221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
462880
Châu Á: đấu trường của các hãng sản xuất điện thoại di động
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Châu Á: đấu trường của các hãng sản xuất điện thoại di động
,

Sàn đấu đã sẵn sàng cho một cuộc chiến căng thẳng để thu phục trái tim của những người sử dụng điện thoại di động ở châu Á, khi các công ty chế tạo hàng đầu thế giới tung ra một loạt các mẫu máy điện thoại di động có màn hình mầu mới với mọi kiểu chuông mà người ta có thể nghĩ ra.

Theo các chuyên gia tại Triển lãm CommunicAsia 2002, châu Á được coi là một chiến trường thử thách chủ chốt đối với các công ty viễn thông khổng lồ trong nỗ lực của họ nhằm thúc đẩy Dịch vụ Nhắn tin Ða phương tiện (Multimedia Messaging Service - MMS). ''Tôi nghĩ châu Á sẽ quay sang dùng MMS nhanh hơn châu Âu'', Arie Kuijt, Phó Giám đốc điều hành của công ty thông tin và viễn thông châu Âu CMG Wireless Data Solutions đã phát biểu như vậy. Các chuyên gia khác cũng đồng ý rằng, các công ty chế tạo điện thoại di động sẽ coi khu vực này như một sân chơi lý tưởng để thử nghiệm sự chấp nhận của thị trường đối với công nghệ mới này, bởi vì người sử dụng châu Á là những người ham thích công nghệ hơn ở bất cứ nơi nào khác.

Tại Singapore, nơi tỷ lệ sử dụng điện thoại di động vào khoảng 73% trong tổng dân số 4 triệu người, trung bình cứ 9 tháng 1 lần các thuê bao lại đổi kiểu máy mới nhất. ''Họ sẽ coi châu Á, đặc biệt là Hongkong, Philippines và Singapore, là nơi để phát triển MMS'', Neil Montefiore, Giám đốc điều hành của hãng viễn thông lớn thứ 2 Singapore MobileOne Asia Pte. Ltd. nói. ''Có nhiều khả năng tỷ lệ chấp nhận dịch vụ mới ở châu Á sẽ nhanh hơn ở châu Âu vì vậy họ sẽ muốn nhằm vào nơi nào dễ thành công như người ta đã nhằm vào Nhật Bản để giới thiệu dịch vụ i-Mode'', ông nói và đề cập đến dịch vụ của Nhật Bản cho phép truy cập Internet qua điện thoại di động.

Không giống như Dịch vụ Nhắn tin Ngắn (SMS), rất được ưa chuộng tuy chỉ gửi được các đoạn tin ngắn, MMS cho phép chuyển ảnh màu, hình động, âm thanh và thậm chí cả video qua các hệ thống không dây hiện nay. Một loạt các mẫu điện thoại di động mới với màn hình màu sáng và sắc nét cũng như các tiếng chuông phức tạp đã được giới thiệu tại triển lãm.

Sony Ericsson, được thành lập hồi năm ngoái giữa công ty viễn thông Thụy Ðiển Ericsson và công ty điện tử khổng lồ Sony Corp. của Nhật Bản, thấy nhiều cơ hội lớn bất chấp mức độ phát triển thị trường khác nhau trong khu vực. ''Sự phát triển đa dạng này là những cơ hội hấp dẫn đối với công ty'', Katsumi Ihara, Giám đốc của Sony Ericsson nhận định. Dựa trên nghiên cứu do công ty này thực hiện, Phó Giám đốc công ty phụ trách tiếp thị Philip Vanhoutte nói ''rào cản tuổi tác không đáng kể'', và rằng ''3 trong 4 thuê bao trên khắp thế giới'' sẽ sử dụng dịch vụ MMS.

Theo các công ty trong ngành, số thuê bao điện thoại di động ở châu Á hiện đang ở mức 310 triệu người, tức khoảng 1/3 trong số 930 triệu thuê bao toàn cầu. Ihara của Sony Ericsson nói thị phần của họ ở châu Á mới ở mức 7%, có nghĩa là vẫn còn nhiều khả năng tăng trưởng, một quan điểm được đối thủ cạnh tranh Nokia chia sẻ. Giám đốc phụ trách bộ phận điện thoại di động của công ty Phần Lan này, Matti Alahuhta, cho rằng châu Á dự kiến sẽ tiếp tục đạt ''mức tăng trưởng tốt về doanh số điện thoại di động trong năm nay. Sắp tới chúng ta tiếp tục thấy một xu hướng hứa hẹn trong khu vực vì người châu Á nằm trong số những khách hàng điện thoại di động và dịch vụ lớn nhất trên thế giới'', Alahuhta nói. Châu Á chiếm 26% tổng thu nhập 31,2 tỷ euro của Nokia trong năm 2001, tăng so với 23% của năm 2000 và xu hướng tăng trưởng vẫn tiếp tục.

Bảo Ngọc theo AFP

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,