221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
591028
Apple vẫn trụ vững trên "chiến trưòng" nhạc số
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Apple vẫn trụ vững trên 'chiến trưòng' nhạc số
,

Apple Computer vẫn là người chiến thắng mặc cho các cuộc tấn công từ các đối thủ của iPod ngày càng gia tăng.   

Soạn: AM 311975 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
iPod + iTunes = Sự kết hợp hoàn hảo

Khi Sony và Napster gia nhập thị trường, nhiều nhà phân tích lo ngại rằng các ''sát thủ'' của iPod sẽ tàn phá khả năng phát triển của Apple. Tuần này, Sony vừa giới thiệu một mẫu máy nghe nhạc mới trong khi đó, Naspter cũng khai trương một dịch vụ thuê bao di động mới.

Song một số người khác cho rằng sẽ có một thị trường màu mỡ cho Apple, nơi mà họ có thể chiến thắng mà không cần duy trì vị thế dẫn đầu thị trường của mình. Apple hiện sở hữu khoảng 70% thị phần máy nghe nhạc số và download nhạc.

''Chưa đầy 1% dân số thế giới có máy nghe nhạc số. Apple sẽ có thêm sức cạnh tranh, song tất cả các sản phẩm sẽ tăng đủ nhanh và không hề có dấu hiệu thụt lùi nào'' , Rick Doherty - nhà phân tích của hãng nghiên cứu thị trường Envisioneering nói. 

Sau lần tăng trưởng cổ phiếu lên gần gấp sáu lần từ đầu năm 2003, cổ phiếu của Apple đang giảm dần trong vòng một tháng qua do sức cạnh tranh ngày một nóng lên từ các dịch vụ âm nhạc khác như Napster.

Tuần này, cổ phiếu của Apple giảm hơn 7% sau khi Sony giới thiệu máy chơi nhạc Walkman MP3 mới. Trong khi đó, tháng 1 vừa qua, nhà phân tích Harry Blount của Lehman Brothers đã viết trong một tài liệu nghiên cứu rằng ông đang xem xét thị trường một cách thận trọng.  

Soạn: AM 311977 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Sony Walman MP3 sẽ khiến Apple iPod phải nỗ lực hơn để giữ vững vị thế trên thị trường

Sony, với sản phẩm máy nghe nhạc Walkman đã thống trị thị trường trong hai thập kỷ qua, có thể sẽ buộc Apple phải nỗ lực hơn để đạt được lợi nhuận và leo lên vị trí thứ 2. Ngoài ra, sản phẩm mới của hãng cũng sẽ đáp ứng nhu cầu thị trường toàn cầu.  

Phil Leigh - nhà phân tích của Inside Digital Media nhận định ''Nếu cánh cửa mới được mở ra và thúc đẩy mức tăng trưởng thị trường, sẽ không có địch thủ nào đáng gờm đối với Apple, ngay cả khi cổ phần của hãng đang tụt dốc''. Ông này dự đoán trong bốn năm tới mức tăng trưởng doanh thu nhạc số và máy nghe nhạc số sẽ đạt 100%. ''Nếu quy mô thị trường hiện tại của Apple tăng gấp 10 lần còn thị phần giảm xuống 50%, họ vẫn sẽ vượt qua để có một khởi đầu tốt đẹp''.

Cho đến nay Apple đã bán được khoảng 10 triệu máy iPod. Piper Jaffray dự đoán Apple sẽ bán khoảng 22 triệu máy iPod trong năm 2005 và khoảng 27 triệu chiếc vào năm 2006.

Thị trường Phố Wall ước tính lợi nhuận của Apple sẽ tăng 24,8% hàng năm. 

''Điều chúng tôi quan tâm hiện nay là khi nào thì lượng máy iPod xuất xưởng giảm xuống, song có lẽ phải là sau hai năm nữa'' - Gene Munster - trưởng nhóm phân tích tại Piper Jaffray nói. ''Hai năm tới, chúng tôi cho rằng Apple sẽ vẫn là kẻ thống trị. Đúng vậy, sẽ có rủi ro nhưng đó sẽ là một thị trường màu mỡ trong vài năm tới, Apple sẽ có nhiều cơ hội để chạy đua với nó''.

Munster và các hãng nghiên cứu khác cũng tin rằng Apple sẽ có lợi khi người tiêu dùng làm quen với các sản phẩm khác của họ trong khi họ đang trông cậy vào iPod. 

Trong khi Apple bán iPod với mức lãi dồi dào, các sản phẩm download của hãng chỉ hoà vốn, mặc dù đến nay, Apple đã bán hơn 300 triệu download. Leigh dự đoán rằng các sản phẩm download sẽ trở nên quan trọng hơn đối với Apple.

''Mười năm tới, Apple sẽ gặt hái bội thu nhờ iTunes nhiều hơn là từ iPod. Các nhãn hiệu này sẽ được bán với mức giá thấp hơn bởi số lượng sản xuất tăng lên và lợi nhuận thu được sẽ cao hơn'' - Leigh nói.

Phương Thuý (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,