?

Việc phát triển các dịch vụ 3G trong những năm sắp tới không chỉ là con bài chiến lược của các mạng di động trong việc bắt kịp với xu hướng về công nghệ mới mà còn là yếu tố then chốt trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ tại khu vực đô thị, cũng như giữ gìn các khách hàng VIP, thu hút thêm các khách hàng trẻ tuổi. Đây cũng chính là lý do vì sao các mạng di động lớn nhất Việt Nam đều có những cam kết đầy quyết tâm cho việc đầu tư 3G.



Với Viettel, mạng di động này cam kết đầu tư tới 800 triệu USD trong vòng 3 năm đầu tiên cho 3G (cam kết đầu tư lớn nhất), còn MobiFone cam kết cung cấp dịch vụ 3G có chất lượng tốt nhất Việt Nam trong vòng 3 tháng kể từ ngày được cấp phép. Ông Đỗ Vũ Anh – Phó Giám đốc MobiFone cho biết: mạng di động này sẽ triển khai ngay công nghệ HSPA (3,75G) với tốc độ đường truyền lên tới 14MB khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng. 

VinaPhone vẫn chưa đưa ra cam kết đặc biệt ấn tượng. Riêng liên danh EVN Telecom và Vietnam Mobile (tên mới của HT Mobile), việc triển khai dịch vụ 3G của liên danh này chưa được công bố chi tiết. Bởi ngày hôm qua, 8/4, Vietnam Mobile - một thành viên của liên danh, mới bắt đầu họp báo cung cấp dịch vụ 2G cho khách hàng tại Việt Nam.

Theo đánh giá của các chuyên gia về viễn thông, trong việc triển khai 3G, MobiFone và Viettel chiếm ưu thế bởi kinh nghiệm triển khai 2G thành công, cũng như kinh nghiệm triển khai công nghệ mới nhất cho việc cải tiến chất lượng dịch vụ mà 2 mạng di động này đã từng áp dụng trước đây.

Theo nhận định của các chuyên gia về viễn thông, có thể dự đoán một mạng di động sẽ triển khai phủ sóng cũng như cung cấp các dịch vụ 3G ra sao căn cứ vào một số yếu tố. Thứ nhất, những thử nghiệm triển khai thành công 3G trước đó với các đối tác quốc tế. Thứ hai, kinh nghiệm triển khai các dịch vụ trên nền 2G. Thứ ba, đội ngũ nhân sự có trình độ tiếp nhận, triển khai công nghệ mới ra sao…

Ông Đỗ Vũ Anh, Phó Giám đốc MobiFone tiết lộ: “Một trong những ưu thế hơn hẳn các mạng khác trong việc triển khai 3G là chúng tôi đã triển khai công nghệ EDGE trên toàn mạng từ rất sớm (kể từ năm 2006) và là mạng đầu tiên tại Việt Nam triển khai EDGE trên toàn mạng. Đây cũng là một bước đệm của MobiFone trong việc triển khai 3G, khiến cho việc chuyển đổi từ 2G lên 3G rất nhanh chóng và thuận tiện. Thêm vào đó, việc này cũng cho phép MobiFone có thể dùng chung cơ sở hạ tầng 2G và 3G, giúp MobiFone tiết kiệm tới 40% kinh phí đầu tư cho 3G”. 

Theo lời lãnh đạo của MobiFone, một vũ khí của MobiFone khi cạnh tranh cung cấp dịch vụ 3G là việc MobiFone đã áp dụng thành công công nghệ Extended cell - một công nghệ cho phép tăng vùng và chất lượng phủ sóng 3G lên tới 4 lần so với thông thường. Tại Việt Nam, MobiFone là mạng di động đầu tiên áp dụng thành công công nghệ này cho việc tối ưu hoá mạng 2G và sắp tới là cho mạng 3G. 

Theo nhận định của một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm về triển khai các ứng dụng công nghệ trên nền di động cho biết: “Thông thường thì những mạng di động có bề dày kinh nghiệm về triển khai công nghệ mới sẽ chiếm ưu thế. Tuy nhiên, công nghệ cũng thay đổi không ngừng và luôn tạo ra những cơ hội mới cho những người đi sau. Cũng chính vì thế, các mạng di động khác vẫn có cơ hội chiếm vị trí dẫn đầu của MobiFone nếu MobiFone không nỗ lực liên tục để củng cố vị trí của mình”.

Vị chuyên gia này cũng đưa ra dẫn chứng: trong 2 năm gần đây, khả năng về ứng dụng công nghệ mới của Viettel cũng đã có những thay đổi lớn và luôn bám rất sát MobiFone. Một trong những bằng chứng rõ nét là khi MobiFone ứng dụng thành công các công nghệ mới để có được chất lượng thoại đo kiểm tương đương với điện thoại cố định thì chỉ một thời gian ngắn sau đó, Viettel cũng đạt được những chỉ tiêu tương tự dù điểm đo kiểm có thấp hơn MobiFone chút ít. Ông này cảnh báo: “Ưu thế mà MobiFone hiện đang có rất mong manh, MobiFone phải rất coi chừng: 3G có thể đem lại cho MobiFone một tầm cao mới nhưng cũng có thể lấy đi vị trí số 1 năm 2008 mà mạng di động này có được”. 

  • Giang Đoàn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,