221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
461662
Gọi di động, lướt web giữa... đại dương
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Gọi di động, lướt web giữa... đại dương
,

Sự tĩnh lặng của nhiều hành khách trên những chuyến tàu biển du lịch có thể sẽ bị phá vỡ bởi... tiếng chuông điện thoại di động (ĐTDĐ), kết nối Internet và nhạc số. Một dịch vụ mới sẽ giúp các loại ĐTDĐ thông thường luôn nhận được tín hiệu sóng trên tàu, thậm chí khi đang ở giữa đại dương.

"A lô! tớ đang ở giữa Thái Bình dương"

Đó là cách mới nhất mà công nghệ đang làm thay đổi những khoảng thời gian buồn tẻ trên những chuyến tàu biển, cùng với kết nối Internet, xem TV trả tiền theo yêu cầu và các thư viện nhạc số trực tuyến.

Ông Trevor Brydges, người giám sát công nghệ trên tàu của Carnival cho biết: Carnival Corp. & PLC, công ty tàu biển lớn nhất thế giới, đang thử nghiệm dịch vụ ĐTDĐ trên tàu Costa Cruises của mình tại châu Âu, và cuối cùng sẽ lên kế hoạch lắp đặt các thiết bị cung cấp dịch vụ này trên nhiều chiếc tàu khác.

Đối thủ chính của Carnival, Royal Caribbean Cruises Ltd., đã vừa bắt đầu cung cấp dịch vụ di động trên biển cho chiếc Island Escape, một tàu thuỷ hoạt động ở biển Địa Trung Hải theo một dự án đầu tư. Đường kết nối di động cũng đang được xem xét lắp đặt thêm sang những chiếc tàu khác của Royal Caribbean Cruises.

AT&T Wireless Services và Maritime Telecommunications Network Inc. đã tạo ra hệ thống di động được sử dụng trên tàu Island Escape. Thiết bị không dây trên chiếc tàu sẽ chuyển tiếp các cuộc gọi lên các vệ tinh truyền thông, sau đó chuyển tới các trạm thu phát trên bờ.

Các mức cước cho cuộc gọi di động trên biển sẽ được chuyển tới hoá đơn tính cước không dây của người dùng tại nhà. Dịch vụ này hiện đã phục vụ cho các loại điện thoại sử dụng chuẩn mạng GSM của châu Âu.

Bà Rochelle Cohen, người phát ngôn của AT&T Wireless cho biết: Giá cước cuộc gọi trên các chuyến tàu tại Mỹ vẫn chưa được xác định, nhưng có vẻ sẽ tương tự với mức cước ở châu Âu, với mức giá mỗi phút khoảng 1,69 USD, tương đương với các cuộc gọi roaming (chuyển vùng quốc tế). Trong khi đó, các cuộc gọi di động vệ tinh hiện có giá từ 6-8 USD/phút.

Các tín hiệu ĐTDĐ sẽ được trao đổi trên các hệ thống truyền tải dữ liệu Internet tới tàu qua vệ tinh. Kể từ khi dịch vụ Internet được giới thiệu trên các chuyến tàu biển khoảng năm năm trước, khoảng 15% hành khách đã sử dụng dịch vụ này.

Dịch vụ Internet cung cấp cho hành khách đi tàu một kết nối từ 128-256 kilobit/giây, nhanh hơn kết nối quay số dial-up nhưng thấp hơn các đường truyền băng thông rộng như DSL và modem cáp.

Hành khách có thể lướt Web trong các quầy cà phê Internet, và nhiều chiếc tàu đã có điểm truy cập không dây đặt quanh phạm vi trên tàu. Tất cả các tàu biển du lịch của Na Uy đã có các điểm "hot spot" kết nối không dây, và hành khách có thể thuê card kết nối không dây và laptop với giá 10 USD/ngày.

Hành khách cũng có thể download các file nhạc MP3 về các máy nhạc số Apple iPods do nhà tàu cho thuê, cũng với giá 10 USD/ngày. Du khách có thể chọn khoảng 47.000 bài hát số từ đủ thể loại, từ cổ điển tới rap. Việc download hoàn toàn miễn phí, nhưng hành khách không thể giữ các file nhạc này khi họ rời tàu.

Với giá 4 USD, hành khách cũng có thể in ra tới... 150 tờ báo khác nhau mỗi ngày theo vài thứ tiếng, thông qua một quầy hàng máy tính. Các TV trong khoang tàu được trang bị các bộ phim xem theo yêu cầu, tất nhiên là phải trả phí. Ngoài ra, dịch vụ khám chữa bệnh trên tàu cũng rất hiện đại, các phim chụp X-quang số trên tàu sẽ được gửi qua vệ tinh tới các bác sĩ trên bờ để chẩn đoán và hướng dẫn điều trị trong thời gian nhanh nhất.

Bình Minh (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,