221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
501160
Mỹ: 1/4 gia đình dùng truyền hình vệ tinh
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Mỹ: 1/4 gia đình dùng truyền hình vệ tinh
,
Lượng tivi dùng dịch vụ của vệ tinh nhân tạo đã tăng ổn định từ năm 1999 khi Quốc hội Mỹ cho phép những nhà cung cấp chào bán các kênh truyền hình địa phương. Ngày nay, đã có gần 1/4 gia đình Mỹ sử dụng dịch vụ tivi vệ tinh nhân tạo. 
Tivi kết nối dịch vụ truyền hình vệ tinh nhân tạo.

''Cuộc chiến'' giữa cáp với vệ tinh nhân tạo

''Cuộc chiến'' này bắt nguồn từ dịch vụ và giá cả. Các công ty cáp mời chào khách hàng với một số tính năng mới của video theo đơn đặt hàng, Internet tốc độ cao và trong một số trường hợp còn chào hàng cả dịch vụ điện thoại. Trong khi đó, các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình vệ tinh nhân tạo lại mời chào các dịch vụ số và kênh truyền hình trọn gói với giá rẻ hơn và có thể cung cấp rộng hơn là cáp kỹ thuật số.

Hãng News DirecTV, nhà cung cấp dịch vụ truyền hình qua vệ tinh nhân tạo lớn nhất nước Mỹ hiện đã có mặt ở 106 thị trường, còn hãng EchoStar đứng thứ hai đã cung cấp cho khoảng 144 thị trường. Vào ngày 30/6 vừa qua, các nhà cung cấp này đã công bố khoản lợi nhuận ròng thu được từ khoảng 1,6 triệu thuê bao, nâng tổng số thuê bao của họ lên tới 23,2 triệu.

Một phần tăng trưởng này thu được từ các thị trường mới, kể cả các vùng nông thôn với giá cả cạnh tranh, bởi những khách hàng dùng dịch vụ truyền hình cáp phải trả thêm một khoản tiền phí dịch vụ kỹ thuật số.

 

Goldman, người đã mua dịch vụ Dish Network của Tập đoàn công nghệ Sun Comm Technologies Inc., phải trả thêm 10-15 USD/tháng so với khi dùng dịch vụ truyền hình cáp. Goldman rất thích DVR vì chiếc máy này cho phép ghi lại những khoảnh khắc đa dạng của một chương trình mà cậu con trai ba tuổi của Goldman yêu thích: ''Khi bạn có một đứa con yêu thích một bộ phim hoạt hình nào đó chỉ có ở trường hay thậm chí không có, còn bạn rất muốn có nó, hãy dùng truyền hình vệ tinh".

Còn Sean Badding, chủ tịch Công ty Nghiên cứu Thị trường The Carmel Group, cho biết: Các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình qua vệ tinh cũng nhanh chóng tiếp cận thị trường với công nghệ luôn được đổi mới, như các dịch vụ tương tác và các máy quay video kỹ thuật số. 

Người tiêu dùng: Thích truyền hình vệ tinh hơn

Giám đốc điều hành Charlie Ergen của hãng truyền thông EchoStar Communications Corp.- hãng điều hành hoạt động của Dish Network - cho biết: ''Người tiêu dùng nói rằng họ thích vệ tinh nhân tạo hơn''.

Bản thân Ergen Goldman đã chuyển sang dùng dịch vụ truyền hình vệ tinh nhân tạo từ khi ông chuyển đến một chỗ ở mới thiếu dây dẫn cho đường truyền cáp. Hơn nữa, ông ta cũng nhận thấy những lợi thế của truyền hình vệ tinh: hình ảnh kỹ thuật số, tivi sắc nét, có nhiều kênh truyền hình để lựa chọn hơn và hướng dẫn sử dụng thì rất thân thiện. Ông cho biết: ''Số kênh truyền hình nhiều hơn số kênh tôi sử dụng bằng đường truyền cáp, vậy mà chỉ tốn thêm vài USD/tháng. Tôi thích nhận được các tín hiệu trực tiếp mà không bị nhiễu do phải truyền qua các đường truyền cáp và trạm chuyển đổi khác nhau''.

Charlie Ergen cho biết công ty của ông ta đang ''cược một khoản tiền nhỏ'' vào công nghệ băng rộng, đồng thời cũng có kế hoạch thiết lập vệ tinh nhân tạo trong tháng tới. Vì vậy, một số tính năng của băng thông rộng kết hợp với các hình ảnh vệ tinh sẽ ra mắt trong vài năm tới, tăng thêm nhiều kỹ xảo không dây.

Dịch vụ cáp: Hồi sinh... chút ít

Hầu hết các nhà phân tích đều tin tưởng rằng dịch vụ cáp sẽ hồi sinh chút ít vào cuối năm nay với mức tăng trưởng khiêm tốn. Còn dịch vụ truyền hình qua vệ tinh nhân tạo sẽ tăng trưởng ổn định cho đến khi nó hoàn thành chiến lược tung ra thị trường tiêu thụ địa phương.

Theo nhà nghiên cứu Renee Shaening của hãng nghiên cứu thương mại truyền thông Kagan Research LLC, ngành công nghiệp cáp đã đưa ra mức lỗ ròng thống kê từ khoảng 300.000 thuê bao sáu tháng đầu năm, tổng số thuê bao giảm xuống còn khoảng 65,7 triệu thuê baoTuy vậy, bà Renee nhận định: "Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh lợi thế vượt trội của đường truyền cáp so với vệ tinh nhân tạo ở điểm cung cấp Internet tốc độ nhanh hơn. Cả các nhà cung cấp vệ tinh nhân tạo đều có các mối quan hệ với một số công ty điện thoại cung cấp đường truyền DSL, nhưng chúng thực sự không phải là những dịch vụ trọn gói".   

Thanh Tú (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,