221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1245278
Nóng bỏng cuộc đua nội dung 3G giữa các nhà mạng
0
Article
null
Nóng bỏng cuộc đua nội dung 3G giữa các nhà mạng
,

Cho dù đến thời điểm này, mới có VinaPhone chính thức cung cấp dịch vụ 3G, thế nhưng MobiFone và Viettel khẳng định họ đã sẵn sàng triển khai dịch vụ 3G hấp dẫn ngay sau khi khai trương vào tháng 12 tới.

Dịch vụ tăng mạnh

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm VAS của MobiFone cho biết, nếu như năm 2008, tỷ trọng doanh thu từ các dịch vụ GTGT (VAS) của các dịch vụ GTGT trên tổng doanh thu của MobiFone chỉ là 18%, thì đến tháng 9/2009, tỷ trọng này đã tăng đến 1/4 tổng doanh thu của mạng MobiFone với 25%.

Mô tả ảnh.
Với mục tiêu 34 dịch vụ GTGT, MobiFone hiện là một trong những doanh nghiệp sở hữu "kho" dịch vụ GTGT lớn nhất.

Đây là bước phát triển rất nhanh, điều đó cũng khẳng định đúng xu hướng của thị trường khi mà nhu cầu sử dụng các dịch vụ GTGT chững lại và nhu cầu sử dụng các dịch vụ GTGT đang tăng mạnh. MobiFone đang kỳ vọng Tỷ trọng doanh thu từ các dịch vụ GTGT đang tăng mạnh có thể lên tới trên 30% tổng doanh thu của mạng này khi triển khai 3G.

“Dịch vụ GTGT chiếm vị trí quan trọng chỉ đứng sau việc phát triển mạng lưới. Trong đó dịch vụ GTGT là một trọng tâm trong mạng 3G mà MobiFone sắp khai trương. Vì vậy, MobiFone đã thành lập Trung tâm dịch vụ GTGT để có đơn vị chuyên trách nghiên cứu sâu về chính sách kinh doanh và kinh nghiệm triển khai các dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách chuyên nghiệp nhất”, ông Hùng nói.

MobiFone cho biết, đang ráo riết chuẩn bị các dịch vụ mới khi chính thức cung cấp dịch vụ 3G. Ngoài các dịch vụ mới có tính truyền thông cao như Mobile TV, MobiFone còn tung ra các dịch vụ chuyên giải trí âm nhạc và cho phép người dùng chia sẻ các Video trên mạng di động…

Trước khi tung ra dịch vụ mới, MobiFone có những khảo sát tổng thể nhu cầu khách hàng để từ đó định ra hướng phát triển dịch vụ để phù hợp với nhu cầu khách hàng.

“Khách hàng ngày càng thiên về sử dụng các dịch vụ liên quan đến thông tin. Khi thông tin bùng nổ thì khách hàng muốn cập nhật thông tin một cách nhanh nhất. Những dịch vụ này không chỉ là bản tin dạng text mà còn kèm theo cả âm anh và hình ảnh, thậm chí cả những tổng hợp phân tích để họ mất ít thời gian những phải có được số lượng thông tin nhiều nhất”, ông Hùng chia sẻ.

Thời gian qua, MobiFone đã liên tục giới thiệu thành công nhiều dịch vụ GTGT mới tới đông đảo khách hàng như: SMS Roaming, SMS Locator, Music Talk, Bizmail, Voice SMS, FoneBackup, Fast mail, Fast Connect… Bên cạnh đó, nhà mạng này cũng tiếp tục thử nghiệm các dịch vụ mới trên nền WAP Portal, dịch vụ mạng thông tin xã hội, games… với mục tiêu nâng tổng số dịch vụ GTGT từ 28 dịch vụ hiện tại lên con số 34.

Hiện MobiFone đã ký kết với 150 đối tác để cung cấp các dịch vụ nội dung cho các thuê bao của mình. MobiFone dự kiến doanh thu từ dịch vụ giá trị giă tăng trên mạng MobiFone sẽ đạt  7200 tỷ đồng vào cuối năm 2009.

Tuy chưa chính thức cung cấp dịch vụ 3G, nhưng mới đây, Viettel đã thử nghiệm dịch vụ 3G tại TP HCM. Phía Viettel cho biết hiện dịch vụ nội dung sẽ tăng, đặc biệt sau khi có dịch vụ 3G. Vì vậy, Viettel cũng đã thành lập Trung tâm phát triển dịch vụ GTGT để đáp ứng yêu cầu này. Hiện cả MobiFone và Viettel đều đưa ra tuyên bố sẽ cung cấp dịch vụ 3G vào cuối năm 2009.

Tương lai khả quan của 3G

Trong quá trình hợp tác với các đối tác cung cấp dịch vụ nội dung, các nhà mạng cần phát triển và địa phương hóa các dịch vụ GTGT hấp dẫn trên thế giới để phù hợp với đối tượng khách hàng của mình. Theo ông Hùng, MobiFone đã chào mời nhiều hãng lớn trên thế giới có kinh nghiệm và dịch vụ để vào cùng khai thác và chia sẻ lợi nhuận trong việc phát triển các dịch vụ GTGT cho khách hàng.

Hiện nay, với hàng loạt các dịch vụ GTGT đã và đang cung cấp, MobiFone được nhận định là sở hữu “kho” dịch vụ GTGT hết sức phong phú. Ông Hùng cũng cho biết, ngay sau khi cung cấp dịch vụ 3G, mỗi phân khúc thị trường khác nhau đều có cơ hội đón nhận những tiện ích 3G mới lạ và phù hợp.

Sau 1 tháng triển khai mạng 3G, phía VinaPhone khẳng định dịch vụ này đang phát triển khá khả quan. Nhà mạng này rất lạc quan về triển vọng tăng trưởng thuê bao sử dụng 3G trong thời gian này. Trong đó, nhu cầu sử dụng dịch vụ tại hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là lớn nhất, chiếm đại đa số thuê bao 3G mới hiện nay của mạng di động này.

Thị trường 3G đang chờ thêm 2 đại gia là MobiFone và Viettel để tạo cuộc chơi nóng bỏng và sôi động. Giới phân tích cho rằng, nếu 2G là thị hiếu “ăn no” thì 3G là chuyện “ăn ngon, mặc đẹp”. Và như vậy, đòi hỏi mạng di động đạt đến đẳng cấp chứ không phải là chuyện phát triển nhanh hay vùng phủ sóng rộng.  Trong cuộc chơi đó, nhà mạng nào có chất lượng dịch vụ nội dung và dịch vụ tốt sẽ được khách hàng lựa chọn.

  • Thúy Nga
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,