221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1234922
Smartphone Android đầu tiên của Motorola lộ diện
0
Article
null
Smartphone Android đầu tiên của Motorola lộ diện
,
 Cuối cùng thì mẫu smartphone đầu tiên dùng hệ điều hành Google Android của Motorola cũng chính thức lộ diện, với màn hình cảm ứng, bàn phím QWERTY chuẩn và thiết kế nắp trượt quen thuộc.

Bước ra ánh sáng

 
Mô tả ảnh.
Nguồn: PW
Phần mềm bên trong sẽ cho phép người dùng tập hợp thông tin danh bạ từ rất nhiều nguồn khác nhau như tài khoản email và các mạng xã hội ảo. Nhiều ứng dụng mini (mà thuật ngữ gọi là widget) sẽ thông báo cho người dùng về bài post mới nhất mà bạn bè của họ vừa gửi lên Facebook. 
 

Với tên gọi Cliq, mẫu điện thoại mới cũng sở hữu một máy ảnh số 5 "chấm", cho phép chụp được những hình ảnh sắc nét hơn so với đa số đối thủ, bao gồm cả Apple iPhone (chỉ sở hữu camera 3 chấm).

Cliq sẽ được phân phối độc quyền bởi mạng di động T-Mobile ngay trước mùa mua sắm Giáng sinh năm nay, nhưng thời điểm phát hành và giá bán cụ thể thì phải chờ thêm 3 tuần nữa mới được tiết lộ.

 Motorola dự định công bố mẫu smartphone Android thứ hai của mình trong vài tuần tới. Cũng giống như Cliq, nó cũng sẽ đáp xuống thị trường vào đúng dịp cuối năm, nhiều khả năng là thông qua mạng Verizon Wireless.  

Giới phân tích đều nhận định loạt điện thoại Android lần này có vai trò then chốt đối với tương lai của Motorola. Nếu như chúng thành công và hấp dẫn được người dùng, Motorola sẽ trụ lại được với cuộc chơi.

Chưa đủ độc đáo

Mô tả ảnh.
Nguồn: AP
Ngược lại, họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ "chấm hết", bởi suốt từ năm 2005 tới nay, sau thành công vang dội của bom tấn Razr, hãng chưa tung ra được bất cứ sản phẩm đáng tầm nào hết.  

Đồng Giám đốc điều hành Sanjay Jha của Motorola ca ngợi Android là một hệ điều hành hiện đại, được lập trình ưu việt, cho phép người dùng làm được rất nhiều việc khác nhau với "con dế" của mình. Ông Jha nói rằng một cộng đồng lập trình đông đảo đang "hăm hở" phát triển các ứng dụng, công cụ trên nền Android.

 Tuy nhiên, hiện mới chỉ có khoảng vài ngàn ứng dụng (cả miễn phí lẫn trả tiền) dành cho Android. Trong khi đó, quầy ứng dụng dành riêng cho iPhone bày bán tới hàng triệu ứng dụng khác nhau.
 
Dù Android được Google "phát không" cho các hãng sản xuất điện thoại, song Motorola vẫn "xoay xở để tạo ra được những tính năng khác biệt và độc đáo". Jha tin rằng đây là điểm đáng tiền của Cliq nếu đem so với iPhone hay BlackBerry. "Chúng tôi đã tạo ra được những sản phẩm thực sự phục vụ người dùng, thực sự vì người dùng", ông Jha tuyên bố.  

Nhà phân tích Jim Kelleher đánh giá Cliq là "nỗ lực tốt nhất của Motorola trên thị trường smartphone tính tới thời điểm này". Mặc dù vậy, chỉ một mẫu điện thoại thì vẫn là chưa đủ để hãng có thể thiết lập lại danh tiếng và địa vị của mình.  

Phố Wall thì coi đây là niềm hy vọng lớn cuối cùng để Motorola có thể giành lại thị phần đã mất vào tay Apple, Nokia hay Samsung. Mặc dù vậy, họ có vẻ không lấy gì làm ấn tượng lắm với thiết kế của Cliq. Niềm hy vọng duy nhất là việc Cliq tích hợp chặt chẽ với các mạng xã hội ảo như Facebook và Twitter sẽ giúp thiết bị này bán chạy hơn.

Một sự thụt lùi? 

"Cliq không phải là mối đe dọa thực sự cho iPhone, bởi hình thức của nó không đủ độc đáo và bản sắc", chuyên gia Phil Cusick của Macquarie Research bình luận. "Về cơ bản, sản phẩm mà họ trình làng hôm nay không vượt được những gì mà người ta kỳ vọng, vì thế nó cũng giống như một sự thụt lùi vậy".  

Kể từ khi ông Jha nắm quyền chèo lái Motorola vào tháng 8 năm ngoái, giới đầu tư từng hy vọng vị Tiến sĩ công nghệ này có thể bẻ lái và đưa Motorola vượt thác, trở lại với đỉnh huy hoàng xưa kia.

 Motorola đã đặt cược rất lớn cho cơn sốt mang tên smartphone, một trong những thị trường hot nhất hiện nay của làng công nghệ. (Giới chuyên môn dự đoán cả thế giới sẽ bán được tới 240 triệu smartphone trong năm nay, chiếm 20% tổng thị trường ĐTDĐ toàn cầu).
 
Tâm điểm của Cliq là phần mềm MotoBlur, nơi cập nhật liên tục về tình hình bạn bè của bạn trên các mạng xã hội. Danh bạ, tin nhắn, thông tin đăng nhập sẽ được back-up trên máy chủ bảo mật, vì thế người dùng cũng có thể xóa bỏ dữ liệu từ xa, trong trường hợp điện thoại bị mất.
 
"Nhưng họ cần phải làm được hơn thế. Chừng ấy là chưa đủ để thuyết phục người dùng đổ xô đi sắm chiếc điện thoại này", ông Cusick kết luận.
 
Bên ngoài phạm vi nước Mỹ, Cliq sẽ được phát hành dưới một tên gọi khác là Dext. Nó sẽ được phân phối thông qua mạng Orange ở Anh và Pháp, Telefonica tại Tây Ban Nha và America Movil ở Nam Phi.  

Hiện tai, T-Mobile đang bày bán hai mẫu smartphone Android do HTC phát triển, trong khi Samsung Electronics cũng đang chế tạo mẫu điện thoại Android đầu tiên của mình.

 Trọng Cầm (Tổng hợp AP, PCWorld)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,