221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1297506
Những smartphone bom tấn sắp "về vườn" trong năm 2010
1
Article
null
Những smartphone bom tấn sắp 'về vườn' trong năm 2010
,

 - Vòng đời của những chiếc điện thoại vốn dĩ đã rất ngắn thì nay, với việc phát triển ồ ạt các nền tảng hệ điều hành và sự cạnh tranh gắt gao, tuổi thọ của nhiều chiếc điện thoại đình đám giờ chỉ còn tính bằng tháng.

Dưới đây là những smartphone trong "danh sách đen" nhiều khả năng sẽ sớm biến mất khỏi thị trường trong năm 2010.

Nokia N900

Được biết đến như một mũi tiên phong của Nokia khi lấn sân sang nền tảng Linux, N900 sử dụng HĐH Meamo 5.0/Meego 1.0 nhận những lời ca tụng đầy hoa mỹ ngay từ khi ra mắt. Với cấu hình 1GHz vi xử lý và công nghệ đồ họa tăng cường, N900 hứa hẹn đem tới sự ưu việt hoàn hảo của một smartphone ganh đua cùng iPhone. 

Tuy nhiên, những động thái gần đây của Nokia xem ra không mấy thuận lợi và việc N900 sẽ sớm trở thành lịch sử là một điều rất dễ xảy ra.

Đầu tiên phải kể đến việc hãng đang tập trung phát triển HĐH Symbian ^3, ^4 mà đơn cử là Nokia N8 đang được xem như tâm điểm. Tiếp đó là việc bỏ bê Meego với mớ ứng dụng nghèo nàn tại Ovi Store cũng như không có hình thức hỗ trợ cộng đồng này phát triển ứng dụng khiến N900 như một ốc đảo bị cô lập.

Quý III đã sắp kết thúc và cho dù Nokia có bất kỳ hành động nào vào thời điểm này để kích cầu N900 thì vẫn bị xem như quá muộn bởi đối với vòng đời một chiếc điện thoại di động, sản phẩm này đang ở cuối chu kỳ.

Sony Ericsson Vivaz Pro

Sony Ericsson đã có những năm tháng kinh doanh khá tồi tệ cùng việc tụt hạng liên tục trên bảng tổng sắp các đại gia di động. Sự thành công tài chính ở Quý I năm nay có lẽ chưa đủ để hãng tăng nhiệt, tăng lợi nhuận và dường như đó chỉ là một phút huy hoàng le lói trong thời kỳ đen tối của Sony Ericsson.

Việc đa mang, thiếu tính tập trung đã khiến sản phẩm của Sony Ericsson "nửa nạc nửa mỡ", không còn tính chuyên nghiệp cao như các dòng P (doanh nhân), W (nghe nhạc), K (chụp ảnh) một thời.

Chiến lược chủ yếu của hãng trong năm nay là tập trung vào thị phần mới nổi của HĐH Android nhưng bên cạnh đó Sony Ericsson vẫn đa mang với Symbian mà Vivaz Pro là một cái tên đáng phải nhắc đến.

Xuất hiện tại Mobile World Congress 2010, đây là một sản phẩm đa nhiệm cho các tác vụ từ giải trí tới công việc với máy ảnh 5 "chấm" và bàn phím QWERTY. Nhưng, việc Nokia mạnh tay khai tử Symbian 5th để bước tiếp lên Symbian 3^ như một đòn giáng mạnh đối với Vivaz Pro.

Trước nay, các sản phẩm Symbian 5th của Sony Ericsson hoạt động chủ yếu dựa trên cùng cộng đồng với các sản phẩm của Nokia - vốn chiếm hơn 50% cổ phần sáng lập của nền tảng này. Do đó, nếu Nokia thay đổi nền tảng Symbian thì cũng đồng nghĩa với việc chẳng sớm thì muộn Sony Ericsson cũng phải thay đổi theo và tương lai Vivaz Pro sẽ chỉ còn ngắn ngủi.

Tuy nhiên, quãng đường "về vườn" của sản phẩm này sẽ không đơn độc bởi danh sách sẽ còn được đồng hành bởi những cái tên đình đám khác như Samsung Omnia HD, Nokia X6, Sony Ericsson Satio...

Sony Ericsson XPERIA 2

Đen đủi cho Sony Ericsson trong năm 2010 là dường như cùng lúc sẽ phải nói lời chia tay với nhiều siêu phẩm của mình do HĐH không còn được hỗ trợ. Tiếp nối XPERIA, Sony Ericsson tiếp tục trình làng phiên bản XPERIA X2. Mặc dù vậy, sản phẩm này được giới chuyên môn đánh giá chỉ là một kiểu làm "bình mới rượu cũ", ra mắt để thay thế cho XPERIA đời đầu vốn bị chỉ trích về thiết kế và cấu hình kém. 

Tuy nhiên, ngay sau khi vừa ra mắt XPERIA X2 ít lâu, Microsoft đã thẳng thừng đưa ra tuyên bố khai tử HĐH Windows Mobile 6.5 để thay bằng Windows Phone 7 đòi hỏi thiết kế và cấu hình phần cứng mới. Điều này như một cú giáng mạnh với XPERIA X2 và lẽ dĩ nhiên, doanh số sản phẩm cũng tụt giảm thảm hại.

Việc XPERIA X2 sẽ biến mất trên thị trường hiện chỉ là còn vấn đề thời gian, bởi lẽ thương hiệu XPERIA hiện nay đã và đang được Sony Ericsson áp dụng cho các sản phẩm nền Android.

HTC Smart

Trong lịch sử các hãng điện thoại, có vẻ như HTC là một thương hiệu mạnh dạn nhất trong số các thương hiệu. Từ việc ly khai khỏi cái bóng của O2 cho tới mạnh dạn áp dụng HĐH Android từ trong trứng nước để có được thành công như ngày nay là một sự thật đáng khen cho hãng điện tử Đài Loan này. Tuy nhiên, việc mới đây đưa ra thị trường sản phẩm HTC Smart chạy trên nền tảng Brew cũng là một động thái khó hiểu về chiến lược đầu tư của HTC.

Đây khó có thể coi là một điện thoại smartphone (mặc dù HTC là thương hiệu chỉ sản xuất smartphone) và cũng không thể là một sản phẩm mang tính đột phá.

Nếu nhắm vào phân khúc giá thấp thì sức cạnh tranh của Smart khó lòng ganh đua được cùng các dòng máy E series của Nokia hay các sản phẩm cảm ứng của LG, Samsung. Còn nếu coi đây là một bước thử nghiệm thì HTC đã quá liều lĩnh. HTC Smart không có điểm gì đặc biệt, cấu hình thấp (chipset 300MHz, không Wi-Fi), và HĐH chưa-có-bất-kỳ hỗ trợ nào về ứng dụng (thậm chí là duyệt văn bản MS Office).

Chỉ được bán giới hạn tại một số nước khu vực châu Á, tương lai của HTC Smart xem ra khá ảm đạm và khả năng sản phẩm cùng HĐH Brew này biến mất trên thị trường trong năm 2010 là một điều không khó đoán.

  • Vương Long
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,