221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469120
Bangalore: Xuất khẩu phần mềm thuê ngoài tăng 46%
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Bangalore: Xuất khẩu phần mềm thuê ngoài tăng 46%
,

I-Today - Một viên chức cho biết lượng phần mềm xuất khẩu từ bang Karnataka (miền Nam Ấn Độ), bao gồm cả trung tâm công nghệ ở Bangalore, đã tăng vọt lên 46%, giữa lúc sự phát triển của gia công phần mềm thuê ngoài đang ''nở rộ''.

Gia công phần mềm thuê ngoài đã phát triển rất nhanh chóng, vì vậy bang Karnataka đã công bố một kế hoạch đào tạo những nhân viên để bổ sung vào lượng nhân viên đang còn thiếu.

Ông B.V. Naidu, giám đốc của tập đoàn công viên công nghệ phần mềm Ấn Độ Software Technology Parks of Indian (viết tắt là STPI), một cơ quan chính quyền trợ giúp xuất khẩu phần mềm, cho biết doanh thu phần mềm xuất khẩu đã tăng vọt từ 123,5 tỷ Rupi đến 181 tỷ Rupi (tức 4 tỷ USD) trong năm tài chính gần đây kết thúc vào 3/2004.

Mỹ đạt được 64% lượng phần mềm xuất khẩu ở Ấn Độ, trong khi châu Âu nổi bật do kết quả được cân nhắc đứng thứ hai với 24%. 

Ông Naidu nói: ''Bang Karnataka có 36% thị phần trong lượng phần mềm xuất khẩu ở Ấn Độ, cao hơn nhiều so với bất kỳ một trung tâm công nghệ nào khác. Chúng tôi đang dự kiến giữ vững đà tăng trưởng vượt mức 30% trong năm tài chính này. 168 công ty mới, bao gồm 110 công ty nước ngoài và 44 công ty sẵn sàng gia công phần mềm đã bắt đầu hoạt động trong năm tài khoá vừa qua, với số vốn đầu tư là 24 tỷ Rupi (tức 530 triệu USD)''.

Hàng loạt các công ty nước ngoài đã đặt trụ sở tại Ấn Độ nhằm tận dụng số lượng lớn các nhân viên IT có trình độ cao, với mức lương bằng một phần nhỏ so với những nhân viên IT có cùng trình độ ở phương Tây. 

Theo phân tích của Forrester Research (Mỹ) hồi đầu tháng 6 thì khoảng 830.000 việc làm dịch vụ tại Mỹ sẽ chuyển đến những đất nước có mức chi phí thấp hơn, tính đến cuối năm 2005. 

Ông Naidu cũng cho biết: ''Lượng hàng xuất khẩu từ các công ty gia công phần mềm đã tăng vọt 126% trong năm tài chính vừa qua, đạt 22,4 tỷ Rupi (tức 494,5 triệu USD). Chúng tôi có hơn 110.000 nhà chuyên nghiệp làm phần mềm và khoảng 60.000 nhân viên đang làm việc trong ngành công nghiệp gia công phần mềm ở Bangalore''.

Một nhân viên công nghệ thông tin khác, K. M. Shivakumar, cho biết chính quyền Karnataka đã lập một chương trình đào tạo các giảng viên để chuẩn bị giảng dạy cho những sinh viên của ngành công nghiệp gia công phần mềm đang phải đối mặt với một vấn đề cấp bách của lao động lành nghề. 

Theo số liệu nghiên cứu của STPI thì Infosys Technologies (Ấn Độ) đã dẫn đầu trong lượng phần mềm xuất khẩu, tiếp theo là Wipro, IBM, Tata Consultancy và Texas Instruments.

Thanh Tú - Theo AFP

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,