221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
462744
Phần mềm cấp và quản lý chứng chỉ số VASC CA
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Phần mềm cấp và quản lý chứng chỉ số VASC CA
,

VASC CA- một sản phẩm phần mềm do công ty phát triển phần mềm VASC xây dựng và phát triển đã chính thức được giới thiệu hôm 25/4 vừa qua. VASC CA, cho phép triển khai một hệ thống cấp và quản lý chứng chỉ số cho các khách hàng có nhu cầu sử dụng chứng chỉ số cho các mục đích an toàn và xác thực của mình.

Một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu của tất cả mọi người tham gia thế giới Internet đó là tính an toàn và tính xác thực của thông tin. Bởi vì việc truyền thông tin qua mạng Internet hiện nay chủ yếu sử dụng giao thức TCP/IP. TCP/IP cho phép các thông tin được gửi từ một máy tính này tới một máy tính khác mà đi qua một loạt các máy trung gian hoặc các mạng riêng biệt trước khi nó có thể tới được đích. Chính vì điểm này, giao thức TCP/IP đã tạo cơ hội cho bên thứ ba có thể thực hiện các hành động gây mất an toàn thông tin trong giao dịch, gồm: Nghe trộm (Eavesdropping), giả mạo (Tampering), mạo danh (Impersonation), bắt chước (Spoofing), xuyên tạc (Misrepresentation), chối cãi nguồn gốc.

Việc sử dụng chứng chỉ số là giải pháp có hiệu quả để giúp người sử dụng tránh được các nguy cơ nói trên.

Cũng giống như việc cung cấp và quản lý các dịch vụ khác, nhà cung cấp dịch vụ chứng chỉ số sử dụng một hệ thống phần mềm hỗ trợ và thường được gọi là hệ thống cấp và quản lý chứng chỉ số. GlobaSign, Versign, Netscape, Thawte nổi tiếng với các sản phẩm phần mềm cấp và quản lý chứng chỉ số do chính hãng phát triển. Các nước ứng dụng rộng rãi chứng chỉ số trong thời gian gần đây, các tổ chức cấp chứng chỉ số thường sử dụng các sản phẩm do một công ty được chỉ định bởi chính phủ (vì lý do an ninh quốc gia). Việc ứng dụng chứng chỉ số trong các phạm vi hẹp hơn (trong một hãng, một số tổ chức có nhu cầu ứng dụng chứng chỉ số cho mục đích riêng) có thể mua sản phẩm, giải pháp của một nhà cung cấp phần mềm cấp và quản lý chứng chỉ số đáp ứng được yêu cầu của họ.

Các loại chứng chỉ số được cấp bởi VASC CA

Chứng chỉ số cho cá nhân: Một cá nhân khi được cấp chứng chỉ số bởi VASC CA, có thể sử dụng chứng chỉ số này cho mục đích giao dịch an toàn trên Internet: Trao đổi e-mail, giao dịch thương mại điện tử, truy cập tài nguyên hệ thống (mạng riêng ảo, dịch vụ cấp quyền truy cập...).

Chứng chỉ số cho Server: Một server khi sử dụng chứng chỉ số sẽ xác thực chính Server đó với người truy cập và ngược lại. Ví dụ, một Server cung cấp dịch vụ bán máy tính trên Internet có sử dụng chứng chỉ số, khi người sử dụng truy cập và thực hiện giao dịch mua hàng sẽ được bảo đảm bởi nhà cung cấp chứng chỉ số cho Server đó về tính xác thực của nó mà không sợ bị truy cập vào một hệ thống giả mạo nhằm đánh cắp thông tin cá nhân quan trọng của người mua (số thẻ tín dụng...).

Chứng chỉ số cho phát triển phần mềm: Một phần mềm (một hệ thống hoặc một tập hợp các applet nhúng trong các trang web) được chứng thực bằng chứng chỉ số giúp người sử dụng tránh được các nguy cơ mất an toàn trong quá trình cài đặt và sử dụng chương trình đó (ví dụ tránh được việc mua, download phải chương trình không mong muốn, thậm chí chính là những virus).

Đối tượng sử dụng

Các dự án chính phủ điện tử có thể sử dụng VASC CA làm giải pháp cho việc đảm bảo an toàn và xác thực thông tin giao dịch ở mọi cấp độ quản lý. Điển hình là các hệ thống cung cấp dịch vụ công:

- Khai báo và cấp giấy phép qua mạng

- Khai báo và nộp thuế qua mạng

- Khai sinh, khai tử và hộ khẩu điện tử

- Công chứng điện tử

Các bộ, ban, ngành có thể thiết lập hệ thống quản lý và cấp chứng chỉ số nội bộ phục vụ cho các công tác tin học hoá và số hoá hệ thống quản lý và giao dịch nội bộ.

Các ngân hàng có thể thiết lập hệ thống quản lý và cấp chứng chỉ số cho riêng mình, phục vụ các hệ thống giao dịch nội bộ cũng như phục vụ khách hàng các dịch vụ ngân hàng điện tử (E-Banking) rất tiện lợi và hiệu quả.

Các doanh nghiệp, tuỳ theo tính chất kinh doanh, đối tượng khách hàng cũng như các đặc điểm khác trong giao dịch và quan hệ nội bộ cũng như với khách hàng, giải pháp hệ thống cấp chứng chỉ số với quy mô và mục đích hợp lý chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả và lợi ích ngày càng lớn về mọi mặt.

(Theo Lao Động)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,