,
221
2241
Cõi Mobile
mobile
/cntt/mobile/
532974
Dùng ĐTDĐ trên mười năm, sẽ mắc bệnh thính giác?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Dùng ĐTDĐ trên mười năm, sẽ mắc bệnh thính giác?

Cập nhật lúc 10:54, Thứ Bảy, 16/10/2004 (GMT+7)
,
Theo một nghiên cứu do Viện Karolinska (Thuỵ Điển) vừa công bố, mười năm trở lại đây, số lượng người sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) tăng nhanh khiến cho nguy cơ các bệnh về thính giác cũng từ đó phát triển mạnh.

Viện Karolinska cho biết: Nguy cơ này chỉ ảnh hưởng đến nửa đầu - nơi điện thoại thường xuyên tiếp xúc. Hiện chưa có chỉ định nào về nguy cơ tăng lên đối với những người sử dụng điện thoại chưa đầy mười năm. 

Soạn: AM 171195 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Những người sử dụng ĐTDĐ từ mười năm trở lên có nguy cơ mắc bệnh về thính giác cao

150 người mắc bệnh về u lành trong dây thần kinh thính giác và 600 người khoẻ mạnh đã tham gia vào cuộc nghiên cứu này.

Viện Karolinska là một trong những trường đại học y và trung tâm nghiên cứu lớn nhất châu Âu. Viện vừa nhận được giải thưởng Nobel về y học. 

''Thời điểm này, cuộc nghiên cứu trên chỉ áp dụng với những trường hợp sử dụng ĐTDĐ trong hơn mười năm, do đó chúng tôi chưa thể kết luận được rằng liệu có phải hạn chế sử dụng điện thoại hay không hoặc liệu các kết quả đó có giống nhau không nếu thời gian sử dụng điện thoại GSM dài hơn. Khi xem xét khu vực đầu - nơi điện thoại thường xuyên tiếp xúc, chúng tôi thấy rằng nguy cơ viêm dây thần kinh thính giác sẽ cao hơn gấp bốn lần trên cùng một phía đầu khi điện thoại được nghe ở phần đầu bên kia. Nguy cơ viêm dây thần kinh thính giác sẽ tăng lên gấp đôi đối với những người sử dụng điện thoại ít nhất mười năm trước khi chẩn đoán.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp ĐTDĐ khẳng định không có dấu hiệu gì chứng tỏ việc dùng ĐTDĐ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng sức khoẻ.

Thị trường ĐTDĐ hiện nay do mạng điện thoại GSM thống trị từ nửa cuối những năm 1990. Nokia của Phần Lan là nhà sản xuất ĐTDĐ lớn nhất thế giới. Các nhà sản xuất khác bao gồm Motorola (Mỹ), Samsung Electronics (Hàn Quốc), Siemens (Đức) và công ty liên doanh Thuỵ Điển-Nhật Bản Sony Ericsson. 

Doanh thu ĐTDĐ toàn cầu đang ''nở rộ'' do mỗi ngày có hàng nghìn người sử dụng mới đăng ký và tỷ lệ thay thế các thiết bị cầm tay lỗi thời bằng những loại điện thoại kiểu dáng mới có thể chụp hình hoặc nghe nhạc gia tăng. 

Phương Thuý (Theo Reuters)

,
,