221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1284917
Có thể cấm mua, bán SIM trả trước đã đăng ký
0
Article
null
Có thể cấm mua, bán SIM trả trước đã đăng ký
,

- Trước những tồn tại trong việc thực hiện quy định quản lý thuê bao di động trả trước, nhiều khả năng Bộ TT&TT sẽ cấm mua, bán SIM trả trước đã đăng ký thông tin nhưng chưa kích hoạt; yêu cầu các mạng di động ngừng sử dụng SIM đa năng đã cấp cho chủ điểm giao dịch ủy quyền để đăng ký thông tin thuê bao...

Còn nhiều vi phạm

Mô tả ảnh.
Ảnh: H.P

Theo kết quả kiểm tra của Bộ TT&TT từ ngày 12 đến 22/4/2010,  MobiFone có gần 3.000 số thuê bao đã đăng ký thông tin/1 CMT; Viettel có 340 số thuê bao/ 1 CMT; Vietnamobile 240.559 số thuê bao/ 1 CMT.

Bên cạnh đó, số thuê bao đã đăng ký thông tin nhưng chủ thuê bao chưa kích hoạt dịch vụ tại một số doanh nghiệp còn quá lớn: Viettel là 4,6 triệu thuê bao, MobiFone là 2, 2 triệu, Vietnamobile là 339,173 thuê bao.

Điều này cho thấy, cả cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và các chủ điểm giao dịch được doanh nghiệp uỷ quyền đều chưa thực sự quyết liệt. Theo cách nói của ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông, công tác kiểm tra hoạt động thuê bao trả trước vẫn làm theo chiến dịch chứ không thường xuyên. Bộ chưa xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của doanh nghiệp và chủ điểm giao dịch được uỷ quyền nên tác dụng răn đe, phòng ngừa còn thấp.

Ngoài ra, về văn bản quy phạm pháp luật quy định quản lý thuê bao di động trả trước đã có song vẫn còn kẽ hở để doanh nghiệp và chủ giao dịch được uỷ quyền "lách" để đăng ký với số lượng lớn. Chưa có văn bản cấm mua, bán và lưu thông trên thị trường SIM di động trả trước đã đăng ký thông tin thuê bao.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng chỉ rõ: "lỗi" của những tồn tại nói trên, phần lớn bởi chính các doanh nghiệp và các điểm giao dịch uỷ quyền của doanh nghiệp. Về phần doanh nghiệp, do chạy theo lợi nhuận, mở rộng thị phần và chạy đua khuyến mại nên việc triển khai đăng ký thông tin thuê bao còn mang nặng tính hình thức, đối phó với quy định của cơ quan quản lý nhà nước.

Đặc biệt, với số lượng rất đông các chủ điểm giao dịch được uỷ quyền hiện nay, do nhận thức còn hạn chế, chạy theo lợi nhuận khuyến mại tràn lan của doanh nghiệp nên việc thực hiện quy trình đăng ký thông tin thuê bao mang nặng hình thức, đối phó

Sẽ cấm mua, bán SIM đã đăng ký thông tin

Trong thời gian tới, Bộ sẽ đưa ra quy định ràng buộc cụ thể để tránh trường hợp lập doanh nghiệp, tổ chức “ma” để đăng ký hàng loạt SIM rồi bán ra thị trường. Có thể Bộ sẽ cấm mua, bán những SIM đã đăng ký thông tin hoặc quy định cụ thể thời gian phải kích hoạt sau khi đăng ký, nếu không sẽ bị xóa thông tin đã đăng ký.

Về việc này, hiện chỉ có VinaPhone thực hiện yêu cầu chủ thuê bao phải kích hoạt SIM sau 24h, nếu sau 24h, chủ thuê bao không kích hoạt thì thông tin chủ thuê bao đã đăng ký không còn ý nghĩa. Việc này là một giải pháp để tăng cường hiệu quả sử dụng kho số.

Bộ TT&TT sẽ ban hành văn bản thu hồi mã số nhắn tin 1414 và yêu cầu các doanh nghiệp di động dừng việc sử dụng SIM đa năng đã cấp cho chủ điểm giao dịch để đăng ký thông tin thuê bao.

Ông Trụ cũng đề nghị lãnh đạo Bộ TT&TT làm việc với Bộ Công an để chỉ đạo các đơn vị chức năng của hai bộ sớm thống nhất bàn giao dữ liệu thông tin thuê bao đăng ký của các mạng di động hiện có để đối soát. Trước mắt, tập trung làm điểm việc đối soát dữ liệu thông tin thuê bao trả trước sử dụng CMT do Công an Hà Nội và Công an TP HCM cấp .

  • Hà Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,