221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
569080
Giành quyền quản lý ''.net'': Cuộc chiến đã bắt đầu
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Giành quyền quản lý ''.net'': Cuộc chiến đã bắt đầu
,
Soạn: AM 251531 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cho tới lúc muộn đêm hôm 18/1, khi các ứng cử viên trên toàn thế giới đã đăng ký với tổ chức theo dõi hệ thống địa chỉ tên miền Internet trên toàn cầu, thì cuộc chiến cạnh tranh vị trí nhà điều hành kế cận cho tên miền ".net" đã chính thức khởi tranh.

Tổ chức quản lý tên miền và số hiệu Internet Quốc Tế - Internet Corporation for Assigned Names and Numbers (ICANN ) sẽ xem xét các ứng cử viên thật kỹ lưỡng và chọn ra nhà điều hành mới của tên miền này vào tháng 3 năm nay, sau khi được sự chấp thuận của chính phủ liên bang.

Bất cứ ai quan tâm đến vấn đề tên miền đều biết đến tên miền ".net". Đó là tên miền của gần 5 triệu địa chỉ (tất nhiên vẫn chỉ là phần nhỏ so với con số 35 triệu địa chỉ của tên miền ''.com'') nhưng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong nhiều lĩnh vực hoạt động Internet. Quyết định của ICANN rõ ràng có ảnh hưởng sâu xa đến tương lai của Internet. Và chính vì vậy, tất cả những hãng công nghệ cao, lớn nhất thế giới đều quan tâm sát sao đến việc tuyển lựa lần này.

Theo thống kê của hãng VeriSign Inc.,  hãng điều hành hiện nay của tên miền .net, đặt trụ sở tại Mountain View, California, thì có khoảng 700 tỷ USD mỗi năm (chiếm gần 30%) của tất cả các hoạt động thương mại trực tuyến được tiến hành thông qua tên miền này. Thêm vào đó, có gần 150 triệu e-mail được gửi qua địa chỉ ''.net'' mỗi ngày. Tất cả các khách hàng Internet của các hãng lớn như Comcast, AT&T và Earthlink đều nhận được Email đến từ tên miền .net.

Một nhà điều hành tên miền phải đảm bảo việc đăng ký tên miền có chứa các thông tin giúp cho các hệ thống chuyển mạch Internet truyền thông tin đến đúng các địa chỉ cần thiết, đồng thời thông tin đó phải thật chính xác. Nếu tên miền ''.net'' có lỗi gì đó hay không sẵn sàng hoạt động, việc truyền tin trên mạng Internet sẽ gặp trục trặc.

Được thành lập vào cuối những năm 1990, ICANN được chính phủ Mỹ uỷ nhiệm việc tìm kiếm nhà điều hành mới cho tên miền lần này. ICANN không cho biết số ứng viên họ nhận được là bao nhiêu, nhưng các quan chức cũng không mong muốn con số đó vựơt quá 6, bởi các công ty cần phải có một cơ sở hạ tầng về công nghệ đủ đáp ứng cho nhiệm vụ điều hành tên miền. Theo lời một phát ngôn viên thì giám đốc của ICANN khẳng định sẽ ưu tiên hàng đầu việc tìm một nhà điều hành có thể quản lý và đưa tên miền vào hoạt động ổn định, an toàn.

Cùng với việc giành được ưu thế quản lý một trong những tên miền lớn nhất trên mạng Internet, ứng viên chiến thắng cũng sẽ nhận được gần 30 triệu đô la phí đăng ký tên miền mỗi năm. Chính vì vậy, mặc dù quá trình chọn lựa mới chỉ chính thức bắt đầu từ đêm hôm 19/1, nhưng các ứng viên đã bắt đầu công cuộc chào mời từ nhiều tháng nay.

Một trong những ứng viên sáng giá nhất chính là hãng VeriSign. Vào năm 1999, VeriSign đã ký các bản thỏa thuận với hãng ICANN và chính phủ liên bang, để đảm bảo chắc chắn công ty này sẽ duy trì vĩnh viễn việc quản lý tên miền ''.com''. Bù lại, VeriSign - một thời đã từng độc quyền quản lý dưới sự chấp thuận của chính phủ, toàn bộ thị trường tên miền -  đã chấp thuận từ bỏ việc quản lý độc quyền tên miền ''.org'' (tên miền lớn thứ năm thế giới) và tên miền ''.net''

VeriSign đã đề xuất một giá và đang nỗ lực để giữ được tên miền ''.net'', một tên miền đầy tiềm năng về lợi nhuận.''Trong suốt thời gian chúng tôi quản lý tên miền ''.net'', chúng tôi đã luôn duy trì nó ở mức cao nhất", đây là ý kiến của ông Mark McLaughlin, tổng giám đốc chuyên về dịch vụ tên miền của VeriSign. Theo ông: ''Về lý thuyết, việc thay đổi nhà điều hành cũng đồng nghĩa với việc tạo thêm những bất lợi cho một hệ thống''.

Giá tiền mà hãng VeriSign đưa ra đã làm các hãng công nghệ khác như IBM, Sun Microsystems và MCI cũng đồng loạt tăng giá theo. Tất cả các hãng này đều cảnh báo Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành ICANN, Paul Twomey hãy thực sự thận trọng trong việc lựa chọn nhà điều hành tên miền ''.net'' mới. Hãng Microsoft đã tiến một bước xa hơn, khi hối thúc công ty Commerce Secretary Donald Evans của Mỹ giữ quyền quản lý ''.net'' cho hãng VeriSign. Bộ thương mại buộc phải chấp thuận sự lựa chọn của ICANN trước khi có sự thay đổi nào khác.

Rất nhiều đối thủ của VeriSign kiện công ty này sử dụng các mánh lới trong cuộc chạy đua và khẳng định, không có căn cứ nào cho thấy việc chuyển đổi nhà quản lý tên miền ''.net'' lại dẫn tới những sự cố  trong việc truyền tải mạng.

Ông Roland LaPlante, phó giám đốc tiếp thị của hãng Afilias (đặt tại thủ đô Dublin của Ireland) nói: "Tôi không nghĩ ICANN tổ chức cuộc bán đấu giá này chỉ nhằm mục đích dành quyền quản lý tên miền ''.net'' cho VeriSign. Theo tôi, chúng ta đều có một cơ hội bình đẳng''.

Afilias đang quản lý tên miền ''.info'' do ICANN thiết lập năm 2000. Hiện nay, tên miền này trở thành tên miền lớn thứ 6 thế giới với 3,3 triệu địa chỉ đăng ký. Bên cạnh đó, công ty này còn điều hành một số hoạt động của tên miền ''.org''.

Mặc dù, những tiêu chuẩn mà tổ chức ICANN xem xét đầu tiên sẽ là tiêu chuẩn kỹ thuật, nhưng ICANN cũng chú trọng thêm một vài nhân tố khác, kể cả việc ứng viên đó sẽ đảm nhiệm việc cạnh tranh trên thị trường tên miền như thế nào và liệu rằng hãng điều hành tên miền ''.net'' mới có thể làm gia tăng việc phổ biến tên miền này hay không.

Thanh Tú (Theo WashingtonPost)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,