221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
465943
Tên miền Internet tròn 20 tuổi
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Tên miền Internet tròn 20 tuổi
,

Cách đây 20 năm, hai nhà khoa học máy tính Jon Postel và Paul Mockapetris ở Đại học Nam California đã phát minh ra một hệ thống then chốt sau này trở thành xương sống cho Internet, đó là hệ thống tên miền (DNS - Domain Name System).

Việc phát minh ra Hệ thống tên miền (DNS) là một bước ngoặt, cho phép các máy tính trong mạng có thể định vị và trao đổi thông tin được với nhau. Trước đó, việc xác định địa chỉ của mỗi máy tính là một công việc rất phức tạp, có thể so sánh với việc tra tìm số điện thoại trong một cuốn danh bạ dày cộp.

Trong hệ thống mạng ARPAnet của Đại học Nam California (mạng ARPAnet là tiền thân của mạng Internet), những người sử dụng phải xác định các máy tính khác trong mạng bằng cách tra tìm các đầu mục trong một file có tên là ''hosts.txt''. Mỗi lần một máy tính được kết nối vào mạng, tên của nó và địa chỉ IP được bổ sung vào bản sao của file ''hosts''. Bản sao này sau đó sẽ được nhà quản trị của từng máy tính trong mạng tải xuống.

Vào đầu những năm 80, một thành viên của Đại học Nam California, bà Mary Stahl, chịu trách nhiệm duy trì bản sao của file hosts. Có thể coi bà Mary là ''hệ thống tên miền Internet đầu tiên''

Tuy nhiên, sau đó việc quản trị và phân phối các file hosts đã tỏ ra có nhiều nhược điểm khi số lượng máy tính trong mạng tăng lên. Vào thời điểm này, tại Viện Khoa học Thông tin thuộc Đại học Nam California, ông Paul Mockapetris đã phát minh ra giao thức trao đổi thư điện tử SMTP, và đã áp dụng thành công.

SMTP cho phép thư điện tử có thể gửi và nhận giữa các loại máy tính khác nhau. Sau đó, Paul và Jon Postel đã cùng hợp tác để tạo ra ''một cơ sở dữ liệu phân phối toàn cầu của các cái tên có thể đọc được và các địa chỉ IP.

Vào năm 1983, họ tạo ra Hệ thống tên miền, và kiến trúc của nó vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. Hệ thống tên miền đầu tiên được áp dụng hồi đó có tên là ''Jeeves'', chạy trên hệ điều hành TOPS-20.

Sau sự thành lập của Tổ chức Chuyên trách Kiến trúc Internet vào năm 1986, hệ thống tên miền Internet đã trở thành một trong những chuẩn Internet gốc. Khái niệm ''hệ thống tên miền'' bây giờ không có gì là xa lạ, nhưng cách đây 20 năm nó thực sự là một bước đột phá.

Đăng Khoa - Theo Sify          

      

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,