221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1290953
Bí ẩn bao trùm vụ iTunes bị "người Việt hack"
0
Article
null
Bí ẩn bao trùm vụ iTunes bị 'người Việt hack'
,
Rất nhiều trang blog đã đưa tin về hiện tượng nhiều tài khoản người dùng trên iTunes đang bị hack và ’rút ruột" để mua các ứng dụng niêm yết trên iTunes App Store.
 
Mô tả ảnh.
Có thật iTunes đã bị hack bởi một người Việt hay là một vụ việc có quy mô quốc tế?
Đầu giờ sáng Chủ nhật, trang blog Engadget là nơi nổ phát súng đầu tiên khi phát hiện thấy lượng tiêu thụ của các ứng dụng sách do nick Thuat Nguyen post lên bỗng tăng đột biến. Theo Engadget, tại thời điểm mà họ viết bài, số ứng dụng của Nguyen đã chiếm đến 42 trên tổng số 50 đầu sách có doanh thu cao nhất trong mục Sách ở quầy iTunes App Store. Engadget cũng không quên nhấn mạnh việc một số người dùng phàn nàn tài khoản iTunes của họ đã bị trừ vài trăm USD không rõ lý do để mua số sách nói trên.

Trang blog TNW Apple thì cho biết hiện tượng nói trên đang mở rộng rất nhanh chứ không chỉ bó hẹp trong các ứng dụng của nick Thuat Nguyen nữa. "Có vẻ như đây là một vụ có quy mô quốc tế", TNW Apple phỏng đoán.

Còn trên Diễn đàn của MacRumors, nhiều người dùng cũng cho biết tài khoản tín dụng của họ đã bị rút ruột. "Hơn 10 giao dịch có giá trị 40 - 50 USD/lần đã được tiến hành trên iTunes, khiến tôi mất tới 558 USD chỉ trong một ngày", một thành viên tố cáo. "Tôi đã không mua bán bất cứ thứ gì trong vài ngày nay, nên rất có thể tài khoản của tôi đã bị đoạt quyền".

Cùng với việc các danh mục sách của Thuat Nguyen tăng hạng chóng mặt, nhiều ứng dụng iPhone vốn luôn đạt được thứ hạng cao trong thời gian qua đã biến mất một cách đầy bí ẩn. Tác giả của các ứng dụng này đương nhiên là phản ứng dữ dội. Họ cho biết các ứng dụng của Thuat Nguyen thường là không có, hoặc có rất ít đánh giá từ phía người dùng, vì thế không thể nào "ăn khách" đến mức đó.

Lấy thí dụ, chuyên gia phần mềm Alexandru Brie người Rumani ca cẩm trên blog cá nhân rằng ứng dụng "Self Help Classics" của anh đã bị loại thẳng cổ khỏi Top 50 ứng dụng sách trả tiền tại thị trường Mỹ. Điều kỳ lạ là ở chỗ, tựa sách này đã nằm trong Top 20 suốt 18 tháng nay.

Chưa có lời giải

"Trong số 50 đầu sách bán chạy nhất hiện tại, có khoảng 41 tựa sách bằng tiếng Việt nhưng có vẻ như không được viết mã từ Việt Nam", Brie cho biết. "Theo tôi, chuyên mục Sách của iTunes đã bị tấn công bởi một công ty/nhà xuất bản có nick Thuat Nguyen".

Vấn đề này dường như đã tồn tại trên Apple từ hơn hai tuần nay. Ngay từ ngày 14/6, một số ứng dụng của Thuat Nguyen đã xuất hiện trong danh sách những Ứng dụng đạt doanh thu cao nhất do App Annie tổng kết.

"Tôi nghi ngờ chính tác giả ứng dụng đã tấn công tài khoản của người khác để lấy tiền mua ứng dụng của chính mình". Thế nhưng khi truy tìm thông tin về nick Thuat Nguyen, người ta chỉ nhận được một con số 0 tròn trĩnh. Không ai có thể lần ra được điều gì đáng giá về danh tính thật, nơi ở cũng như gốc tích của anh ta/công ty đó.

Tương tự, cũng không ai có thể trả lời câu hỏi: trong vụ việc này, chỉ có duy nhất một cá nhân là Thuat Nguyen tiến hành hay là một hành động có tính hệ thống, mang tính chất quốc tế như TNW Apple đã phỏng đoán?

Đến tối hôm qua, Brie cho biết ứng dụng của anh đã trở lại với Top 10. Những ứng dụng "bí ẩn" do Thuat Nguyen post lên đã bị xoá sạch. Tuy nhiên một số ứng dụng khả nghi vẫn đang hiện diện trong Top 200, Brie cảnh báo. Hiện phía Apple chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ việc rùm beng mới nhất này.

Trọng Cầm (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,