221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
510092
Intel kêu gọi cải tổ mạng Internet
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Intel kêu gọi cải tổ mạng Internet
,

Ông Pat Gelsinger, giám đốc công nghệ của Intel, vừa đưa ra lời kêu gọi nâng cấp với một lớp các khả năng mới cho mạng Internet, để giải quyết những vấn đề sắp tới về dung lượng, bảo mật và độ ổn định.

Ông Pat Gelsinger, giám đốc công nghệ của Intel.

Ông Gelsinger đã đưa ra giới thiệu PlanetLab, một mạng thực nghiệm nằm ở lớp trên cùng của mạng Internet, như một bước đi đúng hướng. Hewlett-Packard (HP) và Intel đã bắt đầu cố gắng thương mại hoá dự án này, được hai bên bắt đầu từ năm 2002, để "phủ" lên Internet khả năng thích ứng và nắm bắt thông tin hiệu quả. Phát biểu tại Diễn đàn nhà phát triển Intel, ông Gelsinger cho biết Cục Truyền thông Cộng đồng của Mỹ (Public Broadcasting Service) sẽ sử dụng PlanetLab để phát các chương trình TV số độ phân giải cao qua Internet.

Theo ông Gelsinger, các máy chủ được sử dụng trong mạng này cung cấp cho PlanetLab một lớp dịch vụ mới. Các dịch vụ này bao gồm khả năng xử lý sự kiện để giám sát những gì đang diễn ra, lập bản đồ mạng để sắp xếp các kết nối giữa những máy tính với nhau, phân bổ nội dung để tối ưu hoá nơi thông tin được lưu trữ, và webcasting để đảm bảo quá trình truyền tải thông tin được hiệu quả.

Ông Gelsinger mô tả hai nỗ lực nghiên cứu hiện tại mà ông cho biết sẽ nhấn mạnh tiềm năng cải tiến Internet của PlanetLab. Đầu tiên là một dự án nghiên cứu tại Đại học California ở Berkeley để đối phó các cuộc tấn công máy tính nguy hại. Dự án còn có tên là "Y tế cộng đồng cho Internet" này đã phát triển một hệ thống để theo dõi các cuộc tấn công mạng, và có thể xác định nguồn gốc các cuộc tấn công đó. Các thông tìn này sau đó có thể được gửi tới các ứng dụng firewall của các công ty hoặc nhà cung cấp dịch vụ Internet để tăng cường khả năng bảo mật.

Một ví dụ khác về hoạt động của PlanetLab là công việc tại Đại học Carnegie Mellon để cải tiến việc truyền tải qua Web. Bằng cách thiết lập các máy chủ media proxy, dự án đã giúp giảm tình trạng căng thẳng về đường truyền tải nội dung đi ra từ máy chủ chính, và cho phép truyền tải với chất lượng tốt hơn.

Ông Gelsinger đã đưa ra một giới thiệu đầu tay của công nghệ này, được đặt tên là End System Multicast. Một trình bày đã cho thấy một kênh truyền hình Webcast trực tiếp bài diễn văn của Gelsinger đã bị giảm chất lượng khi có thêm vài máy tính mới kết nối vào máy chủ chính phát kênh truyền nội dung video đó. Nhưng khi thêm một "nút mạng" (node) PlanetLab vào trong mạng, nó sẽ gánh vác trách nhiệm truyền tải nội dung tới các máy tính, và chất lượng hình ảnh video truyền trực tiếp đã được khôi phục.

Ông Gelsinger đã liên hệ hệ thống Webcasting này với một phiên bản nền tảng Internet có khả năng thích ứng tốt hơn của nhà cung cấp dịch vụ Internet Akamai Technologies. "Hãy nghĩ rằng trong tương lai, đó sẽ là một hệ thống Akamai dựa trên PlanetLab." - ông nói. 

Ông Gelsinger cũng ủng hộ các nỗ lực của Cisco Systems và các công ty mạng khác nhằm cải tiến hệ thống đường truyền Internet đang tồn tại, nhưng ông cho rằng các công việc này chưa đủ để giải quyết vấn đề phức tạp của Internet2, việc chuyển sang giao thức IPv6 và các vấn đề khác.

Để tăng thêm sức nặng trong quan điểm của mình về các hạn chế hiện nay của Internet, ông Gelsinger đã chia sẻ diễn đàn với ông Vint Cerf, người đã giúp phát minh ra Internet từ hơn 30 năm trước.

"Tôi vẫn cho rằng nó còn khá nguyên sơ." - ông Cerf cho biết quan điểm của mình về Internet - "Tôi nghĩ chúng ta vẫn nằm ở thời kỳ đồ đá, khi nói về sự tiến hoá của mạng Internet".

Ông Cerf đã liệt kê ra một danh sách dài các vấn đề hiện nay của mạng Internet:

• "Vấn đề dung lượng", với dự kiến hàng chục tỷ thiết bị sẽ kết nối thêm vào Internet: Internet sẽ phải làm thế nào để hỗ trợ được tất cả hàng chục tỷ kết nối thêm của các thiết bị và người dùng?

• "Người dùng và các ứng dụng đang có nhu cầu đòi hỏi đường truyền nhiều hơn so với những gì mà nền tảng hạ tầng hiện tại có thể truyền tải", một vấn đề sẽ trở nên phức tạp bởi những hiện tượng tắc nghẽn lưu thông cục bộ mà ông Cerf gọi là "flash crowds".

• Với phạm vi đang ngày càng rộng hơn của Internet, sẽ có thêm nhiều thay đổi về các khoảng thời gian phản hồi dịch vụ mạng. Điều đó có nghĩa chất lượng của dịch vụ sẽ trở nên khó đoán trước hơn.

•  Và trong khi lĩnh vực tư nhân sẽ có thể khắc phục một số vấn đề, thuế và chính sách tội phạm "cần phải được xử lý bởi khuôn khổ chính phủ và liên chính phủ".

Ông Gelsinger cho biết: PlanetLab hiện đã bao gồm 150 trường đại học, cùng với Intel, HP, AT&T Labs, France Telecom và NEC Laboratories America. Hiện dự án này đã sẵn sàng để phát triển vượt ra khỏi các nền tảng gốc này. "Chúng tôi tin rằng đây là lúc để bắt đầu thương mại hoá các dịch vụ được xây dựng trên mạng PlanetLab." - giám đốc Gelsinger nói.

Bình Minh (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,