- Còn quá sớm để kết luận mô hình triển khai 3G nào là lý tưởng nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay, song chắc chắn, các dịch vụ hấp dẫn trên nền 3G như điện thoại thấy hình, tìm kiếm dựa trên định vị, đọc báo qua mạng... chính là "món ăn" được người dùng chờ đợi nhất.
![]() |
Nội dung và dịch vụ GTGT chính là trái tim của 3G, thành hay bại là do chúng quyết định. |
Nhiều chuyên gia nhận định rằng việc đầu tư thích đáng cho dịch vụ nội dung chính là chìa khóa then chốt làm nên thành công trên con đường 3G hóa.
"Nội dung và dịch vụ GTGT chính là tương lai của viễn thông nói chung và 3G nói riêng. Khi doanh thu từ các dịch vụ truyền thống như thoại và tin nhắn giảm sút, các nhà mạng buộc lòng phải tìm đến những kênh doanh thu mới. Đây chính là cơ hội vàng để các tiện ích dữ liệu, các dịch vụ nội dung lên ngôi", ông Tim Greisinger, Phó Chủ tịch Bộ phận Viễn thông, phụ trách các thị trường đang phát triển của IBM nhận định.
Để xây dựng được một "hệ sinh thái dịch vụ hấp dẫn bao quanh 3G", các chuyên gia khẳng định nhà mạng không thể tư duy theo lối "bế quan tỏa cảng", chỉ sử dụng và khai thác các dịch vụ cho bản thân mình phát triển ra mà thôi. Mô hình quầy ứng dụng trực tuyến "mở" App Store của Apple chính là minh chứng hùng hồn nhất của việc kiếm tiền từ "trí tuệ xã hội" một cách hiệu quả, và nó xứng đáng là kim chỉ nam cho thị trường viễn thông.
"Nếu một trong hai chủ thể bất hợp tác với nhau, ngành công nghiệp nội dung sẽ bị đẩy vào ngõ cụt, tuyệt đường phát triển. Việc các nhà mạng có một chính sách hợp tác với các CP thiếu ổn định, kết hợp với tư duy điều hành của một số nơi theo kiểu làm ơn đã gây ra không ít khó khăn cho giới cung cấp nội dung. Ngoài ra, việc tỷ lệ chia sẻ doanh thu không đồng nhất, quy trình đối soát chậm cũng là hai trong số những bức xúc chính của các CP Việt Nam hiện nay", ông Tuấn nói.
Hiện nay, có một thực tế ở các nước đã triển khai 3G tương đối thành công là tiền cước dịch vụ mà nhà mạng thu được không hề cao. Nguyên do là vì khách hàng đã lựa chọn hình thức đóng cước cố định hàng tháng, để rồi có thể sử dụng dịch vụ thoải mái, không giới hạn. Điều đó khiến cho lưu lượng truy cập trên hệ thống mạng tăng vọt nhưng dòng tiền đổ vào túi nhà cung cấp dịch vụ lại vẫn giậm chân tại chỗ.
"Nhiều người tin rằng nội dung và dịch vụ GTGT chính là trái tim của 3G, thành hay bại là do chúng quyết định. Việt Nam là một thị trường mới đang phát triển rất nhanh, nhưng cũng vì thế mà các bạn cần cẩn trọng để không vội vàng. Các CP và các mạng di động nên có một cái nhìn dài hạn về các dịch vụ mà mình sẽ cung cấp, bởi nếu như dịch vụ nào cũng lại được xây dựng từ một cơ sở hạ tầng mới từ đầu thì sẽ rất tốn kém, manh mún, thiếu chuyên nghiệp", ông Grinsinger chia sẻ với Việt Nam Net.
Khi được hỏi về những dịch vụ nội dung có khả năng thành công cao tại thị trường Việt Nam, ông Grinsinger tin rằng "tìm kiếm thông tin dựa trên vị trí, các dịch vụ liên kết giữa 3G với y tế, giáo dục từ xa, đọc báo qua điện thoại và mạng xã hội ảo" sẽ là những ứng viên giàu triển vọng nhất. Tuy nhiên, cũng rất khó để "gieo quẻ" xem đâu sẽ là ứng dụng bom tấn thực thụ, với sức mạnh tuyệt đối trong việc hấp dẫn đông đảo người dùng, bởi điều đó còn phụ thuộc vào cách thức triển khai dịch vụ trên thực tế của nhà mạng, vào mối quan hệ và tỷ lệ "ăn chia" giữa nhà mạng với các CP có công bằng hay không, cũng như vào nền văn hóa riêng của từng địa phương.
- Trọng Cầm