221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1260188
Người dùng Việt sốc vì bị "bom" trên Facebook
0
Article
null
Người dùng Việt sốc vì bị 'bom' trên Facebook
,

- Từ khoảng 21h-23h ngày 21/01/2010, hầu hết “tín đồ” của Facebook đều lần lượt trở thành “nạn nhân” và cũng là… nguyên nhân phát tán ứng dụng spam của mạng xã hội được đánh giá là phát triển nhất năm 2009.

Hoảng hồn vì “bị” tag

Tag là một hình thức phổ biến nhất của mạng xã hội với tính liên kết không biên giới. Chỉ cần một thao tác đơn giản, bạn sẽ xuất hiện trong những bức ảnh, link nối…mà bạn có liên quan và ngược lại. Đây chính là ưu điểm của Facebook trong việc mở rộng tầm ảnh hưởng của mình đến đông đảo cộng đồng mạng trên thế giới.

Tuy nhiên, từ khoảng 21h ngày 21/01, chức năng này đã bị một ứng dụng (app) khai thác làm điên đầu những người dùng Facebook. Bằng cách thông qua một thông báo có tin nhắn mới rất thông thường nên gần như tất cả các cư dân mạng đều không thoát khỏi cái “bẫy” thoạt nhìn đơn giản mà rất tinh vi này.

Với nội dung quen thuộc “Ai đó tagged a photo of you” (Ai đó đã đánh dấu ảnh có liên quan đến bạn), chỉ cần lỡ mở xem tin nhắn này, thành viên đó cũng lập tức trở thành kẻ đi “dội bom” người khác khi gửi đến tất cả bạn bè trong friendlist của mình tin nhắn giống hệt tin nhắn nhận được.

’Hình
Hình ảnh các tin nhắn "bom". Ảnh chụp màn hình: xahoimang.

Tồi tệ hơn, nội dung của ứng dụng “bom” này chính là một flash dạng nhát ma nhìn khá rợn người khiến người xem giật mình, thậm chí là gây tâm lý sợ hãi cho những người dùng yếu bóng vía nhưng cũng dễ cười đối với những “tín đồ” Facebook có thần kinh vững vàng hơn.

Nguyễn Ly (22 tuổi), một thành viên quen thuộc của Facebook gần 1 năm nay cho biết: “Thoạt đầu mình cử tưởng chỉ là một bức ảnh nào đó có mình trong đó như những lần mình được bạn bè tag khác nên click vào xem ngay, không ngờ lại là một flash với hình ảnh ma quỷ đầy ám ảnh. Mình hoảng quá nên rút điện, tắt nguồn máy tính luôn, chứ lúc đó chẳng nghĩ đến việc làm gì khác cả”.

Không đến nỗi phải tắt nguồn máy tính trong hoảng loạn như Ly, một thành viên khác của Facebook có nick name là Kent Trần (Hà Nội) chia sẻ: “Thực ra mình không quá sợ hãi trước hình ảnh ma quái trên flash đó vì những trò này không còn quá xa lạ trên mạng nhưng từ lúc dính “bom”, mình phải rà soát rất cẩn thận những thông báo tin mới nên phiền toái và rất mất thời gian cũng như hứng thú khi truy cập Facebook”.

Hai “nạn nhân” nói trên của app “bom” chỉ là số ít trong con số hàng triệu thành viên của Facebook hiện nay. Có vẻ như sau một năm 2009 đầy thành công cả về số lượng cũng như tầm ảnh hưởng, mạng xã hội thu hút nhất hiện nay đã bắt đầu xuất hiện những bất cập đối với người sử dụng.

Chỉ là một trò chơi của những “người thích đùa”?

Không chỉ gây tâm lý sợ hãi cho các thành viên dính tag “bom”, những “nạn nhân” này còn vô tình tiếp tục phát tán ứng dụng nói trên đến tất cả bạn bè trong friendlist của mình bởi app này có chế độ tự động gửi tin nhắn đã có sẵn từ người xem flash tới tất cả bạn bè trong danh sách của người xem dẫn đến tình trạng bạn vừa nhận được rất nhiều thông báo tin nhắn mới, vừa gửi đi số lượng tin nhắn bằng đúng số bạn bè mà bạn có.

Một điều tồi tệ khi đã rơi vào “bẫy”, bạn sẽ không thể hủy lệnh gửi tin nhắn đi nếu bạn đã “trót” click vào xem tin thông báo mới này. Điều này đã gây không ít khó chịu cho các thành viên bởi lẽ họ vừa là “nạn nhân” vừa là nguyên nhân phát tán rộng khắp ứng dụng tai quái này.

Cũng theo Ly thì sau khi treo lên status (tình trạng) trên Facebook than thở về việc bị bạn bè “chơi xỏ” bởi trò tag nói trên thì ngay lập tức nhận được rất nhiều lời than phiền tương tự vì chính Ly cũng đã vô tình gửi cho bạn bè của mình.

Thành viên có nick Ly Nhím bức xúc nói: “Mình thật sự bất ngờ khi còn chưa hết bực mình vì bị dọa ma thì bạn bè cứ thi nhau vào trách móc vì sao mình gửi tag spam các bạn với nội dung đáng sợ như vậy. Lúc đầu mình không hiểu lý do nhưng giờ thì đã hiểu mình bị dính ứng dụng “bom” phiền toái đấy nên mới xảy ra tình trạng như vậy”.

Nhiều ý kiến khác nhau đã được đưa ra để tranh luận sôi nổi về nguồn gốc của ứng dụng quái ác nói trên. Một số ý kiến cho rằng đây là một ứng dụng “vui” của Facebook cũng như các app đang rất phổ biến khác như BarnBuddy hay Farm… Tuy nhiên, ý kiến này gần như bị bác bỏ ngay lập tức vì ứng dụng “bom” nhát ma đã gần như biến mất ngay trong đêm “kinh hoàng” 21/01/2010 đó.

Điều này cũng có thể hiểu rằng phần lớn ý kiến đã đúng khi cho rằng đây là một trò đùa quái ác của một số thành viên đã lợi dụng những ứng dụng “quá mở” của Facebook tạo nên. Dù đã bị ngăn chặn kịp thời nhưng thú vui kỳ quặc nói trên của “những người thích đùa” đã gây không ít phiền toái cũng như hoang mang của người dùng Facebook khi truy cập mạng xã hội này.

Anh Minh Tiến (28 tuổi), một lập trình viên chia sẻ: “Theo ý kiến của cá nhân mình, về góc độ kỹ thuật mà nói thì nguyên nhân chính là do tính “mở” quá của Facebook nên một số thành viên đã lợi dụng để “trêu” các thành viên khác. Ứng dụng flash dọa ma này được thực hiện không quá khó và mình nghĩ đây cũng là lý do mà Facebook có thể “dập” ngay trò tag “bom” này trong đêm xảy ra sự việc.

Tuy nhiên, trò đùa thái quá này chắc chắn gây không ít hoang mang cho cộng đồng mạng khi truy cập Facebook, cũng may mà chưa có sự cố đáng tiếc nào được ghi nhận cho đến thời điểm này. Cứ thử lấy ví dụ một người dùng có vấn đề tim mạch phải xem flash dọa ma đó, ai biết điều gì sẽ xảy ra? Đây có lẽ sẽ là một bài học lớn cho các quản lý viên của Facebook khi tung ra các ứng dụng thu hút người dùng nhằm tránh những sự cố đáng tiếc tương tự vừa qua”.

  • Ngọc Duy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,