221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
574462
Công nghệ thanh toán bằng vân tay
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Công nghệ thanh toán bằng vân tay
,

Một siêu thị ở Washington (Mỹ) đã áp dụng công nghệ mới: Cho phép khách hàng thanh toán bằng vân tay. Kết quả đáng chú ý, đa phần khách hàng đều cảm thấy thích thú với hình thức thanh toán mới này.

Soạn: AM 265136 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Hệ thống này tên là Pay By Touch, đã từng được Thriftway (Mỹ) triển khai tại một cửa hàng của hãng, ở Seattle năm 2002. Hãng này cho biết, cho tới nay, mỗi tháng có tới hàng ngàn các cuộc giao dịch sử dụng phương thức thanh toán mới.

Khi đăng ký sử dụng hệ thống Pay By Touch, khách hàng được quét dấu vân tay như một dấu hiệu nhận dạng. Người mua sẽ đăng ký thẻ tín dụng với cửa hàng, sau khi họ lựa chọn loại thẻ tín dụng để thanh toán tại điểm chi trả.

Giám đốc hãng Thrifway, ông Paul Kapioski cho biết, với công nghệ mới này, người mua hoàn toàn yên tâm, thoải mái vì thông tin cá nhân của họ được bảo mật hoàn toàn. Ban đầu, hãng dự kiến sẽ thử nghiệm trong 60 ngày hệ thống chi trả mới này, nhưng vì ''người dùng quá nóng ruột'', vì thế hãng đã đưa luôn hệ thống này vào gói thanh toán.

Ông Kapioski còn nói thêm: ''Chúng tôi nhận thấy, có nhiều khách hàng tới đây chỉ vì hệ thống mới, nhiều tỷ phú cảm thấy thật an toàn khi không phải mang theo tiền mặt vào siêu thị. Sự tò mò lớn nhất của khách hàng là "sinh trắc học'' và vân tay sẽ được dùng để làm gì. Nhưng nếu khách hàng biết được điều đó, thì hệ thống này sẽ chẳng còn tác dụng nữa. Có người thậm chí đã vượt 400 dặm chỉ để...đến xem công nghệ mới hoạt động ra sao.

Tính thương mại chủ chốt của hệ thống sinh trắc học này chính là vấn đề giá cả. Nó giúp người bán lẻ tiết kiệm tới từng xu nhỏ trong mỗi phiên giao dịch điện tử. Hệ thống này cũng khuyến khích người mua dùng các thẻ nợ.

Cũng nhờ hệ thống mới, các vụ giao dịch gian lận giảm hẳn, theo ông Kapioski, số tiền thanh toán điện tử của Thrifway đã tăng thêm 30%. Trong suốt 2 đến 2,5 năm gần đây, chưa thấy xuất hiện vụ giao dịch gian lận nào trên hệ thống này.

Tất nhiên, hệ thống sinh trắc học kiểu này không phải là công nghệ bán lẻ duy nhất quan tâm đến các vấn đề bảo mật thông tin cá nhân. Bên cạnh đó, các hệ thống nhận biết bằng tần số radio, cũng bị chỉ trích là can thiệp khá nhiều vào đời sống riêng tư của khách hàng như: thông tin về nhà ở, về thói quen mua sắm...

Ông John Davison, giám đốc nghiên cứu của hãng phân tích Gartner cho hay, nhìn chung, khách hàng sẽ chấp nhận những công nghệ như RFID nếu như những lợi nhuận của công nghệ kiểu này được "bán" cho họ.

Tuy vậy, ông cũng cho biết, những khu vực bán lẻ vẫn tỏ ra có ý e ngại công nghệ mới này. Bạn càng cố gắng sử dụng công nghệ RFID trong thanh toán, khách hàng sẽ càng bớt thoải mái. Nhất là khi bạn tiếp cận với thông tin cá nhân của họ, họ lại càng bớt hứng thú với công nghệ hơn nữa.

Thanh Tú (Theo CNet)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,