221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
590386
ĐTDĐ dành riêng cho "nhóc tì"
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
ĐTDĐ dành riêng cho 'nhóc tì'
,

Có cảm giác không yên tâm khi ta đặt vào tay trẻ một thứ đồ công nghệ đắt tiền như ĐTDĐ. Và cái ý tưởng rằng bọn trẻ nói còn chưa sõi cần giữ liên lạc thường trực với bố mẹ của chúng còn khiến ta thấy lố bịch hơn.

Tuy nhiên, sau khi nghịch với mẫu điện thoại dành riêng cho trẻ nhỏ của Firefly Mobile trong vài ngày, nhiều người đã bắt đầu thay đổi ý kiến 180 độ. Thiết bị mới toanh này hoàn toàn có thể trở thành một công cụ có ích để bạn giữ liên lạc thường xuyên với lũ nhóc một cách tiện lợi và dễ dàng. Mặc dù vậy, để chúng có thể được thị trường đón nhận, trước hết các bậc phụ huynh phải quen được với cái ý niệm "ĐTDĐ cho trẻ" mà không thất kinh cái đã.

Miếng bánh hấp dẫn

Bạn cứ việc hãi hùng nếu muốn, nhưng thực sự khó lòng mà phủ nhận cơ hội kinh doanh của những thiết bị kiểu này. 80% số người trưởng thành trong độ tuổi từ 25-55 có nhu cầu sử dụng ĐTDĐ đều đã sở hữu ít nhất một cái. Cũng có nghĩa là thị trường này gần như đã đến mức bão hoà. Thực tế này đã biến... trẻ em thành khu vực tăng trưởng nhanh nhất và ít bị cạnh tranh nhất trên thị trường không dây. Vào thời điểm năm 2000, chỉ có chưa đến 10% số trẻ dùng ĐTDĐ. Nhưng tình hình đã thay đổi vào năm 2003, khi khoảng 1/3 số trẻ trong độ tuổi 11-17 tại Mỹ trở thành khách hàng của các nhà cung cấp dịch vụ.

So với người sử dụng trưởng thành, giới trẻ thích trò chuyện, gửi tin nhắn SMS và download các điệu nhạc chuông vui tai hơn. Họ cũng là đối tượng nhạy cảm nhất với các thiết bị đời mới, thời trang nhất. Chính vì lý do đó, quảng cáo trong các chương trình phim... hoạt hình âu cũng là việc mà các hãng di động nên làm.

Ít phím, không game, không Internet 

Tuy nhiên rào cản lớn nhất đối với sự phát triển của thị trường này lại chính là từ các bậc phụ huynh. Phần lớn người lớn không muốn móc tiền ra để mua cho con cái họ di động, cũng như không muốn bọn trẻ đột nhiên có mọi quyền tự do sử dụng đường điện thoại riêng mà không bị phụ huynh giám sát.

Firefly Mobile ra đời vào năm 2002, với mục tiêu phá vỡ các rào cản ấy. 3 năm sau, họ đã tung được một mẫu điện thoại vào thị trường: một chiếc máy xinh xắn, có kích thước tương đương với Palm nhưng hình thức lại giống iMac của Apple Computer, với tất cả các đường cong và lớp nhựa nhiều màu trong suốt.

Thay vì dùng một bàn phím chuẩn, model này chỉ có vài nút bấm. Tụi trẻ chỉ phải bấm hai phím "Bố" và "mẹ" được lập trình trước nếu muốn gọi về nhà. Phụ huynh có thể lập trình một phím thứ ba với trên 20 lựa chọn quay số nhanh, hoặc cài đặt để thiết bị chỉ có thể nhận cuộc gọi từ một vài số phone nhất định.

Soạn: AM 310889 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Mục tiêu của Firefly là những cô cậu nhóc tì tuổi tween như thế này

Mục tiêu của Firefly là những cô/cậu nhóc tì ở vào độ tuổi từ 8 đến 12 (tức tween) - tầm tuổi mà nhiều người cho là quá trẻ để xài một chiếc alô hiện đại, nhưng đã có nhu cầu dùng điện thoại. Hơn nữa, phụ huynh cũng sẵn lòng chi tiền để có thể liên lạc với con bất cứ lúc nào họ muốn.

Về phía nhà sản xuất, có rất nhiều yếu tố có thể hấp dẫn dân "tween". Firefly đã bán ra thị trường một loạt mẫu vỏ máy khác nhau để bọn trẻ tuỳ thích trang trí chiếc alô của chúng. Họ cũng cung cấp 12 điệu nhạc chuông khác nhau, cùng một phim bấm "pháo hoa" để điện thoại nhấp nháy đèn màu liên tục trong 30 giây.

Tuy nhiên, một số tính năng hấp dẫn nhất với tụi nhỏ lại bị các nhà sản xuất cố tình loại bỏ. Thiết bị này không có game, cũng không có tin nhắn SMS và truy cập Internet. Sự lựa chọn "khôn ngoan" này đã giúp Firefly né được một trong những rào cản lớn nhất: lệnh cấm dùng di động trong trường học ở nhiều nước trên thế giới, ngay cả ở Mỹ. Các giáo viên luôn coi ĐTDĐ là tác nhân phá hoại giờ giảng, làm trẻ mất tập trung hoặc phương tiện để gian dối trong bài thi, chưa kể ĐTDĐ rất hay mất trong lớp, gây ra tình trạng "mười ngờ".

Miếng bánh khó xơi

Một rào cản không nhỏ khác nữa là giá thành. Firefly đã bán mẫu điện thoại của mình dựa trên kênh phân phối của nhà cung cấp dịch vụ di động SunCom Wireless với giá 199 USD. Muốn kích hoạt, bạn phải mua thêm thẻ trả trước thời hạn 1.200 phút sử dụng nữa. Nhưng đến tháng 5, Firefly sẽ bán điện thoại cùng với tiền trả trước cho 30 phút đàm thoại với giá 99 USD, trực tiếp từ website của hãng tại địa chỉ Fireflymobile.com.

ĐTDĐ dành cho tụi nhỏ sẽ không có game, tính năng hấp dẫn nhất với chúng
 

Đó là một khoản tiền khá lớn để chi cho một chiếc điện thoại không có nhiều tính năng và dễ bị trẻ lạc mất. Để trấn an các vị phụ huynh, Firefly dự dịnh triển khai một chương trình bảo hiểm vào hè năm nay, cho phép họ đóng hàng tháng một khoản tiền nho nhỏ để phòng trường hợp điện thoại bị mất. Hơn nữa, theo bà Abrams thì bọn trẻ không dễ đánh mất vật cưng của chúng như vậy. "Trẻ ở độ tuổi này đã đủ lớn để nhận thức được trách nhiệm giữ gìn những gì chúng thích".

Mặc dù vậy, khả năng người lớn bỏ hàng trăm USD cho một thứ đồ như vậy cũng vẫn còn là dấu hỏi. Chưa kể họ sẽ băn khoăn như thế nào khi chứng kiến sự "mỏng manh" của điện thoại. Phiên bản Firefly đầu tiên lắp ráp rất dễ, phần lưng có một cái chốt rất lớn để mở vỏ máy, lộ ra bảng mạch bên trong. Nhiều người tự hỏi liệu nó sẽ sống sót được bao lâu trong bàn tay của những đưa trẻ hiếu động dường kia?

Có thể Firefly chưa phải là thiết bị hoàn hảo, và thế giới vẫn chưa thực sự sẵn sàng cho một nền viễn thông cho trẻ em. Nhưng thành công của những thiết bị kiểu này là tất yếu. Có quá nhiều tiền có thể kiếm được từ đây, cũng như quá nhiều các bậc phụ huynh chăm lo cho con em mình, và các nhà đầu tư khó lòng cưỡng lại được sức hút từ thị trường di dộng cho tụi nhóc.

Cầm Thi (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,