221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1313030
7 bí mật của "cha đẻ" Apple
0
Article
null
7 bí mật của 'cha đẻ' Apple
,

Năm 1972, Steve Jobs, vị Giám đốc điều hành lừng danh của Apple rời quê nhà Thung lũng Silicone, thẳng tiến về phương bắc để theo học một trường nghệ thuật nhỏ xíu, vô danh ở Portland, Oregon. Một học kỳ sau, ông bỏ học. Cũng giống như nhiều thiếu niên tuổi "teen" khác, cậu bé 17 tuổi Jobs khi ấy bị mất phương hướng và không biết mình nên chọn lối đi nào.

"Phù thủy" Steve Jobs, cha đẻ của hãng Apple.
"Tôi chẳng biết nên làm gì với cuộc đời của mình. Tôi tưởng rằng Đại học sẽ giúp mình tìm lối nhưng tại đây, tôi đã tiêu sạch toàn bộ số tiền mà bố mẹ phải dành dụm cả đời mới có được. Thế là tôi quyết định bỏ học", Jobs nhớ lại.

Lòng can đảm khi chọn phương án "thất học" và "nghe theo trái tim mách bảo" chính là nguyên tắc đầu tiên trong số 7 bí quyết được tác giả Carmine Gallo vạch ra trong cuốn sách mới "Bí mật về khả năng sáng tạo của Steve Jobs". Gallo là một chuyên gia về truyền thông và cũng chính là tác giả của cuốn sách ăn khách "Bí quyết thuyết trình của Steve Jobs".

Trong tác phẩm mới, Gallo đã tô vẽ hình ảnh của Jobs như một "siêu nhân", với khả năng mang đến cho người dùng không phải thứ họ muốn mà là thứ HỌ SẼ MUỐN. Một chủ đề xuyên suốt trong cuốn sách chính là nguyên tắc "Suy nghĩ khác biệt, cởi mở và thường xuyên đặt ra câu hỏi". Để làm được điều này, bạn cần phải có đủ kinh nghiệm sống đa dạng, cả tốt lẫn xấu, để làm "vốn".

Bên cạnh đó là khả năng động não liên tục. Gallo đã trích dẫn một công trình nghiên cứu của Harvard, theo đó tư duy sáng tạo đòi hỏi khả năng liên kết nhiều kinh nghiệm ở các lĩnh vực khác nhau, khả năng bao quát vấn đề để từ đó nảy ra những ý tưởng hoàn toàn mới.

Những bí quyết còn lại của Jobs, theo Gallo, không quá cao siêu nhưng khó là làm sao áp dụng được tất cả chúng cùng lúc. Quan trọng nhất, hầu hết cá nhân thiếu đi sự can đảm và liều lĩnh của Jobs. "Sáng kiến trốn ở một nơi cô đơn bởi rất, rất ít người có đủ dũng khí để theo đuổi các ý tưởng mới tinh đến cùng, cũng như sự tự tin để đi theo những sáng kiến đó. Đấy là lý do vì sao rất ít người có thể sáng tạo ở một cấp độ cao như Steve Jobs".

Cụ thể, 7 bí quyết được Gallo liệt kê ra là:

1. Làm những gì bạn thích

2. Tạo ra dấu ấn cá nhân

3. Chịu khó động não

4. Bán Giấc mơ chứ không bán sản phẩm

5. Nói Không với những thứ lặt vặt, nhỏ nhặt

6. Tạo ra càng nhiều trải nghiệm càng tốt

7. Làm chủ các thông điệp

Trọng Cầm (Theo PCWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,