221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1256111
Thế giới ngóng cổ chờ Nexus One
0
Article
null
Thế giới ngóng cổ chờ Nexus One
,

Tầm nhìn của Google về cách thức chế tạo và bày bán điện thoại di động sắp được công bố với cả thế giới, nhân một sự kiện diễn ra sáng mai (giờ Việt Nam) tại đại bản doanh của hãng ở Mountain View.

"Người đẹp" bí ẩn

Mô tả ảnh.
Nguồn: Engadget
"Vị tướng tiên phong" trong chiến dịch khuấy động thị trường di động của Google chính là Nexus One, mẫu smartphone đầu tiên do đích thân đội ngũ kỹ sư của Google thiết kế. Tới thời điểm này, Google hầu như chưa hé răng về Nexus One, ngoại trừ việc xác nhận rằng các nhân viên của hãng đã nhận được thiết bị để dùng thử nội bộ cách đây 3 tuần.

Theo dự đoán của giới phân tích, rất có thể Google sẽ trình diễn và công bố thông tin chi tiết về Nexus One, cũng như tầm nhìn của hãng về việc nên chế tạo, bày bán các smartphone kiểu này như thế nào trong tương lai, tại cuộc họp báo vào ngày mai.

Chính sự bí ẩn này càng tô đậm thêm sức hút cho Nexus One. "Ai cũng đoán đây là một thiết bị được Google chế tạo từ A tới Z. Nhưng theo tôi, điều đó không hợp lý. Có lẽ chỉ là hệ điều hành Android thôi, song ngày hôm nay, ai cũng đoán già đoán non hết cả", nhà phân tích Ken Dulaney của Gartner cho biết.

Cách đây vài ngày, trang blog công nghệ Gizmodo có trích dẫn một số tài liệu "rò rỉ" khẳng định Nexus One bản không khoá sẽ có giá 530 USD.

Phá bỏ thông lệ

Trong thư mời, Google nói rằng thị trường không dây chỉ mới chứng kiến "sự khởi đầu của những gì mà hệ điều hành miễn phí Android có thể làm được" mà thôi. Android được thiết kế để điện thoại di động có thể tương tác với các website và dịch vụ Web dễ dàng hơn. Đồng thời, nó cũng cung cấp một nền tảng mở để chạy các ứng dụng do giới phần mềm tự do viết ra.

Các ứng dụng sẽ không phải trải qua một kỳ "sát hạch, kiểm duyệt" trước khi phân phối đến các thiết bị Android - cơ chế mà Apple đang áp dụng để kiểm soát ứng dụng trên nền iPhone.

Cho tới thời điểm này, Google hoàn toàn thoải mái và sẵn lòng cho phép các hãng khác phát triển, thiết kế ra những thiết bị dựa trên nền tảng Android. Tuy nhiên, hầu hết những sản phẩm này đều phân phối thông qua các mạng di động lớn, đòi hỏi người dùng phải ký vào một hợp đồng thuê bao dài hạn.

Điểm khác biệt của Nexus One chính là nó sẽ được Google tự mình phân phối dưới dạng unlock. Người dùng sẽ có thể mua điện thoại qua Web và tự do lựa chọn mạng di động yêu thích. Thực tế này có thể mở ra nhiều cơ hội mới cho thị trường di động, nhưng đồng thời cũng làm cho nó trở nên căng thẳng và nghiệt ngã hơn.

Quyết định ở giá

Việc Nexus One có thể gây xáo trộn và chấn động thị trường đến mức nào còn phụ thuộc vào giá bán của nó. Hầu hết các mẫu smartphone được thiết kế chuyên cho lướt Web đều có giá từ 50 - 200 USD, do được các mạng di động trợ giá.

Đổi lại, người dùng phải cam kết sử dụng dịch vụ của họ với mức cước lên tới 800 - 1000 USD/năm. Nếu không có sự hỗ trợ tài chính từ nhà mạng, một chiếc điện thoại sẽ đội lên thành 400 - 600 USD, mức mà đa số người dùng không dễ chấp nhận, nhất là trong bối cảnh kinh tế bất ổn hiện nay.

Mặc dù vậy, có vẻ như Google đang đặt cược rằng Nexus One sẽ tạo ra đột phá đủ lớn để thuyết phục các mạng di động lớn như AT&T, Verizon, Sprint Nextel và T-Mobile cùng nhau trợ giá cho biết bị. "Nếu như lượng người dùng mê Nexus đủ đông, các mạng sẽ chẳng còn sự lựa chọn nào khác là chiều theo", chuyên gia Rob Enderle nhận định.

Và nếu thế thật thì Nexus One sẽ phá vỡ thông lệ kinh doanh truyền thống của thị trường di động, nơi các mạng có quyền bán các model độc quyền trong một khoảng thời gian nhất định.

Những sự lựa chọn

Với tiềm lực tài chính hùng hậu của mình, Google có thể giảm giá mạnh Nexus One mà không cần tới sự giúp đỡ của các mạng và sau này tìm cách "gỡ lại" bằng việc bán quảng cáo trên thiết bị.

Song thị trường quảng cáo di động không thể tăng trưởng đủ nhanh để bù lỗ cho Google trong vài năm được. Theo đuổi chiến lược này đồng nghĩa với việc lợi nhuận của Google sẽ bị thâm hụt nặng và đẩy giá cổ phiếu của hãng tụt dốc.

Một lựa chọn khác của Google là bán điện thoại nguyên giá, với hy vọng Nexus One đủ hấp dẫn để người dùng móc ví. Dù Android được đánh giá là ngôi sao đang lên và được khá nhiều mạng di động hậu thuẫn song hiện vẫn còn quá sớm để dự báo lạc quan cho triển vọng của một chiếc Nexus One giá 600 USD.

Hiện thị phần của Android trên thị trường smartphone Mỹ vẫn còn tương đối nhỏ song nó đã tăng gấp đôi suốt một năm qua lên mức 3,5%. Còn theo dự đoán của Gartner, smartphone Android sẽ nắm giữ khoảng 14% thị trường di động toàn cầu vào năm 2012.
Trọng Cầm (Tổng hợp AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,