221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1316021
WiMAX và LTE không phải là 4G
0
Article
null
WiMAX và LTE không phải là 4G
,
Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU), cơ quan định nghĩa nhiều tiêu chuẩn công nghệ không dây, vừa khiến toàn ngành di động sốc khi công bố mọi công nghệ chúng ta gọi là "4G" hiện nay không phải là 4G.

4G, công nghệ di động thế hệ thứ 4, là khái niệm tiếp thị 'nóng' hiện nay được các nhà mạng di động Mỹ sử dụng để cố tạo sự khác biệt cho mạng mới nâng cấp từ 3G của họ. Sprint công bố mạng WiMAX chuẩn 802.16e là "4G". Cả MetroPCS và Verizon Wireless cũng gọi mạng LTE mới của họ là "4G" và T-Mobile cho rằng mạng HSPA+ của họ cũng có "tốc độ 4G".

ITU đã khiến cả thế giới 4G trở nên rối loạn với tuyên bố chỉ có LTE-Advanced và WiMAX 2 (802.16m) mới thực sự đạt tiêu chuẩn 4G. Cả hai công nghệ này hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm, còn mất nhiều năm nữa mới được triển khai chính thức.

Tại hội chợ thương mại "Thế giới 4G" vừa diễn ra, một số hãng đã 'đề-mô" công nghệ 4G thực sự. Samsung đã trình diễn thử nghiệm việc truyền 4 bộ phim độ nét đến một laptop thông qua kết nối dựa trên công nghệ Wimax 2 có tốc độ truyền dữ liệu tối đa lên tới 120 Mbits/giây. Hãng này và Intel dự kiến sẽ ra mắt sản phẩm sử dụng chuẩn 802.16m vào cuối năm 2011.

Nhà mạng và ITU bất nhất về khái niệm 4G

Sự rối loạn khái niệm 4G phần lớn là do có sự khác biệt trong việc định nghĩa chuẩn công nghệ này. Các nhà mạng và hầu hết khách hàng thỏa mãn với việc sử dụng khái niệm "4G" cho những hệ thống có tốc độ nhanh hơn các hệ thống 3G. Nhưng ITU yêu cầu hệ thống 4G đạt tốc độ dữ liệu tối đa 1 Gbit/giây với người dùng không di chuyển, tốc độ các mạng "4G" hiện tại không thể đáp ứng.

Theo ITU, 4G của Sprint thực sự chỉ là 3G – 802.16e là chuẩn 3G. Còn công nghệ LTE cũng đang là khái niệm lộn xộn. Nhiều website gọi LTE là 'tiền 4G' (pre-4G) hoặc "3,9G". Sanjay Acharya, người phát ngôn của ITU cho rằng các hệ thống LTE hiện này có thể trở thành chuẩn 4G chính thức một khi chúng kết hợp được với IMT-Advanced hay còn gọi là LTE-Advanced.

Tuy nhiên, điều này có thể sẽ không thay đổi cách tiếp thị của các nhà mạng. T-Mobile tuyên bố họ không quan tâm công nghệ HSPA+ của họ có là 4G chính thức hay không bởi nó cung cấp tốc độ tương đương với các nhà mạng 4G khác. Verizon cũng vậy. "Định nghĩa kỹ thuật hiện tại của ITU sẽ không ảnh hưởng tý nào đến kế hoạch ra mắt mạng LTE quy mô lớn đầu tiên trên thế giới của chúng tôi vào cuối năm nay", Jeffrey Nelson, người phát ngôn của Verizon nói.

Nhà mạng Sprint lý giải "Wimax là công nghệ được tổ chức Wimax Forum xác định là công nghệ 4G và quan trọng hơn là nó đạt đến tốc độ mà các công nghệ 3G hiện tại không thể đạt được. Chính vì vậy mà chúng tôi gọi nó là 4G".

Sự lộn xộn khái niệm 4G không phải là tin tốt cho người tiêu dùng bởi nó sẽ khiến chúng ta phải chứng kiến nhiều khái niệm khác nhau trên thị trường.

Theo ICTNews
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,