221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1307199
Chọn mua máy tính bảng: Apple iPad hay Samsung Galaxy Tab?
1
Article
null
Chọn mua máy tính bảng: Apple iPad hay Samsung Galaxy Tab?
,
- Cuộc chiến máy tính bảng đã thực sự sôi động với hàng loạt sản phẩm cạnh tranh cùng Apple iPad. Được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây, Galaxy Tab là một thương hiệu khiến người dùng ưa thích máy tính bảng phải đắn đo suy nghĩ.

Những
so sánh dưới đây sẽ dựa trên 2 sản phẩm Apple iPad 16GB Wi-Fi + 3G và Samsung Galaxy Tab 16GB để độc giả tiện đánh giá.
 
Giá thành

Không phải ngẫu nhiên mà vấn đề tiền bạc luôn được đặt lên đầu tiên. Hầu hết các sản phẩm máy tính bảng hiện nay đều được định giá khá cao. Với Apple iPad, người dùng có 6 sự lựa chọn cho 2 phiên bản Wi-Fi và Wi-Fi + 3G với đủ loại dung lượng.
 
Galaxy Tab tạo ấn tượng tốt tại Hội chợ IFA 2010.
Galaxy Tab tạo ấn tượng tốt tại Hội chợ IFA 2010.

So sánh với Samsung Galaxy Tab ở phiên bản cùng dung lượng 16GB Wi-Fi + 3G, ta có thể thấy mức giá iPad hiện nay vào khoảng 13,5 triệu niêm yết tại website chính hãng và về Việt Nam thành tiền khoảng 16 triệu đồng. Về phía Galaxy Tab, mặc dù chưa có giá tại Việt Nam nhưng hiện nay trên các website của Expansys.com và Amazon đều đang để ở mức giá 680 Bảng Anh, tương đương khoảng 20 triệu đồng. Theo một số thông tin, giá của Galaxy Tab khi xuất hiện chính thức tại thị trường trong nước cũng sẽ xấp xỉ 16 triệu đồng.

Cấu hình

Xét về mặt cấu hình phần cứng, Galaxy Tab nhỉnh hơn iPad ở một số điểm như: hỗ trợ dịch vụ thoại tương đương một chiếc điện thoại di động 3G; có camera trước dành cho video call và camera 3.2 Megapixel đằng sau kèm đèn LED flash; tích hợp khe gắn thẻ nhớ mở rộng chuẩn microSDHC; kết nối Bluetooth 3.0.

Màn hình iPad cỡ 9.7 inch hỗ trợ độ phân giải HD 720p, còn ở Galaxy Tab là 7 inch. Cả hai máy đều có khe gắn SIM để thực hiện kết nối 3G cũng như các chuẩn kết nối Wi-Fi, USB, chuẩn tai nghe 3.5mm.

Hệ điều hành

Galaxy Tab mặc dù được hứa hẹn sẽ ra mắt cùng phiên bản Android Froyo 2.2 nhưng một thông báo mới đây của Google là phiên bản Android này sẽ không tối ưu cho nền tablet. Do đó, nhiều khả năng để đảm bảo tính ổn định, Galaxy Tab sẽ chỉ chạy trên nền Eclair 2.1 và sẽ phải chờ đợi một bản ROM tối ưu của Samsung hỗ trợ cho Android 2.2.
 
Apple iPad là kẻ tiên phong nhiều đột phá.
Apple iPad là kẻ tiên phong nhiều đột phá.

Về phía iPad, máy hiện đang chạy trên nền iOS 3.2.2, chưa thể jailbreak. Trong tuyên bố ngày 1/9 vừa qua, CEO Steve Jobs cho biết iPad sẽ được nâng cấp lên phiên bản iOS mới 4.2 vào khoảng tháng 11 năm nay với một vài tính năng mới.

Trình duyệt tích hợp sẵn của iPad chưa hỗ trợ flash của Adobe, trong khi Galaxy Tab đi kèm với Flash Player 10.1. Nếu như Apple tỏ ra hứng thú với HTML5 dự kiến ra mắt trong nay mai thì Google mới đây cũng tuyên bố Android 2.2 Froyo sẽ tối ưu cùng việc hỗ trợ flash.

Hiệu năng

Màn hình iPad mượt và nhạy hơn Galaxy Tab, đó là kết luận chắc chắn. Việc Samsung chỉ ứng dụng công nghệ Super TFT cho Galaxy Tab đã khiến máy kém rực rỡ và giảm góc nhìn so với điện thoại Galaxy S sử dụng màn Super AMOLED. iPad sử dụng màn LCD ma trận tấm nền IPS cao cấp cho góc nhìn rộng và màu sắc trung thực hơn.

Mặc dù Apple không công bố dung lượng pin của iPad nhưng qua các thử nghiệm cho thấy máy có thời gian sử dụng lâu hơn chuẩn pin 4000mAh của Galaxy Tab. Tuy nhiên, thời gian sạc cho iPad lâu hơn, mất gần 3 tiếng 30 phút để sạc đầy từ 0 đến 100%. Người dùng iPad tuyệt đối không được sử dụng chung sạc với iPhone và iPod do nguồn ra công suất khác nhau, dẫn tới hiện tượng chai pin.

Ứng dụng

AppStore của iPad hiện có hơn 200 ngàn ứng dụng từ miễn phí tới có phí với chất lượng cao. Cùng với đó là thư viện âm nhạc và phim ảnh bản quyền trên iTunes với hàng triệu ca khúc và các tựa phim chất lượng HD.

Chợ ứng dụng Android của Galaxy Tab cũng có khoảng hơn 100 ngàn ứng dụng nhưng chưa nhiều ứng dụng tối ưu cho màn hình cỡ lớn của Galaxy Tab. Tuy nhiên hệ máy này hiện không cần jailbreak mà vẫn có thể cài đặt được các tệp tin đuôi APK không cần thông qua cơ chế xác thực bản quyền.

Cân nặng

iPad nặng 730g trong khi Galaxy Tab chỉ vẻn vẹn 380g. Việc cầm iPad trên tay trong quá trình sử dụng khiến nhanh mỏi và thường người dùng sẽ phải mua thêm case kèm tính năng đế dựng để đặt lên mặt phẳng.

Bảng so sánh chi tiết Apple iPad và Samsung Galaxy Tab

  Apple iPad Samsung Galaxy Tab
Bộ nhớ trong 16/ 32/ 64GB 16/ 32GB
Bộ nhớ mở rộng Không Có, tối đa 32GB thẻ microSDHC
HĐH iOS 3.2.2 Android Eclair 2.1
Kích cỡ màn hình 9.7 inch độ phân giải 1024 x 768 pixel 7.0 inch độ phân giải 1024 x 600 pixel
Chipset Apple A4 1GHz Cortex A8 1GHz, công nghệ đồ họa PowerVR SGX540
Camera Không Có, camera trước 1.3 Meg; Camera sau 3.2 Meg
Kết nối Wi-Fi / 3G / Bluetooth 2.1 EDR Wi-Fi / 3G / GSM / Bluetooth 3.0
Khe gắn SIM Có, Micro-SIM Có, khe gắn SIM tiêu chuẩn
Cân nặng 730 gram 380 gram
Kích thước 242.8 x 189.7 x 13.4 mm 190 x 120 x 12 mm
Chuẩn tai nghe 3.5 mm 3.5 mm
Flash Player Không hỗ trợ mặc định Có sẵn Flash Player 10.1
Giá dự kiến thấp nhất Từ 10,5 triệu đồng bản 16GB và 13,5 triệu đồng bản 16GB tích hợp 3G Từ 15 triệu đồng
  • Vương Long
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,