221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
461304
Gọi di động ở độ cao... 9.000 mét
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Di động + hàng không:
Gọi di động ở độ cao... 9.000 mét
,

Cuộc gọi di động "trên trời" đã được hãng hàng không American Airlines (AA) thử nghiệm hôm thứ sáu tuần qua (16/7), nhằm chứng tỏ công nghệ và độ an toàn của dịch vụ di động hàng không mới, xoá đi những lo lắng về khả năng sóng di động có thể làm nhiễu các hệ thống định vị của máy bay.

Trong chuyến bay minh chứng kéo dài 2 giờ trên bầu trời Dallas, ở độ cao 30.000 feet (trên 9.000m), hãng sản xuất thiết bị không dây Qualcomm đã phối hợp cùng American Airlines trình diễn một dịch vụ di động sử dụng công nghệ CDMA (Code Division Multiple Access). Một trạm phát sóng di động trên máy bay, với kích thước của một chiếc máy tính xách tay (laptop), đã kết nối tới một vệ tinh Globalstar có nhiệm vụ chuyển tiếp các cuộc gọi và tin nhắn tới các máy di động đang "đứng" dưới mặt đất.

Ông Dan Garton, phó chủ tịch điều hành của American Airlines, phát biểu: "Mặc dù khả năng sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) trên các chuyến bay đã có thể được thực hiện từ khoảng 24 tháng qua, (nhưng đây) là một bước quan trọng để đưa dịch vụ không dây đến với khách hàng của chúng tôi".

Cuộc trình diễn này là một dấu hiệu cho thấy các ngành công nghiệp không dây và hàng không đã tin tưởng rằng những hạn chế trong phạm vi liên bang về việc sử dụng di động trên máy bay sẽ được dỡ bỏ. Lệnh cấm này của Liên bang Mỹ được đưa ra do các lo ngại cho rằng những cuộc gọi di động trên máy bay có thể gây ảnh hưởng đến các thiết bị định vị trên máy bay và dưới mặt đất.

"Chúng tôi không hề đưa ai vào tình thế nguy hiểm" trong chuyến bay này, ông Paul Guckian, giám đốc công nghệ cấp cao của Qualcomm cho biết. Hãng đã lên kế hoạch sẽ chuyển giao các dữ liệu thu được trong chuyến thử nghiệm này lên Cục Hàng không Liên bang, cơ quan hợp tác giám sát việc sử dụng di động trên máy bay của Mỹ.

Các công ty điện thoại từ lâu đã mong muốn thử nghiệm các hệ thống dịch vụ di động trên chuyến bay, do hành khách di máy bay thường bị tước bỏ khả năng thực hiện các cuộc gọi di động hoặc sử dụng kết nối Internet để làm việc hoặc giải trí. Cho tới nay, các nỗ lực của những công ty điện thoại có được là lắp đặt điện thoại nội bộ trên ghế ngồi máy bay hoặc cung cấp kết nối băng thông rộng cho các laptop.

Để các cuộc gọi di động được thực hiện trên máy bay, các hãng hàng không còn có thể phải chống chọi lại những phản ứng từ phía các hành khách không muốn phải nghe những cuộc nói chuyện di động "oang oang" của người khác. Điều này đã xảy ra với Amtrak, hãng buộc phải cấm sử dụng ĐTDĐ trên một số tuyến tàu điện ngầm sau khi hành khách kêu ca về những tiếng ồn ào của các cuộc gọi di động và những thiết bị không dây khác!

Bình Minh (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,