221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1282569
Banking 2010: ATM biến thành... "Phố cổ"
0
Article
null
Banking 2010: ATM biến thành... 'Phố cổ'
,

Hội thảo - Triển lãm Banking 2010 vừa chính thức khai mạc sáng nay tại Hà Nội với chủ đề xoay quanh nhiệm vụ "hiện đại hoá hệ thống Ngân hàng" mà công nghệ chính là khâu then chốt nhất.

Mô tả ảnh.
Khách tham quan các công nghệ ATM tự động tại Banking 2010. Ảnh: B.M
Bên cạnh tham luận của các đại biểu về "Vai trò của Công nghệ Ngân hàng trong chiến lược phát triển ngành", hay "Giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên cơ sở ứng dụng CNTT", hay "Phân tích thông tin để nâng cao hiệu quả kinh doanh", nhiều giải pháp công nghệ ngân hàng, ATM và thanh toán mới, hiện đại cũng đã được mang đến trình diễn, giới thiệu tại Triển lãm. Ngoài ra, các công nghệ bảo mật ngân hàng cũng chiếm một diện tích trưng bày không nhỏ tại Banking 2010.

Gây được ấn tượng với khách tham quan là cỗ máy ATM thông minh tại gian hàng của IBM. Đại diện IBM cho biết chiếc máy này cho phép người dùng gửi tiền tại chỗ vào ngân hàng và tất nhiên là không cần đến những quy trình rắc rối, mất thời gian như khi đến làm việc tại các phòng giao dịch. Khách hàng chỉ việc đút tệp tiền vào khe và nạp số tài khoản, mật khẩu, máy sẽ tự động phân loại tiền, soi tiền thật/giả rồi cập nhật thông tin về máy chủ của Ngân hàng. Tất cả quá trình này diễn ra trong không đến một phút và mỗi lần, khách có thể gửi tối đa 100 tờ (không phân biệt mệnh giá).

 

Một công nghệ bảo mật cũng thu hút được nhiều sự chú ý là token bảo mật. Hiện tại, khi muốn chuyển tiền điện tử ở một số ngân hàng như Vietcombank, người dùng sẽ phải gửi một tin nhắn SMS đến Tổng đài để xin mật khẩu cho lần chuyển khoản đó. Nhưng với token, một thiết bị chỉ nhỏ như chiếc móc chìa khoá, bạn sẽ không phải mất thời gian nhắn tin/nhận tin nữa. Mỗi lần bấm nút, token sẽ cung cấp một mật khẩu dùng-một-lần mới. Token này sẽ do Ngân hàng phát cho người dùng ngay khi bạn ký hợp đồng mở tài khoản hoặc đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking. Hiện một số ngân hàng như Techcombank, ACB, Vietinbank đã bắt đầu ứng dụng công nghệ tiện lợi này cho khách hàng của mình.

Dễ dàng nhận thấy hai điểm nhấn của Hội thảo Banking lần thứ 12. Trước hết, lần đầu tiên mô hình Auto-bank được giới thiệu tại Banking 2010 với sự tham gia của 7 ngân hàng lớn là Agribank, BIDV, Vietinbank, Vietcombank, Techcombank, Tien phong Bank và Bao Viet Bank. Khách tham quan có thể trực tiếp giao dịch, rút tiền, chuyển khoản tại khu vực Auto-bank này. Thứ hai, khu vực trình diễn, giới thiệu sản phẩm, giải pháp và công nghệ ngân hàng mới đã được dựng lên theo mô hình "Phố cổ" để hướng về Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đánh giá về Banking Việt Nam, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu khẳng định đây "thực sự là chiếc cầu nối giữa các nhà cung cấp giải pháp với các ngân hàng và giữa các ngân hàng với khách hàng. Tại diễn đàn, các nhà quản lý, giới chuyên gia, kỹ thuật viên trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ, ngân hàng, công nghệ sẽ có thể chia sẻ thông tin, tiếp cận giải pháp hiện đại và giúp cho các ngân hàng tự đổi mới để tăng sức cạnh tranh".

  • Trọng Cầm
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,