221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1289773
iPhone 4 sẽ thống trị hệ máy chơi game cầm tay?
1
Article
null
iPhone 4 sẽ thống trị hệ máy chơi game cầm tay?
,

 - Trong khi đang làm vương làm tướng trên thị trường di động, iPhone 4 tiếp tục gây ồn ào trên thị trường  máy video game cầm tay vốn đang thuộc về Sony và Nintendo.

Phần cứng vượt trội

Trong một so sánh cách đây hơn một năm giữa iPhone 3Gs và máy chơi game PSP của Sony, các dữ liệu đã chỉ ra iPhone 3Gs mạnh mẽ hơn hẳn. Trong khi PSP chỉ sở hữu một vi xử lý 333 MHz thì iPhone 3Gs là 600 MHz. Thậm chí, trong các phiên bản PSP ra mắt sau đó mà cụ thể là PSP Go, xung nhịp của vi xử lý vẫn được giữ nguyên, chưa có một sự thay đổi vượt trội nào về mặt cấu hình.

Một điều dễ nhận thấy là, PSP từng được ví là một cỗ máy chơi game chuyên dụng thì chính sự buông lơi và tự mãn của Sony đã khiến thiết bị này trở nên thất thế trên thương trường. Nếu cùng bỏ ra 200 USD cho một thiết bị, người dùng sẽ dễ để ý tới iPhone cùng hợp đồng ký với AT&T hơn là nghĩ tới việc mua một chiếc PSP.
 

Apple iPhone đang lấn lướt Sony PSP trên mọi phương diện.

Câu chuyện càng trở nên bi đát hơn khi tại hội chợ triển lãm game E3 diễn ra tại Los Angeles trung tuần tháng 6 vừa qua, PSP không có lấy một tín hiệu vui nào mà thậm chí còn bị đối thủ Nintendo "đè bẹp" khi nhà sản xuất này công bố về một lộ trình cho sản phẩm máy chơi game 3DS.

Quay lại việc so sánh iPhone và PSP, ta có thể dễ dàng nhận thấy, cấu hình iPhone 4 với vi xử lý 1GHz cao cấp, màn hình siêu nét cùng độ phân giải cao sẽ trở thành một đối thủ khó chơi trên thị trường máy game cầm tay.

Sony PSP đã có nửa thập kỷ ngự trị trên ngai vàng máy chơi game cầm tay. Thời điểm đó, đây được ví như một thiết bị giải trí toàn năng với đủ các công nghệ thời thượng như game đồ họa cao, kết nối Wi-Fi, khe gắn thẻ mở rộng, nghe nhạc, xem phim... Nhưng, quãng thời gian từ năm 2004 tới 2008 trong khi cả thế giới di động thay đổi từng ngày thì PSP vẫn dậm chân tại chỗ. Sự xuất hiện của thế hệ iPhone đầu tiên năm 2007 và rồi bùng nổ vào năm 2008 với kho ứng dụng AppStore đã cho thấy ngôi vương không còn thuộc về Sony và PSP. 

Về phía Nintendo, các dòng sản phẩm DS vốn được coi là chiến lược của hãng cũng đang dần bung biêng bởi "kẻ xâm lăng" tới từ bên kia Thái Bình Dương. Tuy nhiên, do có định hướng đối tượng vào những nhóm khách hàng riêng nên xem ra đại gia này ít chịu ảnh hưởng nặng nề như người đồng hương Sony.

Nhà phát triển ứng dụng ưu ái

Nếu PSP từng ngẩng cao đầu với số lượng nội dung vượt trội, một thời từng dập tắt giấc mộng game di động của Nokia N-Gage thì giờ đây, ngay cả kho game PlayStation Network cũng vẫn phải chào thua AppStore với con số ước tính xấp xỉ 200.000 game/ứng dụng.

Đã có lúc, đồ họa game trên iPhone bị chê là nghèo nàn cũng như nội dung thiếu chiều sâu thì giờ đây, mọi lời chỉ trích đã bị dập tắt. Lấy ví dụ đơn giản về tựa game Grand Theft Auto: Chinatown Wars của nhà phát hành Rockstar, cả PSP và iPhone đều sở hữu tựa game này với chất lượng một chín một mười.

Cùng game GTA, iPhone (trái) có chất lượng tương đương PSP (phải).

Trong một động thái gần đây, hãng phát hành game đình đám Square Enix từng một thời gắn chặt với thương hiệu Sony như hình với bóng đã tạt gáo nước lạnh khi liên tục cho ra mắt các tựa game độc quyền trên hệ máy "Táo".

Ngoài ra, tổ chức Game Developer Research cũng đưa một số liệu thống kê rằng, có tới 19% nhà lập trình viên game chuyển sang "kiếm cơm" bằng các phần mềm trên iPhone/iPod Touch. Trong số này bao gồm cả những nhà lập trình nghiệp dư cho tới đội ngũ của các hãng phát hành chuyên nghiệp vốn trước đây trung thành với PSP. Việc chuyển các đầu game từ nền PSP sang iPhone có vẻ không mấy khó khăn và bằng chứng cho thấy là 50% các tựa game ăn khách của PSP đều hiện diện trên AppStore.

Dễ bán, dễ thu tiền thông qua công cụ thanh toán iTunes và nhất là số lượng người dùng iPhone trên toàn thế giới đang tăng lên từng ngày là nguyên nhân kích thích các nhà lập trình chuyển hướng. Với con số 1,7 triệu máy bán ra trong 3 ngày mà iPhone 4 mới lập được gần đây, ắt hẳn bảng thống kê của năm 2010, con số lập trình viên cho iOS sẽ không dưới 30%.

Một tuyên bố gần đây của Epic Games - nhà phát hành của trò chơi FPS ăn khách Gears of War rằng, khả năng sẽ chuyển tựa game này lên nền iPhone/iPad càng làm hưng phấn hơn cho giới game thủ để có thể trao trọn niềm tin khi bỏ tiền ra mua iPhone.

Thời điểm này thật khó trông chờ vào một PSP Phone từ liên minh Sony Ericsson khi mà hãng điện thoại này vừa vượt qua 2 năm khó nhọc với những khoản lỗ khổng lồ. Về phía thương hiệu mẹ Sony, PSP Go ra mắt hồi đầu năm vẫn còn "thiếu muối" và rất có khả năng sản phẩm này "chết yểu" trước sự tấn công như vũ bão của iPhone 4 trong 2 Quý cuối năm.

Đổi mới, đột phá, cách tân..., có lẽ, Sony hay bất kỳ hãng sản xuất thiết bị chơi game cầm tay nào cũng cần nhiều nỗ lực hơn nữa mới có thể mơ tới ngày soán ngôi vương của Apple iPhone. 

  • Vương Long
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,