221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468862
Apple giành bản quyền sáng chế giao diện iTunes
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Apple giành bản quyền sáng chế giao diện iTunes
,

I-Today - Apple Computer đã giành được một bằng sáng chế về giao diện của phần mềm nhạc số iTunes do hãng phát triển, nhấn mạnh thêm mức độ quan trọng đang gia tăng trong lĩnh vực kinh doanh đa phương tiện của hãng máy tính này.

Cơ quan phát minh sáng chế Mỹ đã cấp cho Apple một sở hữu bản quyền sáng chế về giao diện phần mềm chương trình nghe nhạc iTunes hôm 4/5 vừa qua, cùng với một vài tính năng khác trong sản phẩm được nhiều người sử dụng để download và nghe nhạc iTunes này. Các phần khác của phần mềm iTunes, bao gồm khả năng truyền trực tuyến âm thanh các bài hát qua một mạng để đến một bản copy khác của chương trình này, đều đã được đề cập trong các bằng sáng chế đã cấp trước đó.

Apple hiện đã có thêm hàng ngàn bằng sáng chế chỉ trong vòng một tháng trở lại đây, với đủ các tính năng và sản phẩm, từ các thành phần phần mềm iTunes cho tới khớp nối tay đỡ cho màn hình phẳng iMac mới nhất.

Các thành phần giao diện đã trở thành một tâm điểm của những lo ngại cần bảo vệ tác quyền của Apple, kể từ thời hãng này đưa ra hệ điều hành Macintosh. Apple đã kiện Microsoft vi phạm bản quyền sau khi các phiên bản đầu tiên của Windows được chứng minh có ý tưởng tương tự như với khái niệm desktop Macintosh.

Apple đã thua trong vụ kiện khái niệm desktop nói trên, và kể từ đó hãng luôn chú trọng vào các thành phần đăng ký sáng chế trong công nghệ của mình, cũng như trong các thiết kế phần cứng. Đầu tháng 3 vừa rồi, Apple đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho giao diện máy nghe nhạc số bỏ túi phổ biến iPod của mình.

Một phát ngôn viên Apple cho biết hãng không bình luận gì về các sáng chế hay ứng dụng sáng chế của mình.

Trong khi một số sáng chế phần mềm đã trở nên ngày càng phổ biến trong vài năm trở lại đây - dẫn tới hàng loạt vụ kiện tụng tranh chấp kéo dài về bản quyền sáng chế của các công nghệ tính toán cơ bản.

Một phát ngôn viên của RealNetworks cho biết: ''công ty tôi đã không tìm kiếm bất kỳ một sáng chế giao diện có thể so sánh trực tiếp nào trong phần mềm nghe nhạc của mình từ 10 năm qua''.

Bình Minh - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,