221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
464538
NTT DoCoMo ra mắt điện thoại 3G hỗ trợ QuickTime
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
NTT DoCoMo ra mắt điện thoại 3G hỗ trợ QuickTime
,

Hãng viễn thông Nhật Bản NTT DoCoMo vừa cho ra mắt 3 mẫu điện thoại di động thế hệ thứ 3 (3G). Các mẫu điện thoại này có sử dụng chuẩn 3GPP - một công nghệ dựa trên định dạng QuickTime của Apple. Về phía Apple, hãng này cũng đã xác nhận việc phát hành một phiên bản QuickTime mới vào cuối năm nay để hỗ trợ cho loại điện thoại 3G của NTT DoCoMo.

Chuẩn 3GPP được phát triển dựa trên định dạng file MPEG-4 (một định dạng chuẩn mở). MPEG-4 lại dựa trên định dạng QuickTime của Apple.  

Rhonda Stratton, Giám đốc dòng sản phẩm QuickTime, nói: ''Việc NTT DoCoMo sử dụng chuẩn QuickTime là một bước đi cụ thể hóa lời hứa của chúng tôi về khả năng của QuickTime 6 và MPEG-4''. 

DoCoMo sẽ cung cấp các dịch vụ di động 3G, cho phép khách hàng có thể xem các đoạn video tin tức hay thể thao dưới định dạng QuickTime. Họ cũng có thể xem các đoạn phim quảng cáo ngắn trên điện thoại của mình, biết được phim đang chiếu ở đâu để mua vé.   

Các nhà phân tích nhận định rằng việc DoCoMo sử dụng định dạng QuickTime sẽ giúp cho Apple mở rộng thương hiệu cũng như thu hút được nhiều khách hàng đến với các phần mềm của mình. Từ trước đến nay, Apple vẫn theo sau Microsoft và Real trong việc phân phối các nội dung đa phương tiện. Microsoft và Real đã tích hợp công nghệ Quản lý Bản quyền Số (DRM) vào trong các định dạng file của mình. Chính điều này đã tạo niềm tin cho các công ty về mức độ bảo mật và bản quyền của các nội dung được trao đổi trên Internet. Đó cũng là một bất lợi cho Apple khi cạnh tranh với các sản phẩm của hai người khổng lồ.   

Apple dự tính đến cuối năm nay sẽ phát hành một phiên bản QuickTime mới, với khả năng bảo vệ bản quyền các nội dung trao đổi trên Internet. Phiên bản mới này sẽ hỗ trợ các định dạng file và codec mà NTT DoCoMo sử dụng.     

Apple cũng đang đàm phán với Ericsson để có thể áp dụng những công nghệ tương tự cho các dịch vụ điện thoại di động 3G ở châu Âu. Một vài hãng viễn thông ở Mỹ cũng đã tiến hành những thử nghiệm, nhưng còn quá sớm để khẳng định rằng công nghệ QuickTime và MPEG-4 sẽ được chấp thuận ở Mỹ.

Đăng Khoa - Theo MacCentral  

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,