221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1283948
"Lẽ ra iPad đã ra lò trước iPhone"
0
Photo
null
'Lẽ ra iPad đã ra lò trước iPhone'
,

Thầy phù thuỷ Steve Jobs vừa chia sẻ một bí mật với các cử toạ của Hội thảo D8: All things Digital: ý tưởng về iPad nảy ra trong đầu ông còn trước cả con dế đình đám iPhone.

Mô tả ảnh.
 
Ý tưởng ứng dụng một loại bàn phím "trực tiếp trên màn hình cảm ứng đa điểm" đến với Jobs ngay từ đầu những năm 2000, mặc dù khi ấy, Apple đang miệt mài nghiên cứu và phát triển một mẫu điện thoại. Các kỹ sư đã mang đến cho Jobs một mô hình mẫu, sử dụng cơ chế kéo, cuộn, búng tay mà giờ đây đã trở nên quá nổi tiếng.

"Tôi nghĩ "Lạy Chúa, chúng ta hoàn toàn có thể phát triển một chiếc điện thoại từ đây", Jobs nhớ lại. Thế nhưng vì một số lý do, dự án máy tính bảng đã bị tạm gác lại. Nguồn lực của Apple đã được dồn cả cho iPhone trong nhiều năm trước khi con dế này có màn ra mắt ấn tượng hồi năm 2007, còn iPad thì vừa mới được bày bán kể từ đầu tháng 4 mà thôi.

Cả hai sản phẩm này đều có thể thực hiện được nhiều nhiệm vụ cùng lúc (đa nhiệm), một tính năng mà trước đây chỉ có máy tính Windows mới làm được. Nhờ thế mà Apple đã qua mặt được đại địch lâu năm Microsoft để trở thành hãng công nghệ có vốn hoá thị trường lớn nhất thế giới hồi tuần trước, một cột mốc thực sự đáng nhớ trong lịch sử tồn tại của Quả táo.

Khi được hỏi về lý do tại sao mối quan hệ từng một thời thân thiết giữa Google và Apple giờ lại trở nên đá thúng đụng nia như thế này, Jobs trả lời "Họ quyết định muốn cạnh tranh với chúng tôi, vì thế họ chính là đối thủ cạnh tranh". Google đã phát triển một trình duyệt Web và một hệ điều hành riêng, thậm chí cũng đã bày bán một mẫu smartphone riêng từ hồi tháng Một với tham vọng hạ bệ iPhone.

Dù thừa nhận sự ăn khách của iPhone đã gây ra không ít trục trặc cho mạng lưới của AT&T nhưng Jobs khẳng định vấn đề tương tự cũng sẽ xảy đến với bất cứ mạng di động nào có nhiều người dùng iPhone và iPad. Jobs cũng không loại trừ khả năng trong tương lai, iPhone sẽ được phân phối trên cả các mạng di động khác.

Tuy nhiên, trước thềm hội thảo dành cho Các nhà phát triển phần mềm sẽ diễn ra tại San Francisco vào ngày 7/6 tới đây, Jobs tỏ ra tuyệt đối kín miệng về việc liệu có hay không các tính năng mới trên model iPhone kế tiếp. Và nếu có, thì đấy sẽ là những tính năng gì.

Bình luận về sự ăn khách hiện tại của iPad, Jobs "mạnh miệng" tuyên bố thiết bị này đã bắt đầu làm xói mòn tính hữu ích của máy tính cá nhân. "Chúng tôi muốn nói về kỷ nguyện hậu PC. Liệu có phải iPad chính là kẻ nói lời đưa tiễn hay không? Ai có thể dám chắc được tương lai? Liệu nó sẽ xảy ra ngay năm sau hay 5 năm nữa? Ai mà biết được cơ chứ?"

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,