221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1252031
Tuần đầu tiên, hơn 1 vạn thuê bao đọc VietNamNet Mobile
0
Article
null
Tuần đầu tiên, hơn 1 vạn thuê bao đọc VietNamNet Mobile
,
 

- Tròn 1 tuần kể từ khi chính thức công bố dịch vụ vào ngày 6/12, VietNamNet Mobile - ứng dụng đọc báo điện tử đầu tiên trên ĐTDĐ đã được 10.497 người cài đặt thành công để cập nhật các tin tức hàng ngày ở mọi lúc, mọi nơi.

Mô tả ảnh.
Ngay cả khi ngồi ở quán cafe, người dùng VietNamNet Mobile vẫn theo dõi được mọi tin tức thời sự mới nhất . Ảnh: B.M.

Đây là tốc độ phát triển khiến nhiều người phải kinh ngạc, bởi với một ứng dụng Java bất kỳ cài đặt lên ĐTDĐ như game, ứng dụng nghe nhạc hay tiện ích khác, phải mất tới hàng tháng, thậm chí cả năm mới có được số người sử dụng dài 5 con số như vậy.

Tuy nhiên, nhờ khả năng tương thích với gần 280 loại ĐTDĐ phổ biến trên thị trường VN, ứng dụng nhỏ gọn dễ download và cài đặt qua đường truyền GPRS, VietNamNet Mobile đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ và ghi nhận tích cực của người sử dụng.

Qua đường dây nóng hỗ trợ kỹ thuật của VietNamNet Mobile, nhiều người dùng cho biết rất ấn tượng với ứng dụng này về khả năng cập nhật thông tin nhanh chóng, theo dõi thuận tiện. Đọc được tin tức rồi, những người dùng này cài tiếp cho ĐTDĐ của bạn bè, người thân, và khi cài đặt gặp khó khăn, họ sốt sắng gọi tới hỗ trợ kỹ thuật để nhờ khắc phục.

Những sự cố thường gặp

VietNamNet mobile tương thích với hầu hết các loại ĐTDĐ phổ thông, chỉ cần hỗ trợ Java và kết nối GPRS là có thể cài đặt.
VietNamNet mobile tương thích với hầu hết các loại ĐTDĐ phổ thông, chỉ cần hỗ trợ Java và kết nối GPRS là có thể cài đặt.

Đa số lỗi kỹ thuật mà người dùng gặp phải là về kết nối GPRS. Có người cài được VietNamNet Mobile vào máy của mình vì đã có sẵn GPRS, nhưng khi cài cho người khác thì chưa có GPRS, và không biết phải làm thế nào để đăng ký. Một số lỗi thường gặp khác là các dòng điện thoại có xuất xứ Trung Quốc, không sử dụng chipset và bo mạch theo tiêu chuẩn của các hãng di động có tên tuổi nên không thể tương thích được.

Các thuê bao di động Viettel có tốc độ kết nối GPRS nhanh nhất vì nhà mạng quân đội đã đầu tư khá mạnh tay cho dịch vụ Internet di động này. Tuy nhiên, một lỗi nhỏ có thể gây khó khăn cho một số thuê bao Viettel khi đọc tin VietNamNet Mobile, đó là thiết lập (profile) GPRS-WAP chỉ hỗ trợ duyệt WAP, download hình nền, nhạc chuông... chứ không cho ứng dụng kết nối Internet.

GPRS-WAP là một thiết lập GPRS kiểu cũ của Viettel, chỉ còn lại trên một số máy đã cài GPRS từ lâu. Nếu dùng thiết lập này, người dùng vẫn có thể download thành công VietNamnet Mobile về máy qua kết nối WAP, nhưng khi đọc tin thì báo lỗi vì ứng dụng bị chặn.

Còn với thiết lập mới Viettel-GPRS được triển khai sau này, thuê bao có thể download và đọc tin tức hoàn toàn dễ dàng. Do đó, khi gặp sự cố trên, thuê bao Viettel chỉ cần xóa thiết lập GPRS-WAP cũ trên máy mình, cài đặt lại dịch vụ GPRS để nhận cấu hình Viettel-GPRS về máy và khởi động lại là có thể đọc tin dễ dàng.

Đường truyền GPRS của VinaPhone và MobiFone tuy không nhanh bằng Viettel, nhưng độ ổn định lại cao hơn và ít mắc lỗi. Chỉ có một số trường hợp kết nối GPRS của MobiFone không phân giải được địa chỉ tên miền (lỗi DNS) khi khách hàng truy cập vào mobi.vietnamnet.vn, nhưng chỉ xuất hiện ở các thuê bao trong phía Nam. Nếu gặp phải trường hợp này, khách hàng có thể chuyển sang gõ địa chỉ IP trực tiếp 203.162.71.141, sẽ vẫn kết nối được tới máy chủ ứng dụng VietNamNet Mobile.

Không nhận diện được... "máy Tầu"

Không phải chờ người bán báo đi ngang qua quán cafe nữa, vì báo VietNamNet đã nằm ngay trong ĐTDĐ.
Không phải chờ người bán báo đi ngang qua quán cafe nữa, vì báo VietNamNet đã nằm ngay trong ĐTDĐ.

Với một số dòng điện thoại 2 sim, hoặc điện thoại Q-Mobile, nhiều người dùng thắc mắc qua đường dây nóng rằng "tại sao máy của tôi có cả trình duyệt Opera Mini, ứng dụng Facebook mà lại không cài đặt được VietNamNet Mobile để đọc tin?" Câu trả lời là bởi vì đó là các dòng điện thoại có linh kiện xuất xứ từ Trung Quốc.

Hệ thống bo mạch chủ, chipset của các dòng máy này được chế tạo không theo tiêu chuẩn kỹ thuật giống như các hãng điện thoại nổi tiếng, đồng thời sử dụng phiên bản trình duyệt web miễn phí, viết chưa hoàn thiện nên hệ thống VietNamNet Mobile không thể nhận biết được để trả về đúng ứng dụng tương thích. Bản thân các ứng dụng như Opera Mini hay Facebook cũng được nhà sản xuất cài đặt sẵn, chứ người dùng tự download về cũng chưa chắc đã dùng được.

Nếu nhà sản xuất các dòng điện thoại này cung cấp các thông số kỹ thuật của riêng từng dòng máy cho đội ngũ kỹ thuật VietNamNet Mobile thì mới có cơ sở để dựng một phiên bản dành riêng cho các dòng máy đó.

Mỗi lần đọc báo là một lần... download!

Một sự cố nhỏ khác hay gặp ở những người dùng ít quan tâm tới các thư mục trong điện thoại, đó là sau khi download và cài đặt ứng dụng được rồi, họ không biết ứng dụng nằm ở chỗ nào trên máy để khởi động và đọc tin. Tuy nhiên, nếu để ý một chút, thì ngay trên màn hình download VietNamNet Mobile, đã có một mục bên dưới giúp người dùng biết được ứng dụng sẽ được lưu ở vị trí nào bên trong máy.

Tuy nhiên, nhóm hỗ trợ kỹ thuật cũng gặp phải một người dùng "cá biệt" khi mô tả "Đã làm đúng như hướng dẫn, gõ đúng địa chỉ mobi.vietnamnet.vn lên trình duyệt của ĐTDĐ, đọc được các tin tức rồi, nhưng lần sau muốn đọc lại phải gõ lại địa chỉ, chờ xem nội dung lấy về lâu lắm"(?).

Sau một hồi tư vấn kỹ thuật và nghe mô tả cặn kẽ, kỹ thuật viên mới "té ngửa" ra rằng bác độc giả có tuổi này không có khái niệm download ứng dụng về ĐTDĐ. Bác gõ đúng địa chỉ để download VietNamNet Mobile, chờ ứng dụng cài đặt và bấm nút tiếp theo để chạy luôn ứng dụng lần đầu tiên. Nhưng sau đó, khi muốn đọc báo VietNamNet, bác thực hiện lại toàn bộ trình từ bước... download ứng dụng về, ghi đè lên bản cũ và lại chạy luôn để đọc, chứ không biết rằng ứng dụng đã được lưu trên máy mình và có thể mở ra để đọc báo.

Sau khi được kỹ thuật viên hướng dẫn tìm vị trí ứng dụng VietNamNet được lưu vào ĐTDĐ, vị độc giả cá biệt này đã biết cách đọc tin  với tốc độ nhanh hơn rất nhiều.

  • Trịnh Huy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,