221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
571008
Quản lý an ninh biên giới bằng công nghệ RFID
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Quản lý an ninh biên giới bằng công nghệ RFID
,
Các quan chức của Mỹ đang xem xét áp dụng thử nghiệm công nghệ điều chỉnh tốc độ ôtô thông qua phí cầu đường và công nghệ nhận dạng động vật thất lạc trên các tuyến đường tiếp giáp biên giới, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý cho các cơ quan an ninh. 

Soạn: AM 256251 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Asa Hutchinson - Thứ trưởng bộ phận an ninh quốc gia tuyên bố chính phủ sẽ tiến hành thử nghiệm công nghệ xác định tần số radio tại ngã tư và bốn địa điểm khác vào mùa hè tới.

Công nghệ này cho phép nhận dạng những kẻ khủng bố tiềm năng, các tay buôn lậu thuốc và những tội phạm khác trong số những người mua hàng, tài xế xe tải và các khách du lịch thường xuyên qua cửa khẩu biên giới. Công nghệ RFID được thiết kế để giảm thiểu thời gian chờ đợi, đồng thời đem lại cho các nhà cầm quyền nhiều thông tin hơn về những người xuất nhập cảnh.

Đứng trong một phòng kiểm tra tại một tuyến đường mỗi năm có 5,4 triệu khách bộ hành và 3,9 triệu phương tiện qua lại, ông Hutchinson nói: ''Chúng tôi không theo dõi người nhập cảnh mà chỉ cần có một hệ thống hiệu quả, đó là lý do mà chúng tôi sẽ tiến hành thử nghiệm''.   

Gần đây, khách du lịch nước ngoài tại 50 cửa khẩu biên giới sầm uất nhất trong 10 bang được lấy dấu vân tay trong hệ thống màn hình mới của chính phủ. Hệ thống US-VISIT sẽ quét các ảnh chứng minh thư của khách hàng và đưa các dấu vân tay vào một máy tính. Máy tính này được kết nối với các cơ sở dữ liệu tội phạm của cơ quan liên bang.  

Với công nghệ RFID, người và vật ngay lập tức sẽ được nhận dạng tự động. Điều đó cho phép các phương tiện đi lại trang bị công nghệ trên nộp phí cầu đường mà không cần dừng lại ở các biên giới. Tuy nhiên, người và xe sẽ vẫn phải dừng lại nếu các dữ liệu nhận diện cho kết quả là cờ đỏ.

Soạn: AM 256263 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Loại chip với các thông tin nhận dạng sẽ được đưa vào một tấm thẻ như các thẻ thông hành qua biên giới, do chính quyền bang ban hành cho những người thường xuyên đi du lịch qua biên giới Mexico.   

Chip trên được gắn kèm với một ăng-ten chuyển tín hiệu đến một máy cầm tay hoặc máy đọc cố định. Các máy này sẽ chuyển đổi sóng radio từ thẻ RFID sang một mã  liên quan đến việc xác định các thông tin trong một cơ sở dữ liệu máy tính do cơ quan quản lý biên giới kiểm soát.

Trong vài năm gần đây, công nghệ trên đã được sử dụng trong các hệ thống thu phí cầu đường, quản lý thiết bị, các nhãn hàng hoá và nhận diện vật nuôi. Không giống các mã vạch, chip RFID không cần đặt sát máy đọc mã, mà chỉ cần đặt trong tầm truyền dữ liệu, trong trường hợp này là khoảng 18 hoặc 30 feet.  

Jay Stanley - phát ngôn viên cho Hiệp hội công dân tự do Mỹ cho biết ông sợ rằng công nghệ này sẽ vi phạm quyền cá nhân vì nó cho phép chính phủ vô hình chung kiểm tra danh tính của mọi người. Trong khi đó, Thị trưởng của Nogales -Albert Kramer - cho rằng ''một hệ thống như thế này sẽ giúp hệ thống an ninh biên giới hoạt động hiệu quả hơn. Vì vậy bất cứ cải tiến nào cũng đáng được hoan nghênh''  

Maria Luisa O'Connell - Chủ tịch Hiệp hội thương mại biên giới nhận định ''Hệ thống này hoạt động chưa đầy 20 năm''. Hiệp hội thương mại biên giới phát triển thương mại ở các nước Mỹ, Canada và Mexico và đã chủ trương sử dụng công nghệ RFID để hạn chế tình trạng tắc nghẽn tại các điểm nút giao thông.

Hệ thống sẽ đi vào hoạt động vào mùa xuân này. Các quan chức cho biết đến 31/7, cuộc thử nghiệm sẽ được áp dụng tại các đường Nogales, vịnh Alexandria (New York), Pacific Highway và Peace Arch ở bang Washington. Các cuộc thử nghiệm dự định sẽ kéo dài hết mùa xuân năm tới. 

Nogales và vịnh Alexandria được chọn để thử nghiệm là bởi chính phủ muốn xem liệu công nghệ trên có thể hoạt động trong thời tiết nóng, lạnh khắc nghiệt như ở đây hay không.

Hutchinson cho biết công nghệ RFID dự định sẽ được đặt cả ở các biên giới của Mỹ. Giá tối thiểu của loại chip này là 25 cent.  

Phương Thuý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,