221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1308187
Những máy tính bảng sắp vượt xa iPad
0
Article
null
Những máy tính bảng sắp vượt xa iPad
,
Nhiều mẫu máy tính bảng Android mới đang xếp hàng để được bước ra thị trường, cạnh tranh với đại địch iPad. Samsung, Toshiba, ViewSonic và Archos gần đây đều công bố những mẫu tablet với kích cỡ màn hình dao động từ 7 inch cho tới 10 inch. Những mẫu tablet này không chỉ rẻ hơn iPad mà còn bỏ xa đối thủ ở một số tính năng nhất định.

Lấy thí dụ, Folio 100 của Toshiba có khả năng quay video vượt trội khi hỗ trợ video HD 1080p, trong khi iPad chỉ dừng lại ở video 720p. Những mẫu tablet này cũng có cả cổng USB, hỗ trợ Flash, điều mà iPad thiếu vắng. Hơn thế nữa, giá bán khởi điểm của iPad tại Mỹ là 499 USD trong khi nhiều thiết bị Android chỉ có giá niêm yết là 299 USD.

Sức mạnh lõi kép

Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Chuyến viễn du đầu tiên của Toshiba vào địa hạt tablet chính là Folio 100, một mẫu máy tính bảng với sức mạnh đồ hoạ và tốc độ đủ để trở thành đối thủ đáng gờm nhất của iPad. Folio sở hữu màn hình 10,1 inch, lớn hơn đôi chút so với màn hình 9,7 inch của iPad và chạy hệ điều hành Android 2.2 mới nhất. Sự nhỏ gọn của hai thiết bị là tương đương nhau: iPad nặng 1,5 pound trong khi Folio nặng 1,67 pound.

Folio sử dụng chip Nvidia Tegra 2 với tốc độ xử lý nhanh hơn hẳn so với iPad. Đây là con chip lõi kép tốc độ 1GHz và cho phép thưởng thức video Full HD 1080p nhờ vào lõi chip GeForce tích hợp. Để so sánh, iPad chỉ sử dụng một con chip đơn lõi ARM 1GHz duy nhất.

Tuy nhiên, vi xử lý mạnh mẽ và Full HD có thể hút cạn năng lượng pin của Folio một cách nhanh chóng. Toshiba cho biết thời lượng pin của thiết bị vào khoảng 7 tiếng nếu lướt Web liên tục, một thành tích khá nhạt nhoè nếu so sánh với iPad (10 tiếng xem video liên tục). Folio sẽ được bày bán kể từ quý IV tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi với mức giá khởi điểm 508 USD cho phiên bản có kết nối Wi-Fi.

Elocity A7

Mô tả ảnh.

Một mẫu tablet lõi kép khác đang ngấp nghé xuất hiện là Elocity A7 của Stream TV, cũng sử dụng vi xử lý Tegra 2 nhưng màn hình nhỏ hơn đáng kể so với Folio (7 inch). Cũng giống như thiết bị của Toshiba, Elocity có thể xem được video Full HD và có ngõ ra HDMI để người dùng thưởng thức phim HD trên những màn hình lớn hơn như PC hoặc TV. Nó cũng bao gồm một cổng USB để truy cập các thiết bị lưu trữ dữ liệu ngoại vi.

Thiết bị này cũng cài đặt hệ điều hành Android 2.2. Cấu hình bao gồm kết nối Wi-Fi và Bluetooth nhưng không hỗ trợ băng rộng di động 3G. IPad, trong khi đó, hỗ trợ cả Wi-Fi lẫn 3G ở một số model, cho phép người dùng tải sách điện tử, phim hoặc lướt Web dễ dàng hơn khi không có tín hiệu Wi-Fi.

Elocity A7 nặng khoảng 453 gram, nhẹ hơn cả iPad. Nó có thể xem được video liên tục trong 5 tiếng đồng hồ và chơi game rất ổn. Giá đặt hàng hiện tại của thiết bị trên Amazon là 370 USD. Mặc dù thiết bị này khá mạnh và rẻ hơn iPad tới 120 USD song nhược điểm của nó là màn hình nhỏ và kết nối không dây hạn chế.

Samsung Galaxy Tab

Mô tả ảnh.
Một mẫu tablet Android 2.2 khác rất đáng chú ý là Samsung Galaxy Tab. Với màn hình 7-inch nhỏ xinh, Samsung tự tin tuyên bố thiết bị này sẽ cơ động hơn hẳn so với iPad, hơn nữa nó cũng nhẹ hơn đáng kể (chưa đến 1 pound).

Nhưng để bù cho màn hình bé, Galaxy Tab sở hữu một số tính năng độc: xem được video Full HD, có 2 camera: một phụ ở mặt trước (1,3 megapixel) và một chính ở mặt sau (3 chấm), tạo điều kiện cho đàm thoại thấy hình - điều mà iPad chưa làm được.

Tab sử dụng vi xử lý Arm 1GHz dựa trên thiết kế Cortex-A8. Dù màn hình nhỏ hơn song thiết bị chỉ chạy được 8 tiếng liên tục, ngắn hơn so với iPad.

Tab sẽ chính thức xuất xưởng tại châu Âu vào tháng tới. Samsung chưa đề cập đến giá bán song giới phân tích dự đoán sau khi trợ giá, Tab sẽ dao động trong khoảng 200 - 400 USD.

Tablet 299 USD

Mô tả ảnh.

Với giá 299 USD, Archos 101 Internet Tablet có lẽ là một trong những lựa chọn bình dân nhất. Thiết bị này sở hữu màn hình lên tới 10,1 inch, xem được video 720p và kết nối Wi-Fi. Archos cũng nhấn mạnh rằng thiết bị có thể vay mượn kết nối 3G từ một chiếc điện thoại thông qua Bluetooth.

Cũng như Samsung Galaxy Tab, Archos 101 dựa trên vi xử lý 1GHz cấu trúc Cortex-A8, thấp hơn một chút so với các dòng vi xử lý A9 của Folio hay Elocity. Giống với smartphone hơn là máy tính bảng, Archos có thể xem được video trong 7 tiếng liên tục. Thiết bị nặng vẻn vẹn 480 gram. Và với mức giá 299 USD, dù không thể so bì với iPad hay Folio về tính năng nhưng đây vẫn là một sự lựa chọn đầy thuyết phục. Archos cũng sẽ giới thiệu một phiên bản khác với màn hình 7-inch và giá bán 199 USD.

ViewSonic ViewPad

Mô tả ảnh.

ViewSonic vừa công bố 2 mẫu tablet bao gồm ViewPad 100 (sở hữu màn hình 10 inch, cài hệ điều hành Windows 7 Home Premium song song với Android 1.6) và ViewPad 7 (màn hình 7 inch, cài Android 2.2).

ViewPad 100 sử dụng vi xử lý Intel Atom N455 tốc độ 1,66GHz và trang bị webcam 1,3 chấm. Thiết bị này chỉ truy cập được Wi-Fi và sẽ ra lò trong tháng 10 với giá xấp xỉ 549 bảng.

Trong khi đó, ViewPad 7 sẽ có thể truy cập cả mạng 3G và giá bán cũng rẻ hơn, vào khoảng 350 bảng.

  • Trọng Cầm
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,