221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1241064
Có hay không việc sóng 3G "đá" sóng 2G?
0
Article
null
Có hay không việc sóng 3G 'đá' sóng 2G?
,

Theo phản ánh của nhiều khách hàng sử dụng mạng VinaPhone, Mobi Fone..., trên màn hình điện thoại xuất hình chữ 3G, đồng thời xảy ra hiện tượng mất sóng và không thể liên lạc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sóng 3G và 2G tồn tại song song không ảnh hưởng đến nhau.


Mất sóng, nghẽn sóng vì 3G...

 

Mô tả ảnh.
(Nguồn: trak.in)
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đã từng khẳng định, sự phát triển 3G không phải là sự phủ nhận cái cũ, mà là sự tiếp nối trên nền tảng của 2G, nhiều thành tố của 2G được sử dụng lại như hệ thống cuộc gọi, nhắn tin, MMS, Data...Tuy nhiên, theo ý kiến từ nhiều khách hàng, mạng 3G đang “tiêu diệt” 2G.

Anh Đỗ Văn Thảo (nhân viên kinh doanh công ty TNHH Vạn Hoa) – khách hàng của mạng di động VinaPhone cho biết: “Tôi có việc đi qua khu vực Trung Hoà – Nhân Chính, khi lấy máy điện thoại ra gọi cho một khách hàng thì không thấy liên lạc được, nhìn lên cột sóng thấy không hề có vạch sóng nào, mà thấy biểu tượng 3G trên máy”.

Nhiều khách hàng khác của MobiFone, Viettel cũng cho biết, đi một số khu vực như Ngã Tư Sở, Kim Mã, Giải Phóng, Trung Hoà - Nhân Chính, điện thoại khi xuất hiện chữ 3G thì không thể liên lạc được với thuê bao khác, máy chỉ báo có lỗi kết nối. “Ngay giữa thủ đô mà không thể bắt được sóng điện thoại, thật không thể hiểu nổi”. Chị Hoàng Khánh Nga (Hà Đông) bức xúc.

Còn anh Trần Ngọc Sỹ, khách hàng Viettel phản ánh: "Đi qua một số khu vực, gửi tin nhắn mãi mới được, thậm chí có lần không thể gửi tin nhắn, đến một lúc sau lại nhận rất nhiều tin nhắn báo gửi đi và gửi đến dồn dập cùng một lúc".

Không có chuyện sóng 3G chèn 2G

Giải thích hiện tượng này, ông Trần Tuấn Hưng (Khoa Điện tử - Viễn thông, ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết: "Sóng 3G không thể chèn sóng 2G, vì tần số của 3G hoàn toàn khác 2G, 2G có tần số 900 MHz, trong khi đó 3G có tần số từ 1.800 đến 2.100 MHz, do đó về nguyên tắc thì tín hiệu của 2 loại sóng này không liên quan gì đến nhau".

Cũng theo ông Hưng, phương pháp điều chế tín hiệu sóng 2G và 3G khác nhau. 2G dựa trên nền TDMA (Time Division Multiple Access) và nền CDMA (Code Division Multiple Access). Còn 3G dựa theo chuẩn WCDMA (Wideband Code Division Multiple Access), là một trong những mạng tiên tiến hiện nay, phù hợp cho các mạng công nghệ GSM 2G chuyển tiếp lên 3G.

Hiện tượng khách hàng phản ánh như trên, ông Trần Tuấn Hưng thừa nhận là có, nhưng đó không phải là sóng 3G chèn 2G, mà do tần số của 3G mạnh hơn 2G, nên trong thời điểm nào sẽ tự động nhảy sang, hay trong trường hợp khách hàng vào vùng mất sóng, hay sóng yếu sẽ xuất hiện 3G.

"Hiện sóng 3G mới đang trong quá trình thử nghiệm, chưa cung cấp chính thức, nên chưa thể thực hiện được cuộc gọi hay nhắn tin" - ông Hưng giải thích thêm.

Đại diện các hãng MobiFone, VinaPhone, Viettel cũng đồng quan điểm trên. Tiến sĩ Nguyễn Văn Yên - Trưởng ban 3G của VinaPhone cho biết, một số máy điện thoại, nếu khách hàng để ở chế độ chọn mạng tự động, trong phạm vi bán kính vài trăm mét sóng 3G vẫn có thể át sóng 2G, khi đó máy điện thoại của khách hàng có hiện chữ 3G, nhưng vì đang trong quá trình thử nghiệm chưa thể truy cập từ sóng 3G, dẫn đến hiện tượng khách hàng không thể liên lạc.

Chỉ cần chỉnh chế độ

Để hạn chế tình trạng trên, ông Trần Tuấn Hưng đưa ra giải pháp, nên đặt chế độ mạng (Network mode) trong điện thoại là GSM (thay cho Dual Mode ở một số điện thoại đời cao có hỗ trợ 3G). Hoặc nếu khách hàng thấy không thích hay phiền hà, có thể vào phần cái đặt tắt hẳn chức năng 3G trên điện thoại.

Ông Lê Ngọc Minh - Giám đốc Cty MobiFone khẳng định, đây là mạng tiên tiến theo xu thế phát triển tất yếu của công nghệ thông tin di động. Với mạng 3G, người tiêu dùng có thuận lợi trong việc giải trí, kết nối dữ liệu ... Dù vậy, người tiêu dùng có thể kiểm soát sóng 3G cũng như 2G bằng việc cài đặt trong máy điện thoại.

"Trong tương lai, tôi nghĩ mạng 3G triển khai sẽ mang tính khả thi cao, vì là xu hướng phát triển tất yếu, cùng với nhiều tính năng mà 3G mang lại, chắc chắn nhiều khách hàng sẽ chọn. Mặc dù chưa công bố giá cước khi sử dụng mạng 3G, nhưng theo thông tin từ các hãng từng cho biết mạng 3G sẽ không cao hơn giá cước dịch vụ 2G hiện nay"- Ông Hưng nhận định.

Cũng theo giới chuyên môn, sau khi dịch vụ 3G trình làng, giữa các mạng di động sẽ diễn ra cuộc đua giảm giá cước, khuyến mãi.

 

Mạng 3G (third-generation technology) là công nghệ truyền thông thế hệ thứ ba, cho phép truyền cả dữ liệu thoại và dữ liệu ngoài thoại (tải dữ liệu, gửi email, tin nhắn nhanh, hình ảnh...). Và điểm nổi bật nhất của mạng 3G so với mạng 2G nằm ở khả năng cung ứng truyền thông gói tốc độ cao nhằm triển khai các dịch vụ truyền thông đa phương tiện trên mạng di động. Tốc độ truyền dữ liệu mạng 3G sẽ cao hơn rất nhiều so với mạng 2G.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa trao giấy phép 3G cho bốn doanh nghiệp là VinaPhone, MobiFone (thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT), Viettel và liên danh EVN Telecom và HNTelecom. Trong đó, mạng 3G của VinaPhone đã vừa khai trương ngày 12/10 vừa qua và là nhà mạng đầu tiên của Việt Nam triển khai công nghệ mạng 3G.

(Theo Phạm Hương/bee.net.vn)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,