221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
540142
Nổi tiếng vì tự làm website theo dõi bầu cử Mỹ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Nổi tiếng vì tự làm website theo dõi bầu cử Mỹ
,

Nước Mỹ có thể không bao giờ biết tới số giờ làm việc mà Andrew Tanenbaum đã bỏ ra cho website theo dõi kết quả bầu cử tổng thống 2004, www.electoral-vote.com, nhưng nỗ lực của ông đã được khẳng định với vị trí trong top 1.000 trang web phổ biến nhất thế giới mà website này có được. 

Soạn: AM 185733 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Bản đồ biểu thị tương quan lực lượng giữa các đại cử tri ủng hộ Bush và Kerry trên website của ông Tanenbaum.

Website này cung cấp một bản đồ các bang của nước Mỹ được ghép bởi các mảng màu xanh đỏ, hồng và trắng, cùng một bảng thống kê xem đại cử tri của mỗi bang sẽ bầu cho ứng cử viên tổng thống nào theo những số liệu bầu cử hiện có. (Màu trắng thể hiện sự cân bằng giữa số đại cử tri của hai đảng, màu xanh nhạt thể hiện tỷ lệ đại cử tri bầu cho ông Kerry đang có ưu thế, màu hồng thể hiện ưu thế của ông Bush, màu xanh thẫm biểu thị những bang chắc chắn ủng hộ ông Kerry, và tương tự màu đỏ biểu thị cho các bang mà ông Bush chắc thắng).

Cập nhật liên tục tỷ lệ bỏ phiếu tại từng bang, website này đã ngay lập tức từ chỗ "chẳng ai ngó tới" trở thành một trong 1.000 website phổ biến nhất thế giới, với lượng người truy cập 600.000 visitor mỗi ngày, theo ông Tanenbaum. Vào thời điểm hiện tại, site này công bố số đại cử tri ủng hộ ông Kerry đã vượt hơn ông Bush với tỷ lệ 298/231.

Cho tới trước ngày hôm qua (1/11), ông Tanenbaum vẫn còn là một cái tên bí ẩn không ai biết đến.

Tanenbaum, một người Mỹ sống tại Amsterdam, nơi ông là một chuyên gia nghiên cứu máy tính tại Đại học Vrije, đã vừa công bố tiểu sử của mình vào ngày thứ hai đầu tuần này. Ông cho biết mình đang sống tại Hà Lan vì vợ mình, một phụ nữ Hà Lan, "không thể làm công việc của cô ấy đang làm  tại Mỹ, trong khi tôi có thể làm việc ở bất kỳ nơi nào".

Ông Tanenbaum đã bắt đầu website về bầu cử của mình như một phương tiện để ghi nhận số lượng các cử tri từ nước ngoài bỏ phiếu cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Cho tới tuần trước, site này vẫn cung cấp một banner quảng cáo cho phép những cử tri Mỹ đang ở nước ngoài có thể đăng ký thông tin cá nhân và bỏ phiếu.

Là một đảng viên Đảng Dân chủ, từng là một nhà vận động hành lang cho Sierra Club, ông  Tanenbaum đã cố gắng vận động để trở thành một điểm đại diện nước ngoài cho Hội đồng quốc gia của Đảng Dân chủ, nhưng không thành công.

Bình Minh (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,