221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1317487
Sáng lập viên Chad Hurley của YouTube rời ghế
0
Article
null
Sáng lập viên Chad Hurley của YouTube rời ghế
,
Ngày 30/10, báo chí Mỹ cho biết Chad Hurley, một trong hai người sáng lập ra trang web chia sẻ video nổi tiếng YouTube, đang có kế hoạch từ bỏ vị trí Giám đốc điều hành (CEO) để ngồi vào ghế tư vấn nhỏ hơn.

Giới quan sát tin rằng Hurley có thể sẽ sớm chia tay với đứa con tinh thần của anh, vốn đã được bán cho “gã khổng lồ” Google cách nay 4 năm với giá 1,65 tỉ USD.

Phát biểu trong một cuộc hội đàm của các sáng lập viên nhiều công ty công nghệ lớn ở Dublin, Ireland, Chad Hurley nói rằng thực tế anh đã ngồi ghế tư vấn, thay vì CEO, từ 2 năm nay. “Trong 2 năm qua, tôi đã đóng vai trò giống như một nhà tư vấn ở YouTube trong khi Salar Kamangar đã lãnh đạo các hoạt động thường nhật của công ty” Hurley nói - “Tôi sẽ tiếp tục phục vụ trong vai trò một cố vấn và tôi rất vui khi được chứng kiến giai đoạn tiếp theo trong sự lớn mạnh của YouTube”.

“Tay ngang” làm công nghệ

Đồng sáng lập YouTube Chad Hurley
Đồng sáng lập YouTube Chad Hurley
Chad Meredith Hurley sinh năm 1977. Khi theo học trường Trung học Twin Valley, anh quan tâm thêm tới máy tính và truyền thông điện tử. Khi mới tốt nghiệp, Hurley nghe tin về một công ty mới thành lập có tên PayPal với những ứng dụng cho phép người dùng thiết bị điện tử chuyển tiền cho nhau một cách dễ dàng. Hurley bèn gửi đơn xin việc tới PayPal và được đồng ý phỏng vấn xin việc. Khả năng thiết kế của Hurley khiến PayPal ấn tượng. Họ nhận anh vào làm việc ở California và yêu cầu anh thiết kế logo đầu tiên của công ty. Logo này sau đó đã được sử dụng trong rất nhiều năm.

Thời gian ở PayPal, Hurley quen Steve Chen và Jawed Karim, hai kỹ sư đã cùng anh thảo luận về nhiều ý tưởng kinh doanh. Tháng 1/2005, Hurley và Chen cùng dự một bữa tiệc tối của một người bạn ở San Francisco. Họ đã quay lại một số đoạn phim về bữa tiệc và có ý định chia sẻ với bạn bè về đoạn phim này vào ngày hôm sau.

Tuy nhiên hai người không có cách nào để thực hiện điều đó. Dung lượng các tập dữ liệu chứa đoạn video quá lớn nên không thể gửi bằng thư điện tử còn tải lên mạng lại mất nhiều giờ. Vậy là Hurley và Chen nảy ra những ý tưởng đầu tiên: Lập ra trang web để tải và chia sẻ các đoạn video trên Internet một cách dễ dàng hơn.

Mạo hiểm và thành công

Cùng Chen và Karim, Hurley đã đặt những viên gạch đầu tiên cho YouTube. Đại bản doanh của YouTube nằm trên đầu một cửa hàng pizza. Những đồng vốn đầu tiên của ba người có được từ một khoản tiền thưởng do PayPal tặng cho, sau khi công ty này bị trang web tìm kiếm Ebay mua lại với giá hơn 1 tỉ USD. Ngày 14/2/2005, địa chỉ www.youtube.com được kích hoạt và trải qua giai đoạn phát triển.

“Vào tháng 2, chúng tôi bắt đầu phát triển sản phẩm. Đến tháng 5, chúng tôi đã có phiên bản thử nghiệm đầu tiên. Và cuối năm đó chúng tôi đã chính thức ra mắt trang web YouTube” - Hurley kể lại.

Về cơ bản, Hurley và Chen đã tạo ra một trang web sử dụng công nghệ Adobe Flash, một phần mềm có thể tải về mọi máy tính miễn phí và cài đặt rất nhanh, để chiếu các đoạn video trực tuyến.

Đoạn video đầu tiên được đưa lên YouTube có tựa đề “Me at the zoo” (Tôi ở vườn thú) với cảnh sáng lập viên Jawed Karim đang dạo chơi tại Công viên San Diego. Đoạn video này được tải lên vào ngày 23/4/2005. YouTube bắt đầu cho người dùng thử nghiệm trang web của họ vào tháng 5/2005 và chính thức khai trương 6 tháng sau đó.

Kể từ thời điểm này, YouTube lớn mạnh không ngừng và tới tháng 7/2006, công ty tuyên bố đã có 65.000 đoạn video mới được tải lên mỗi ngày, với lượng người xem thường nhật lên tới hơn 100 triệu. Tính tới tháng 5/2010, đã có hơn 14 tỉ đoạn video trên YouTube được người dùng xem. Công ty cũng cho biết cứ mỗi phút lại có lượng video dài 24 tiếng được tải lên các máy chủ của họ và 3/4 các đoạn video này tới từ ngoài Mỹ.

Theo công ty nghiên cứu thị trường comScore, YouTube hiện là nhà cung cấp video trực tuyến chủ yếu ở Mỹ với thị phần chiếm tới 43%. Trang web Alexa đánh giá YouTube là trang web được ưa thích thứ 3 thế giới, chỉ đứng sau trang web tìm kiếm Google và mạng xã hội Facebook.

Chia tay YouTube chuyển sang thời trang

Tháng 10/2006, tập đoàn Google thông báo họ đã đạt được thỏa thuận mua lại YouTube với giá 1,65 tỷ USD bằng cổ phiếu công ty. Hurley và Chen mỗi người kiếm được 350 triệu USD từ việc bán YouTube còn Karim chỉ thu về 64 triệu USD do nắm ít cổ phiếu. Sau thương vụ trên, Chen và Karim đã rời bỏ YouTube, chỉ còn lại Hurley vẫn bám trụ trong vai trò thủ lĩnh.

Hình ảnh của YouTube đã trở nên rất quen thuộc sau 5 năm xuất hiện.
Hình ảnh của YouTube đã trở nên rất quen thuộc sau 5 năm xuất hiện.
Hurley chưa tiết lộ bất kỳ kế hoạch nào về việc rời khỏi YouTube. Nhưng người ta phỏng đoán thời gian tới Hurley sẽ bứt hẳn khỏi YouTube và dùng số tiền kiếm được để theo đuổi các đam mê của bản thân.

Được biết hồi đầu năm nay Hurley đã định đặt chân vào đường đua xe Công thức 1 khi là nhà tài trợ chính cho đội Team US, một trong những gương mặt mới ở giải F1 2010. Tuy nhiên tới tháng 3/2010, đội đua này đã bất ngờ ngừng hoạt động.

Sau khi từ bỏ ý định tham gia thế giới đua xe, Hurley đã thành lập thương hiệu thời trang Hlaska (kết hợp từ hai chữ Hawaii và Alaska). Hurley đã tuyên bố anh muốn phát triển công ty trở nên lớn mạnh ở Mỹ và rất có thể thời gian trước mắt là cơ hội tuyệt vời để anh thực hiện mơ ước đó.

Theo TTVH
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,