,
221
2241
Cõi Mobile
mobile
/cntt/mobile/
565082
Không nên cho trẻ dùng ĐTDĐ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Không nên cho trẻ dùng ĐTDĐ

Cập nhật lúc 20:14, Thứ Hai, 17/01/2005 (GMT+7)
,

Hôm 11/1, chủ tịch của Ủy Ban phòng chống phóng xạ Anh - National Radiological Protection Board (NRPB), ông William Steward đã khuyên các bậc cha mẹ không nên cho phép trẻ em ở độ tuổi 8 hoặc nhỏ hơn dùng điện thoại di động (ĐTDĐ), để tránh các tác hại tiềm ẩn do tia phóng xạ từ các thiết bị này gây ra.

Không có căn cứ về tác hại của ĐTDĐ ?

Soạn: AM 243239 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Trước ý kiến này, một số chuyên gia cho rằng lời cảnh báo này là vô căn cứ và không có cơ sở, tuy nhiên một công ty gần đây có sản xuất ĐTDĐ dành cho trẻ em cho biết, hãng đã tạm ngưng bán sản phẩm này cho đến khi có thời gian để kiểm định ý kiến của ông Stewart. 

Ông William Stewart cũng nói, cho đến nay, mặc dù không có một chứng cớ xác thực nào khẳng định rõ ràng mối nguy hại, mặc dù hàng loạt các nghiên cứu cũng đã lưu ý về những nguy cơ đe doạ sức khoẻ của các thiết bị di động, tuy nhiên ''phòng bệnh hơn chữa bệnh'', đặc biệt là với trẻ em.

Ông Stewart phát biểu tại cuộc họp báo: '' Nếu nói theo đúng lương tâm mỗi người thì không thể bảo dùng điện thoại là tuyệt đối an toàn. Sẽ lại càng không thể chấp nhận nếu bạn đưa thiết bị này cho các em nhỏ từ 3-8 tuổi''.

Tại hội thảo, có báo cáo đã trích dẫn một số nghiên cứu gần đây tại Thuỵ Điển và Đức đã đề xuất những nguy cơ tìêm ẩn về sức khoẻ, trong đó có bệnh u não. Báo cáo còn nêu thêm một vấn đề, đó là ảnh hưởng của sóng radio tới hệ sinh học. Cùng với báo cáo này, một tờ báo mới đây cũng cảnh báo việc sử dụng điện thoại đời mới (đang ngày càng phổ biến) sẽ gây ra những tác động lên chức năng của não. Tuy nhiên, có khá nhiều chuyên gia bác bỏ kết quả của các nghiên cứu và báo cáo đó vì cho rằng chúng chưa đủ sức thuyết phục.

Ngay cả báo cáo của tổ chức NRPB cũng cho biết, một vài công trình nghiên cứu được trích dẫn tại hội thảo vẫn còn có những hạn chế, họ cũng khuyến khích phát động các công trình nghiên cứu mang tính quốc tế rộng lớn hơn.

Tuy nhiên, ông Steward cũng khẳng định lại, vào thời điểm hiện tại thì vẫn chưa có một chứng cứ nào có đủ sức nặng thuyết phục sức khoẻ cộng đồng bị công nghệ ĐTDĐ đe doạ. Dẫu rằng trong thực tế, cách đây năm năm ông đã bắt đầu quan tâm đến vấn đề này. Ông Stewart cho hay: "Cứ cho là điện thoại di động có ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người đi chăng nữa thì chúng ta vẫn không thể không dùng nó. Chính vì đây là một lĩnh vực khá mới mẻ và còn nhiều ý kiến trái chiều nên sẽ còn phải có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa.

Bác sỹ Philip Stieg, chủ tịch hội giải phẫu thần kinh của bệnh viện Presbyterian, trung tâm Weill Cornell Medica (tại New York), cũng đã cảnh báo. Ông nhắc lại ý kiến của Stewart: "Không ai trong chúng ta muốn công nghệ hiện đại này ảnh hưởng xấu tới trẻ em, nhưng tại thời điểm này vẫn chưa hề có một chứng cứ cho thấy sự ảnh hưởng đó".

Nên dành thời gian nghiên cứu về ĐTDĐ và trẻ em

Ông cũng nói, cho tới nay, hầu hết các nghiên cứu đều tập trung vào người lớn, có thể đây chính là lúc ta nên dành thời gian nghiên cứu tập trung vào ĐTDĐ và trẻ em. Ông nói: ''Một đứa trẻ ngồi hàng giờ với điện thoại có tốt hay không? Sẽ có hàng ngàn lý do cho rằng điều này là không tốt. Chúng nên dành thời gian để học bài, để luyện tập cơ thể. Nhưng tôi thì muốn con tôi có điện thoại di động để chúng có thể cầu cứu tôi những lúc cần thiết''.

Soạn: AM 243235 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ông Mike Dolan, giám đốc điều hành của hiệp hội Mobile Operators cũng cho rằng, các chứng cứ khoa học vẫn chưa chỉ ra được rõ ràng là công nghệ ĐTDĐ có ảnh hưởng tới sức khoẻ cộng đồng. Bộ y tế của Anh cũng mới chỉ khuyên các bậc cha mẹ nên thận trọng khi cho phép trẻ em dưới 16 tuổi dùng ĐTDĐ.

Thời gian trước đó, công ty Communic8 đã sản xuất loại điện thoại di động cho trẻ em từ 4-8 tuổi có tên là MyMo. Loại điện thoại này chứa 5 số và được thiết kế thuận tiện cho việc quay số trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên trước báo cáo của NRPB thì hãng này cũng đã tuyên bố tạm ngừng việc bán loại điện thoại này ra thị trường.

Ông Adam Stephenson, giám đốc tiếp thị của công ty nói: ''Chúng tôi cho ''trình làng'' loại sản phẩm đặc biệt này với mong muốn giảm bớt nỗi lo của cha mẹ về sự an toàn của con cái khi không ở bên chúng. Và thực sự chúng tôi không bao giờ muốn sản phẩm này sẽ làm ảnh hưởng tới sức khoẻ của các em''.

Thanh Tú (Theo AP)

,
,