221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1234050
Motorola theo đuổi Android: Thắng hoặc là chết
0
Article
null
Motorola theo đuổi Android: Thắng hoặc là chết
,

Gã khổng lồ di động nước Mỹ sẽ phải trưng ra được một mẫu ĐTDĐ thực sự "lung linh" vào tuần tới, nếu còn muốn thuyết phục phố Wall và người dùng tin rằng "Motorola chưa chết".

Mô tả ảnh.
(Nguồn: PCWorld)

Tuy nhiên, đa số giới phân tích đều tin rằng, cơ hội của Motorola là cực ít. Sau khi liên tục đánh mất thị phần suốt những năm qua, Motorola đã quyết định đặt cược cho hệ di động Google Android theo tư tưởng "được ăn cả, ngã về không". Motorola hy vọng việc bắt tay với gã khổng lồ tìm kiếm sẽ giúp mình tạo ra được một sản phẩm hấp dẫn và giành lại khách hàng.

Từng một thời là hãng dẫn đầu thị trường, giờ đây Motorola chỉ còn đứng thứ tư thế giới về lượng máy bán được. Tuy nhiên vào tuần trước, giá cổ phiếu của hãng đã bất ngờ tăng vọt 11%, do giới đầu tư hy vọng Motorola sẽ trình diện được một series sản phẩm mới ấn tượng vào ngày 10/9 tới.

Dĩ nhiên, chẳng ai dám mong là vũ khí bí mật của Motorola sẽ đủ sức trở thành một "Sát thủ iPhone". Nhưng chí ít, nó cũng phải tạo ra được sự phấn khích đủ để cho logo hình cánh dơi của hãng nổi tiếng trở lại chứ? Chỉ có điều, nguy cơ cao là loạt điện thoại mới sẽ chưa đủ "độc đáo và bản sắc" để thu hút người dùng, nhất là khi nhiều hãng cũng đã rục rịch bày bán điện thoại Android.

"Những thiết bị thử nghiệm kiểu này khó lòng khác biệt và có thể sẽ gây thất vọng cho những ai quá kỳ vọng", chuyên gia Phil Cusick của hãng Macquarie Research bình luận. Ông Phil dự đoán Motorola sẽ công bố hai mẫu điện thoại Android mới vào ngày 10.

Cho tới thời điểm này, Motorola vẫn chỉ hé lộ một cách nhỏ giọt thông tin về sản phẩm. Giám độc điều hành Sanjay Jha sẽ có bài phát biểu tại Hội thảo di động GigaOm vào ngày 10, và ông dự định sẽ công bố một số mẫu điện thoại Android có tích hợp với mạng xã hội ảo.

Dù Nokia, iPhone, RIM đều đã kết nối với Facebook song các cổ đông vẫn cảm thấy tạm hài lòng với thông tin này. Giá cổ phiếu Motorola hiện giao dịch ở mức gần 8 USD/cổ phiếu, chỉ bằng một phần ba so với thời điểm đỉnh cao của năm 2006 (26 USD).

 "Lần công bố sản phẩm này có ý nghĩa cực kỳ lớn, thậm chí là sống còn, đối với tương lai của Motorola", chuyên gia Avi Greegart của Current Analysis nhận định. "Nếu chiếc điện thoại gây được ấn tượng, họ sẽ tiếp tục sống sót để tranh đấu". 

Chắc chắn các sản phẩm của Motorola sẽ không thoát khỏi việc bị so sánh với "bom tấn" Palm Pre, thiết bị cũng được coi là cơ hội cuối cùng cho sự tồn vong của Palm. Pre đã được đón nhận khá tốt và giúp cho cổ phiếu của Palm tăng giá tới 4 lần. 

Tương tự, nếu như phản ứng ban đầu của dư luận dành cho sản phẩm mới của Motorola cũng mạnh mẽ như vậy, hãng sẽ có cơ hội tốt để kéo lại khách hàng, giới đầu tư và cả các mạng di động.

 Phần cứng "ổn"

 Sở dĩ Motorola tìm đến phần mềm của Google là vì hãng đã có thế mạnh sẵn về phần cứng. Bằng chứng hùng hồn nhất cho việc này chính là RAZR, mẫu điện thoại siêu mỏng đã trở thành niềm cảm hứng cho cả thị trường di động trong suốt 2 năm, trước khi nó bắt đầu thoái trào vào cuối năm 2006.
 

Giới phân tích tin rằng những mẫu điện thoại mới của Motorola, do có sự đầu tư dốc sức của hãng, sẽ sở hữu một phần cứng "đủ thời trang và sành điệu" để các mạng di động đồng ý phân phối. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu phần mềm có đủ khác biệt để tạo nên một mùa mua sắm cuối năm "hoành tráng" cho Motorola hay không, nhất là khi Apple iPhone đã đẩy chuẩn mực lên rất cao? 

"Về ngắn hạn, Motorola cần phải giành được sự ủng hộ của một số mạng di động cụ thể, còn về lâu dài, họ phải làm được nhiều hơn việc chỉ bán phần cứng "xinh đẹp" nhưng chạy một hệ điều hành mà các đối thủ khác cũng chạy được", ông Greengart tư vấn. 

Giám đốc điều hành Jha của Motorola tỏ ra tự tin khi khẳng định đã có vài lần các mạng di động thực sự "bị ấn tượng" với điện thoại Android. Trong khi đó, giới phân tích dự đoán điện thoại Android của Motorola sẽ được phân phối qua mạng di động Verizon Wireless và T-Mobile USA. Thế nhưng Verizon lại phủ nhận việc có liên quan đến sự kiện công bố sản phẩm trong tuần này của Motorola. 

Mặc dù vậy, kể cả khi các mạng di động có ủng hộ sản phẩm mới của Motorola, thì một số cựu cổ đông của hãng vẫn tỏ ra nghi ngại khi phải đặt cược, trừ phi hãng thể hiện được sự cải thiện đáng kể. "Tôi sẽ chẳng thèm động vào cổ phiếu Motorola chừng nào họ chưa tung ra được 3,4 hoặc 5 mẫu điện thoại mới ấn tượng. Thị phần của họ cũng phải tăng lên trong tối thiểu là một năm", quỹ đầu tư First American Funds bình luận.

 Cũng đồng quan điểm, chuyên gia Brian Modoff của Deutsche Bank cho rằng giới đầu tư nên chờ đến sau ngày 10/9 rồi hãy đưa ra quyết định. "Các bạn nên tập trung để ý phản ứng từ các khách hàng trẻ. Nếu họ phấn khích, sẽ có nhiều điều để bạn quan tâm đấy".
 

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,