221
12012
Tâm điểm
tamdiem
/cntt/tamdiem/
1313160
Pin Laptop gây nổ trên máy bay
0
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Pin Laptop gây nổ trên máy bay
,

Ủy ban quản lý hàng không Liên Bang Mỹ (FAA) vừa công bố nhiệt độ bên trong cabin chở hàng của máy bay có thể nóng đến mức đủ để pin laptop cháy nổ.

Mô tả ảnh.
Pin Lithium có thể gây ra những vụ nổ máy bay.
Công bố của FAA đi kèm với kết quả điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay vận tải loại Boeing 747-400 của công ty United Parcel Service tại Dubai tháng 9/2010. Theo đó, chiếc máy bay bị phát nổ, khi chuyên chở một lượng lớn pin lithium,  2 phi công thiệt mạng trong vụ tai nạn này.

Kể từ đầu những năm 1990, giới chức trách đã được báo cáo về đến khá nhiều vụ việc cháy nổ trên máy bay do  pin lithium tiếp xúc bị gia nhiệt nên công bố lần này của FAA không gây ngạc nhiên. Thêm vào đó, đằng sau mỗi quả pin lithium đều có rất nhiều lưu ý về việc tránh để pin tiếp xúc với nguồn nhiệt.

Tuy nhiên, FAA hy vọng kết quả nghiên cứu này sẽ là tiền đề để các công ty vận tải cải thiện vấn đề nhiệt độ trong các khoang hàng lý hay ngay cả trong khoang hàng khách.

Lithium là một kim loại kiềm mạnh ở vị trí thứ ba trong bảng tuần hoàn. Kim loại trắng bạc này là nguyên tố nhẹ nhất ở thể rắn trong nhiệt độ phòng. Khả năng giải phóng các electron tốt của Lithium đã giúp nó trở thành vật liệu lý tưởng để chế tạo pin.

Thêm vào đó, nguồn cung cấp kim loại này cũng rất dồi dào. Giáo sư tại trường đại học Binghamton, Michael Whittingham là người đầu tiên phát hiện ra tiềm năng của pin Li-ion vào đầu những năm 1970.

Nghiên cứu của John Goodenough tại ĐH Oxford cho phép Sony thương mại hóa sản phẩm này lần đầu tiên vào năm 1991. Hiện nay, pin Lithium rất phổ biến trong các thiết bị di động như điện thoại hay laptop.
Theo Nguyễn Hoàng - Đất Việt

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,