221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1285512
Những "sơ sẩy" chết người mùa World Cup 2010
0
Photo
null
Những 'sơ sẩy' chết người mùa World Cup 2010
,

Các đội bóng cùng cổ động viên từ 32 quốc gia đang đổ về Nam Phi khi mà tối nay, Vòng chung kết World Cup sẽ chính thức khởi tranh. Và cũng trong lúc này, giới tội phạm mạng đang rình chờ cơ hội từ những người dùng thiếu cảnh giác.

Mô tả ảnh.
Nguồn: Reuters
Theo chuyên gia Candid Wüest của Symantec, nhiều cổ động viên bóng đá sẽ dùng thiết bị di động của họ để cập nhật tin tức liên tục cũng như chia sẻ cảm nhận, trải nghiệm của họ với bạn bè. “Smartphone rất dễ gặp phải những kiểu tấn công hiểm độc như website lừa đảo hay phishing, và thậm chí cả kiểu tải về tự động (drive-by downloads) mà ở đó các mã độc như Trojans có thể lây nhiễm lên thiết bị”, ông cho biết.
 
Hiện tại, các nhà bảo mật đã nhận dạng được khoảng 400 mối đe dọa tới mọi định dạng nền tảng di động. Dù con số này có vẻ như quá ít ỏi khi so với số lượng bốn triệu mối đe dọa tới nền tảng máy tính, thì những nguy hiểm tới người dùng là có thật và đáng lo ngại thật sự.

Wüest nói tiếp: “Điều kỳ lạ là mối đe dọa lớn nhất đối với người hâm mộ bóng đá lại chính là việc để mất điện thoại của họ. Tất cả các smartphone ăn khách hiện nay đều có chứa trong mình khá nhiều thông tin cá nhân và công việc của chủ nhân. Do đó, nếu bị mất hoặc đánh cắp, những kẻ tội phạm mạng sẽ dễ dàng truy nhập và lấy được chúng”.

Wüest cũng cảnh báo rằng cho dù một số loại điện thoại có những mức bảo vệ mã hóa nhất định, thì chúng vẫn có thể bị vượt qua. “Người hâm mộ nên sao lưu những bức ảnh và phim vào máy tính hoặc một kho lưu trữ trực tuyến như Google càng sớm càng tốt”, ông khuyến cáo.

Các điểm truy cập wifi khá phổ biến tại Nam Phi, và Wüest cho rằng người dùng nên đảm bảo chúng khá tin cậy trước khi dùng. “Hãy cố gắng kiểm tra chúng có phải là những dịch vụ hợp lệ hay không, nếu không bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng điện thoại của bạn đã bị tội phạm mạng chiếm quyền sử dụng”, ông cảnh báo.

Wüest cũng bổ sung: “Bên cạnh đó, hãy cẩn thận khi sử dụng các trang mạng xã hội như Twitter và Facebook bởi tội phạm mạng thường sử dụng chúng để nắm được khi nào thì mọi người rời khỏi nhà. Điều này sẽ gây một tâm trạng buồn chán và cụt hứng khi người hâm mộ biết rằng ngôi nhà của họ đã bị trộm viếng thăm khi họ đang chu du thưởng thức World Cup 2010”.

Dưới đây là những việc làm hết sức đơn giản để đảm bảo rằng, thiết bị di động của bạn sẽ được bảo vệ an toàn trước bọn tội phạm.

• Không bao giờ bỏ mặc hay rời mắt khỏi điện thoại của bạn. Tại Nam Phi, nhu cầu về điện thoại di động là cực cao, vì thế rủi ro mất trộm là thực tế hiển nhiên, và hậu quả mất dữ liệu có thể nghiêm trọng
• Sao lưu toàn bộ dữ liệu, bao gồm các bức ảnh, đoạn phim vào một máy tính hoặc một dịch vụ lưu trữ khác càng sớm càng tốt
• Khi lướt web, hãy chỉ vào những trang web quen thuộc hoặc hợp pháp
• Cẩn trọng khi đưa thông tin cá nhân lên các trang mạng xã hội như Facebook và Twitter
• Hãy cẩn thận khi sử dụng Bluetooth – nên để chế độ ẩn (invisible)
• Sử dụng mật khẩu thông minh cho cả điện thoại của bạn lẫn bất kỳ dịch vụ nào mà bạn có thể đăng nhập
• Hãy lên kế hoạch trước – ví dụ như tải mọi thông tin mà bạn cần, như bản đồ, chi tiết chỗ ở trước khi bạn rời khỏi nhà.

Nghe có vẻ đơn giản? Đúng vậy, nhưng ghi nhớ những hướng dẫn cơ bản này thì bạn có thể yên tâm khi đến Nam Phi dự World Cup!

  • Trọng Cầm

 

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,