,
221
4701
60 năm BCVT
60nambcvt
/cntt/60nambcvt/
694749
Toàn văn phát biểu của đồng chí Phan Diễn tại hội nghị
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,
Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành BCVT Việt Nam:

Toàn văn phát biểu của đồng chí Phan Diễn tại hội nghị

Cập nhật lúc 20:12, Thứ Hai, 15/08/2005 (GMT+7)
,

PHÁT BIỂU

của đồng chí Phan Diễn

Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư

tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Bưu Điện Việt Nam

(tổ chức lại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội, ngày 15-8-2005)

-------------

        Thưa các đồng chí lãnh đạo Bộ Bưu chính - Viễn thông.

        Thưa các đồng chí,

Ông Phan Diễn - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư TW Đảng phát biểu tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

        Hôm nay, trong không khí cả nước ta sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng 60 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, chúng ta vui mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Bưu điện Việt Nam. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi gửi đến các đồng chí đại biểu về dự Lễ kỷ niệm và toàn thể cán bộ, công nhân viên chức của ngành Bưu chính - Viễn thông Việt Nam các thế hệ lời chào thân ái và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

        Thưa các đồng chí

        Trong suốt chặng đường dài gần nửa thế kỷ đầy gian khổ, hy sinh của cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, các thế hệ cán bộ, công nhân viên của Ngành Bưu chính - Viễn thông đã vượt qua biết bao khó khăn, thử thách, anh dũng chiến đấu, hy sinh, góp phần xứng đáng cùng toàn Đảng, toàn dân lập nên những chiến công vang dội, giành lại độc lập, tự do, thống nhất cho Tổ quốc.

        Trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới, đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Ngành đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, thực hiện thành công chiến lược tăng tốc, phát triển vượt bậc sự nghiệp Bưu chính - Viễn thông đưa mạng lưới Bưu chính - Viễn thông của đất nước từ công nghệ lạc hậu, quy mô nhỏ bé tiến lên một bước dài, về nhiều mặt đã sánh ngang với các nước tiên tiến trong khu vực và nhiều nước trên thế giới; góp phần tạo dựng nên một cơ sở hạ tầng quan trọng để đất nước đi vào thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

        Lịch sử 60 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Bưu chính- Viễn thông là lịch sử của những chiến công rất đáng tự hào, vun đắp nên truyền thống "Trung thành, dũng cảm, tận tuỵ, sáng tạo, nghĩa tình".

        Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của cán bộ, công nhân viên ngành Bưu chính - Viễn thông trong công cuộc đấu tranh dành độc lập, tự do của dân tộc và sự sáng tạo, dũng cảm, đi đầu của các đồng chí trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế đất nước.

        Thưa các đồng chí,

        Sự nghiệp đổi mới công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh" đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân ta phải nỗ lực vượt bậc để khai thác tốt các mặt thuận lợi, vượt qua các khó khăn, thách thức.

        Bưu chính, viễn thông gắn liền với công nghệ thông tin là ngành kinh tế lớn, cơ sở hạ tầng quan trọng cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng là lĩnh vực gắn liền với những thành tựu mũi nhọn của cách mạng khoa học công nghệ hiện đại và đang phát triển nhanh trên thế giới. Đảng và nhà nước ta đã có nhiều Nghị quyết, quyết định và và văn bản pháp luật nêu rõ những mục tiêu, định hướng và chính sách phát triển sự nghiệp Bưu chính - Viễn thông. Trong giai đoạn hiện nay, trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và xu thế hội nhập, cạnh tranh toàn cầu, bưu chính - viễn thông và công nghệ thông tin nước ta phải phát triển mạnh mẽ, đi trước một bước, tạo điều kiện và động lực cho sự phát triển chung của nền kinh tế.

        Tổng Công ty Bưu chính - Viễn thông (VNPT) là doanh nghiệp nhà nước hàng đầu trong ngành, cũng là một trong những doanh nghiệp nhà nước hàng đầu của nền kinh tế nước ta hiện nay, là một trong những đơn vị đầu tiên đã được Nhà nước chọn làm thí điểm xây dựng mô hình tập đoàn kinh tế. Tôi mong rằng trong thời gian tới, Bộ Bưu chính - Viễn thông và Tổng công ty Bưu chính Viễn thông ra sức phấn đấu phát huy truyền thống vẻ vang của Ngành, đồng thời nhận rõ những mặt còn yếu kém để kiên quyết vươn lên đi đầu trong việc thực hiện những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta về sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp Nhà nước và về đổi mới và làm tốt công tác quản lý Nhà nước đối với các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Theo tinh thần đó sẽ chủ động, tích cực thực hiện tốt chủ trương sắp xếp, đổi mới quản lý, cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước trong ngành, sớm xây dựng và phát triển Tổng công ty Bưu chính Viễn thông thành lập một tập đoàn kinh tế mạnh, nâng cao rõ rệt hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh, làm nòng cốt giữ vững và phát huy vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước trong lĩnh vực này khi đất nước ta hội nhập sâu vào kinh tế thế giới; đồng thời góp phần cung cấp cho Nhà nước ta những kinh nghiệm tốt để xây dựng các tập đoàn kinh tế mạnh của đất nước. Bộ Bưu chính Viễn thông sẽ tập trung làm tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước toàn ngành trong việc xây dựng hệ thống luật pháp, cơ chế chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển Ngành, hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin, đào tạo nguồn nhân lực, thực hiện thanh tra, giám sát việc thực thi pháp luật, cơ chế, chính sách..., chủ động xóa bỏ những biểu hiện cửa quyền và độc quyền kinh doanh của các doanh nghiệp trong Tổng công ty, tạo môi trường phát triển bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực xã hội vào phát triển ngành Bưu chính Viễn thông Việt Nam; thúc đẩy việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào đổi mới công nghệ sản xuất và phương pháp quản lý kinh doanh của các doanh nghiệp; đổi mới phương pháp quản lý và phương thức hoạt động của mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, đưa công nghệ thông tin tới mọi người, đặc biệt là thanh niên, thế hệ trẻ, tới mọi vùng của đất nước, cả nông thôn, vùng xa để đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tạo cơ sở để đất nước từng bước đi vào kinh tế tri thức, theo kịp bước tiến của thời đại.

Yêu cầu của đất nước trong thời gian tới đối với sự phát triển ngành Bưu chính - Viễn thông là rất cao; bối cảnh cho sự phát triển của Ngành có nhiều thuận lợi, nhưng thách thức cũng hết sức to lớn. Để nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, một trong những yêu cầu cấp bách hiện nay là bộ Bưu chính - Viễn thông cần chủ động phối hợp với Bộ giáo dục và đào tạo, các cấp, các ngành có liên quan có chủ trương và biện pháp mạnh mẽ đẩy mạnh vượt bậc công tác đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực có trình độ cao về Công nghệ thông tin, không chỉ cho Ngành, mà cho toàn xã hội, xem đây là một trong những biện pháp hàng đầu nhằm phát huy tiềm năng to lớn của con người Việt Nam để đi tắt, đón đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

             Thưa các đồng chí,

        Đảng, Nhà nước, nhân dân mong muốn và đòi hỏi ở các đồng chí hơn lúc nào hết hãy phát huy mạnh mẽ truyền thống kiên cường, sáng tạo vẻ vang đáng tự hào của Ngành, đồng thời nhìn thẳng vào những thiếu sót, khuyết điểm để kiên quyết sửa chữa, khắc phục, quyết tâm làm hết sức mình để Bưu chính - Viễn thông tiếp tục là một động lực mạnh mẽ của nền kinh tế trong giai đoạn cách mạng mới, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

        Chúc các đại biểu và các đồng chí sức khoẻ, thành công và hạnh phúc.

 -------------------------

 

,
,