221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
457112
eBay mua site đấu giá Baazee.com của Ấn Độ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
eBay mua site đấu giá Baazee.com của Ấn Độ
,
 

Cuối tháng 6, eBay Inc cho biết họ đã mua Baazee.com - hãng bán đấu giá trực tuyến lớn nhất Ấn Độ với giá 50 triệu USD nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh sang thị trường châu Á đang nở rộ này.

Công ty eBay tại San Jose (California) đang tạo dựng nền móng kinh doanh quốc tế với hy vọng sẽ phát triển các hoạt động điều hành kiểu Mỹ của mình. Năm ngoái, eBay đã chi 180 triệu USD để mua EachNet Inc - website đấu giá trực tuyến phổ biến nhất tại Trung Quốc khi họ ganh đua với Yahoo Inc. nhằm thâm nhập vào thị trường nước này.

Do mật độ sử dụng Internet ở quốc gia đông dân vẫn còn khá thấp, eBay hy vọng sẽ dựa vào mức tăng trưởng tiềm năng của Ấn Độ.

Trong một bài phát biểu, giám đốc điều hành Meg Whitman của eBay khẳng định: ''Mặc dù đây mới chỉ là những bước khởi đầu của thương mai điện tử tại Ấn Độ, chúng tôi tin rằng nó sẽ có cơ hội phát triển lâu dài''. 

Các công ty dịch vụ và Liên hiệp Phần mềm Quốc gia Ấn Độ ước tính chưa đến 1% dân số Ấn Độ sử dụng Internet, ít hơn nhiều so với mức 4,6% tại Trung Quốc. Hầu hết người dân vẫn chỉ dùng Internet để gửi e-mail, xem thông tin và chat.

Tính đến tháng 3/2004, mặc dù không có các con số riêng biệt cho ngành công nghiệp giao dịch điện tử non trẻ, tất cả các hoạt động trực tuyến của Ấn Độ trong năm nay bao gồm cả các giao dịch thương mại, ước tính đạt 400 tỷ rupee (8,7 tỷ USD). 

Riêng thị trường đấu giá trực tuyến Trung Quốc trị giá 229 triệu USD, hy vọng sẽ tăng gấp đôi trong năm nay. 

Baazee khởi sự năm 2000 như một bộ phận của eBay, bằng quỹ đầu tư của Rupert Murdoch's Star Group (NCP.AX) và ICICI Ventures (ICBK.BO). Chủ tịch Avnish Bajai đã rút lui khỏi lĩnh vực ngân hàng đầu tư và thành lập bộ phận này cùng với người bạn đồng môn Suvir Sujan, hiện là đồng giám đốc điều hành với Bajai. ''Trở thành một phần của eBay cho phép chúng tôi cung cấp thêm nhiều cơ hội kinh tế cho cộng đồng người sử dụng trong nước.'' - Sujan nói.

Ngoài Baazee, thị trường giao dịch điện tử của Ấn Độ còn có một số hãng khác như Rediff.com, Indiatimes.com - một bộ phận của Times of India Group, Fabmart.com và sify.com. 

Mặc dù hoạt động như một bộ phận đấu giá tiêu dùng, Baazee còn cho phép các doanh nhân nhỏ bán hàng hoá của họ trên Net với giá cố định và một số doanh nghiệp hiện đã có các cửa hàng ảo trên Internet.

Baazee cho biết có khoảng một triệu người sử dụng đã đăng ký website của mình.

Điện thoại di động, đồ trang sức, các loại ô tô cũ và bất động sản, tổng cộng có năm triệu mặt hàng được bán trên website này. Hơn nữa, Baazee còn bán cả những bộ cánh của các ngôi sao Bollywood cùng với những bộ phim phổ biến trong cộng đồng người Ấn Độ di cư. 

Tuy nhiên, khó khăn đặt ra là phải thuyết phục làm sao để người dân có thói quen mua sắm qua Internet. Đa số người dân Ấn Độ vẫn thích mua hàng sau khi đã xem xét và kiểm tra kỹ sản phẩm và không thích sử dụng thẻ tín dụng để mua bán trực tuyến. Baazee chỉ chấp nhận phí giao hàng bằng tiền mặt hoặc séc. Năm ngoái, Baazee đã thực hiện khoảng 1.500 giao dịch/ngày. 

Giao dịch của Baazee sẽ kết thúc vào quý III năm 2004. eBay cho biết họ không hy vọng thoả thuận này sẽ ảnh hưởng đến thu nhập và lợi nhuận thu được trên kết quả cổ phiếu năm nay.

Phương Thuý (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,