221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
539866
Alaska không sử dụng máy bỏ phiếu điện tử
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Bầu cử tổng thống Mỹ:
Alaska không sử dụng máy bỏ phiếu điện tử
,

Hệ thống máy bỏ phiếu điện tử của bang Alaska đã không đủ khả năng cần thiết để tạo ra bản sao lựa chọn của cử tri trên giấy, và bị buộc phải huỷ bỏ.

Soạn: AM 185012 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Máy bỏ phiếu điện tử sử dụng màn hình cảm biến để nhập lựa chọn của cử tri.

Bang Alaska sẽ không sử dụng 100 máy bỏ phiếu điện tử mới dùng màn hình cảm biến cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày mai (2/11), do những lo ngại đang gia tăng về thiếu bảo đảm an toàn và không tạo ra được bản sao kết quả bầu cử trên giấy. Đây là công bố của bà Laura Glaiser, giám đốc bộ phận bầu cử bang Alaska.

Bà Glaiser cho biết: "Bang Alaska đã chi khoảng 300.000 USD để mua các máy bầu cử này vào năm ngoái. Nhưng trừ khi chúng được bổ sung thêm khả năng tạo bản sao kết quả bầu cử trên giấy, nếu không chúng sẽ không bao giờ được sử dụng".

"Tôi cần phải xem xét độ chính xác của các máy bỏ phiếu này." - bà Glaiser cho biết thêm.

Một sự bùng nổ của các báo cáo lo ngại rằng "tất cả mọi thứ có thể bị nhầm lẫn" đã nổi lên sau khi bang này mua các máy bỏ phiếu được sản xuất bởi hãng Diebold Election Systems ở bang Ohio. Bang Alaska ban đầu đã lựa chọn Diebold vì khả năng tương thích, vì công ty này cũng tạo ra các máy bỏ phiếu Accu-Vote được sử dụng tại nhiều khu vực của Mỹ.

Trên khắp đất Mỹ, các nhà phê bình cho biết các máy bỏ phiếu dùng màn hình cảm biến không có bản sao kết quả bầu ra giấy sẽ là mục tiêu của các hoạt động sửa đổi và gian lận kết quả bầu cử. Họ tuyên bố ủng hộ cho phần giấy chứng nhận mà người bỏ phiếu có thể kiểm tra.

"Trong trường hợp phải kiểm lại phiếu, tôi không có cách nào để chứng tỏ chắc chắn rằng lá phiếu của mọi cá nhân đều được kiểm." - bà Glaiser nói. Nhưng bà cho biết rằng mình "không khẳng định có điều gì sai đối với các máy bỏ phiếu này".

Soạn: AM 185014 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ngoài lựa chọn bằng màn hình cảm biến, máy bỏ phiếu điện tử phải có bản sao kết quả bầu cử trên giấy để phục vụ kiểm phiếu.

Những người khuyết tật, gồm cả người mù, đã ủng hộ nhiệt liệt loại máy bỏ phiếu này vì chúng giúp họ có thể bỏ phiếu mà không cần ai giúp đỡ. Một tính năng hướng dẫn bằng giọng nói lần đầu tiên sẽ cho phép người mù có thể bỏ phiếu tại các máy của Diebold một cách hoàn toàn riêng tư.

Luật Liên bang Help America Vote Act yêu cầu phải có một máy bỏ phiếu màn hình cảm biến tại mỗi khu vực bầu cử trên đất Mỹ, bắt đầu từ năm 2006, và các quan chức bầu cử Alaska đang tìm kiếm nhà cung cấp máy bầu cử khác.

Một luật của bang Alaska, được thông qua trong năm nay, yêu cầu các máy bỏ phiếu phải có bản sao ghi nhận kết quả trên giấy, nhưng cho phép thay đổi dần trong vòng hai năm, đồng nghĩa các máy bỏ phiếu hiện tại vẫn đúng luật.

Diebold cũng đã đưa ra những loại máy bỏ phiếu mới. Giám đốc điều hành Walden O'Dell của công ty này đã từng đưa ra một bức thư vận động gây quỹ ủng hộ tổng thống Bush vào năm ngoái. Nhưng Diebold hiện đã cấm các quan chức điều hành thực hiện hoạt động chính trị, và cho biết đang có kế hoạch cung cấp một hệ thống máy có bản sao kết quả bầu của cử tri trên giấy.

Trên website của mình, Công ty Diebold cho biết việc bỏ phiếu qua máy điện tử dùng màn hình cảm biến là an toàn. Hình ảnh của mỗi lượt bầu phiếu trên màn hình sẽ được "chụp" lại và in ra giấy chuẩn, phục vụ việc kiểm phiếu khi cần thiết.

Bình Minh (Theo Anchorage Daily News)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,