221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1276872
Điểm nóng tuần qua: Palm có chủ mới, Gizmodo gặp hạn
0
Article
null
Điểm nóng tuần qua: Palm có chủ mới, Gizmodo gặp hạn
,

- Làng công nghệ thế giới đã chứng kiến nhiều sự kiện sôi động trong tuần qua, từ vụ thu giữ đồ dùng cá nhân gây nhiều tranh cãi của blogger up ảnh iPhone thế hệ mới cho đến việc Palm bán được "mình" với giá hời cho hãng PC lớn nhất thế giới HP.

 1.  Tuần trước, Gizmodo trở thành một trong những trang Web nóng nhất thế giới với lượng truy cập tăng vọt. Nguyên do là vì trang blog công nghệ nổi tiếng này đã chộp và đăng tải đầu tiên những bức hình được cho là của iPhone 4G. Chiếc điện thoại này được tìm thấy trong một quán bar tại Redwood City thuộc hạt San Mateo và được một người giấu tên bán lại cho Gizmodo với giá 5000 USD.

Biên tập viên Jason Chen gặp
Biên tập viên Jason Chen gặp "hạn" vì up ảnh chiếc iPhone bị thất lạc. Nguồn: Gizmodo.

Người trực tiếp up ảnh lên Gizmodo là biên tập viên Jason Chen và anh này đã gặp "hạn" khi hôm thứ tư vừa qua, nhà chức trách đã thu giữ máy tính, máy ảnh số, ĐTDĐ và nhiều vật dụng cá nhân khác của Chen để "điều tra". Ngoài máy tính, máy ảnh, điện thoại, ổ cứng, hoá đơn American Express và bản sao tấm séc của Chen cũng bị thu giữ.

Vụ việc ngay lập tức làm dấy lên các cuộc tranh luận. Đại diện Gizmodo khẳng định theo Luật pháp California, các phóng viên có quyền không tiết lộ nguồn tin ẩn danh hoặc các tài liệu chưa công bố cho lực lượng tư pháp trong quy trình lục soát. "Lẽ ra Chen và các tài sản của anh ta phải được hưởng sự bảo vệ này, vì blogger cũng là nhà báo". Trong khi đó, phía Apple chỉ thừa nhận chiếc điện thoại đúng là tài sản của họ chứ không bình luận lấy nửa lời về vụ Chen bị sờ gáy.

Mới đây nhất, Gizmodo đã dọa có thể đem kiện ra tòa để bảo vệ đến cùng nhân sự của mình. Và đương nhiên, vụ lùm xùm vẫn chưa thể ngã ngũ tại đây.

 2.  Chỉ một ngày sau, làng công nghệ Mỹ nói chung và thế giới nói riêng lại xôn xao về một thông tin nóng. Palm, hãng tiên phong cho PDA một thời, giờ đã có chủ nhân mới và không ai khác, đó chính là HP.

Palm bán được mình với giá hời. Nguồn: AP.
Palm bán được mình với giá hời. Nguồn: AP.

Thương vụ trị giá hơn 1 tỷ USD này được giới phân tích đánh giá là "sự cứu rỗi" cho Palm, hãng gần như đã cạn kiệt nguồn lực để có thể tiếp tục cạnh tranh trên sân chơi di động đất chật người đông đầy khắc nghiệt. Hơn thế nữa, HP đã tỏ ra rất hào phóng khi không ép giá Palm. Thay vào đó, Quán quân thị trường PC toàn cầu còn đưa ra mức giá 5,7 USD/cổ phiếu, cao hơn khá nhiều so với mức giá đóng cửa 4,63 USD hôm trước ngày ký kết thỏa thuận.

Theo giới phân tích, còn quá sớm để đánh giá văn hoá Palm và HP có phù hợp với nhau hay không, dù cả hai đều là những cái tên kỳ cựu của thung lũng Silicon. HP từng một thời là đối thủ chính của Palm. Trong suốt kỷ nguyên PDA (tiền smartphone), HP đã tung ra một loạt thiết bị cầm tay dùng hệ điều hành Windows CE được đánh giá cao và cạnh tranh trực tiếp với dòng sản phẩm Palm Pilot. Khá nhiều sáng kiến thời đó được đóng mác HP như màn hình màu lớn hay kết nối Bluetooth.

Việc mua lại Palm ít nhất cũng sẽ mang đến cho HP một cơ hội "chiến đấu cao" trong địa hạt di động, dù chặng đường trước mặt chẳng hề dễ dàng chút nào. 1,2 tỷ USD không phải là khoản chi quá lớn. Có thể với gã khổng lồ PC, vụ mua bán này chỉ đơn giản là một sự thử nghiệm vừa túi tiền để chẳng may có sai lầm thì cũng không gây ra hậu quả nào lớn.

 3.  Vụ tranh cãi với Gizmodo còn chưa kịp nguội thì thầy phù thủy Steve Jobs đã tiếp tục "tung thêm đề tài" cho giới báo chí khai thác. Những người dùng iPhone nào còn đang thắc mắc không hiểu iPhone đời mới có hỗ trợ công nghệ Web để xem video và chơi game hay không, thì câu trả lời chính thức cuối cùng đã có, từ chính miệng của Jobs là Không.

iPad và iPhone vẫn tiếp tục
iPad và iPhone vẫn tiếp tục "đoạn tuyệt" với Flash. Nguồn: crunchgear.

Không hề nể nang hay khoan nhượng, Jobs tuyên bố Flash có quá nhiều lỗi, hút cạn nguồn pin và chỉ phù hợp với máy tính cá nhân hơn là môi trường của iPhone hay iPad. Đây chẳng phải là lần đầu tiên Jobs công khai mắng mỏ Flash, nhưng lần này chính là lần bình luận rõ ràng, dài nhất và cụ thể nhất của Jobs về chủ đề này.

Trong bài viết dài tới 1685 chữ mang tên "Những suy nghĩ về Flash", Jobs đã vạch ra nhiều lý do khiến ông thẳng thừng loại bỏ công cụ phổ biến nhất để xem video và chơi game trên Internet khỏi các thiết bị bom tấn của Apple. "Flash được thiết kế cho những cỗ PC dùng chuột chứ không phải cho màn hình cảm ứng", rồi thì thiếu cả "sự tin cậy, ổn định, bảo mật lẫn tốc độ". Tuy nhiên nguyên nhân quan trọng nhất là vì Flash sẽ đặt một bên thứ ba chen giữa Apple với các nhà phát triển phần mềm. Nói cách khác, giới phát triển sẽ chỉ có thể khai thác các cải tiến của Apple khi nào Adobe nâng cấp phần mềm của họ.

Đại diện Adobe chưa có phản ứng chính thức nào sau vụ công kích này, nhưng trước đây, Chủ tịch Adobe từng tuyên bố rằng quyết định sập cửa trước Flash chỉ là vấn đề của riêng Apple mà thôi.

 4.  Tuần trước, các đại gia di động thế giới như Nokia, Motorola, Sony Ericsson đều lần lượt công bố các số liệu kinh doanh đầy lạc quan trong quý mới nhất. Tuần này, đến lượt đại gia Samsung Electronics của Hàn Quốc khiến cho giới đầu tư hồ hởi nổ sâm panh ăn mừng khi cho biết lãi ròng đã tăng hơn 6 lần, đạt mức cao kỷ lục trong lịch sử hãng.

Samsung đạt lợi nhuận kỷ lục và dự báo tăng trưởng tiếp tục khả quan. Nguồn: PressTV.
Samsung đạt lợi nhuận kỷ lục và dự báo tăng trưởng tiếp tục khả quan. Nguồn: PressTV.

Nhờ sức cầu lớn và đà tăng giá của chip nhớ, doanh số tiêu thụ tăng trưởng của điện thoại di động và TV màn hình phẳng mà Samsung đã kiếm được tới 3990 tỷ won, tương đương 3,59 tỷ USD trong ba tháng đầu năm. Kỷ lục lợi nhuận trước đó của hãng là quý III năm 2009 với 3810 tỷ won.

Samsung hiện là một thế lực quan trọng trong làng công nghệ toàn cầu với tư cách hãng sản xuất chip nhớ, TV màn hình phẳng và màn hình LCD lớn nhất thế giới. Hãng cũng là Á quân trên thị trường di động toàn cầu, chỉ chịu thua mỗi Nokia. Quý I vừa qua, Samsung đã bán được tổng cộng 64,3 triệu máy điện thoại, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Hãng dự đoán sức cầu sẽ tiếp tục tăng mạnh trong quý này nhờ đà hồi phục của nền kinh tế thế giới.

Với việc Giải Vô địch Bóng đá Thế giới 2010 đã cận kề, Samsung cũng đưa ra những dự báo hết sức lạc quan cho thị trường TV. Việc hãng tung ra dồn dập các sản phẩm mới như TV LED và TV 3D cũng giúp Samsung tự tin và một mức tăng trưởng kỷ lục trong quý III/2010.

  • Trọng Cầm
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,