221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1304888
4 "chiêu" để Windows 7 Tablet đả bại iPad
0
Article
null
4 'chiêu' để Windows 7 Tablet đả bại iPad
,

Dù đại diện cho một chủng loại thiết bị mới toanh trên thị trường song mẫu máy tính bảng sành điệu của Apple đã nhanh chóng "bốc cháy" dữ dội, tạo ra một cơn sốt thực thụ và đạt doanh số tiêu thụ khủng khiếp.

Mô tả ảnh.
Mẫu máy tính bảng HP Slate.
 
Chỉ trong thời gian từ tháng Ba đến tháng Sáu vừa qua, Apple đã bán được trên 3 triệu máy iPad trên toàn thế giới. Báo cáo mới từ hãng nghiên cứu thị trường iSuppli cũng nhận định rằng iPad sẽ thống trị thị trường tablet với tỷ lệ 3:1 cho tới hết năm 2011.

Trong khi đó, toàn bộ các anh tài trên địa hạt máy tính đều đã và đang ráo riết phát triển một mẫu máy tính bảng của riêng mình. Một số chạy hệ điều hành Android của Google, một số khác lại lựa chọn những hệ điều hành độc quyền như BlackPad dùng BlackBerry OS hay tablet của HP dùng WebOS.

Cuối cùng, không thể không nhắc đến Windows 7. Hệ điều hành mới nhất này của Microsoft sẽ đồng loạt xuất hiện trên khoảng 30 mẫu tablet khác nhau trong vài tháng tới, theo tiết lộ của Giám đốc điều hành Steve Ballmer. Hai trong số những sản phẩm được chờ đợi nhất là MSI WindPad và HP Slate, dự kiến trình làng vào năm 2011.

Mô tả ảnh.
 

Nhưng liệu một chiếc tablet Windows 7 có thể thực sự đột phá và đối đầu với iPad? Trong nghiên cứu mới đây dưới tiêu đề "Sự khẩn thiết của Tablet Windows 7", các chuyên gia của Forrester đã viết rằng Microsoft có thể cạnh tranh được với iPad, tuy nhiên hãng cần ra tay nhanh chóng và hợp tác chặt chẽ cùng các đối tác phần cứng để có thể so bì với iPad cả về thiết kế lẫn giá cả.

Trên thực tế, một mẫu tablet Windows thành công có ý nghĩa sống còn với Microsoft bởi tablet đại diện cho làn sóng "thiết bị điện toán đại trà thế hệ mới", nhất là khi IPad đã cho mọi người thấy việc đọc sách điện tử, nghe nhạc, xem video và chạy các ứng dụng giải trí trên tablet hiệu quả đến thế nào.

Theo Forrester, cách duy nhất để đạt được thành công là tablet Windows 7 phải sử dụng "điện toán tinh giản", tức là mang đến cho người dùng một trải nghiệm "ít phức tạp hơn nhưng độ liên quan lại cao hơn". Nói cách khác, nó phải có một giao diện dễ dùng và sắp xếp hợp lý.

Điện toán tinh giản là điều mà iPad đã làm cực tốt. Do đó, Microsoft phải giang tay tiếp nhận khái niệm này nếu như muốn cạnh tranh được trong địa hạt máy tính bảng. Dưới đây là 4 "chìa khoá" mà Forrester đã chỉ ra.

1. Giao diện khác biệt

Điều tệ nhất mà Microsoft có thể làm là tạo cho Windows 7 một giao diện người dùng hệt như của laptop, vốn quá phức tạp so với máy tính bảng. Microsoft và các đối tác của hãng bắt buộc phải phát triển được một lõi giao diện tối giản hoá dành cho máy tính bảng nói chung và chức năng màn hình cảm ứng nói riêng.

"Chỉ khi nào Microsoft làm được điều đó, đồng thời thu hút thêm những thế mạnh trong thiết kế của các sản phẩm như Zune HD và Kin vào trong tablet Windows 7 thì lúc ý hãy nói đến chuyện cạnh tranh", Forrester viết. Nếu được, thiết bị này nên đồng bộ hoá với Xbox 360 và cho phép tua nhanh/tua chậm video lẫn game thì chắc chắn sẽ ăn điểm so với iPad.

Ngoài ra, Microsoft cũng có thể "chiết xuất" các yếu tố bên trong mẫu máy tính cảm ứng Surface để tạo ra đột phá mới cho ngôn ngữ cảm ứng.

2. Chi mạnh tay cho marketing

Microsoft và các đối tác sẽ phải đầu tư khoản tiền khổng lồ cho quảng cáo để có thể thành công trong lĩnh vực tablet. Apple đặc biệt khó chơi riêng trong khía cạnh này. Quả táo không chỉ lừng danh vì sự sáng tạo, sở hữu một lực lượng fan cực kỳ trung thành mà còn là bậc thầy trong việc xuất hiện trên mặt báo. Năm 2009, Apple đã chi tới 501 triệu USD chỉ để quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.

"Microsoft cần phải móc hầu bao một cách mạnh mẽ, sử dụng kênh mạng xã hội làm công cụ marketing đắc lực bên cạnh những kênh quảng cáo và xây dựng thương hiệu truyền thống".

3. Cân bằng giữa giá thành và chất lượng sản phẩm

Giá bán của mẫu tablet Windows 7 nên rẻ hơn iPad, nhưng nếu như sản phẩm đó không ngang bằng hoặc qua mặt iPad về phương diện tính năng thì tiền nong cũng chẳng có ý nghĩa gì.

"Dù giá có dưới 499 USD mà trải nghiệm người dùng tồi thì vẫn thất bại như thường. Nhưng ngược lại, mức giá 750 USD sẽ là quá cao cho một thiết bị bổ sung".

4. Đến tay người dùng trực tiếp

Chuỗi cửa hàng Apple Store hiển nhiên đã giúp Apple có lợi thế trong việc quảng bá một sản phẩm mới và tương tác trực tiếp với khách hàng. Đây là những kênh giáo dục hiệu quả và bán hàng cũng chạy chẳng kém. Trong khi đó, Microsoft hoàn toàn không có cửa hàng riêng và những siêu thị điện tử như Best Buy không phải là nơi dễ dàng nhất để gieo mầm cho một hạng mục sản phẩm mới.

Microsoft và các đối tác cần thiết lập được quan hệ hợp tác mới với các hãng bán lẻ, sử dụng những quầy kiosk lưu động, đưa sản phẩm đến người dùng một cách nhanh nhất và thậm chí là xây dựng nên các showroom bán hàng hoành tráng mang tên Microsoft Store, Forrester tư vấn.

Trọng Cầm (Theo PCWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,