Có vẻ như chẳng còn thứ gì là không thể gửi tới một chiếc ĐTDĐ được nữa - game, hình ảnh, video, Top 40 âm nhạc, truyền hình trực tiếp và không lâu nữa, sẽ là các bộ phim đầy-đủ-thời-lượng, như lời hứa hẹn của các hãng di động. Vậy tại sao lại không có chỗ cho nghệ thuật đường phố chứ?
Tháng này, một website quảng bá cho Graffiti (nghệ thuật vẽ tranh tường bằng sơn phun của dân hip-hop) và nghệ thuật đường phố đã bắt đầu thử nghiệm một hệ thống "cư trú" cho những tác phẩm kiểu này, bằng cách cho phép dân yêu nghệ thuật khắp nơi download hình ảnh mà những nghệ sĩ" này sáng tạo ra, về màn hình ĐTDĐ. Gọi đây là "một gallery trực tuyến dành riêng cho alô", những người sáng lập ra website woostercollective.com, hy vọng sẽ giúp các nghệ sĩ trẻ cơ hàn có thêm một cơ hội kiếm tiền, đúng theo cách các nhạc sĩ nhận tiền khi radio phát ca khúc của họ.
Nhiều hình ảnh trong cuộc "trưng bày gallery" đầu tiên khá quen thuộc với những fan ruột của hip-hop, những hình đề can dán sticker, poster, graffiti hay nghệ thuật đường phố mà bạn vẫn bắt gặp trên những bức tường, hộp thư và bến xe buýt trên khắp thế giới. Một số bậc thầy, chẳng hạn như Shepard Fairey, người được coi là cha đẻ của nghệ thuật sticker, đã có được số lượng fan hâm mộ cực kỳ đông đảo, với những show triển lãm riêng, những mẫu thiết kế hái ra tiền cho các hãng đĩa và thời trang.
Tuy nhiên, đúng như tên gọi Nghệ thuật đường phố của nó, đa phần các nghệ sĩ của dòng "hội hoạ" này không có cuộc sống vương giả hay kiếm được nhiều tiền. Chính vì thế, woostercollective.com mới hy vọng các fan trên toàn thế giới sẽ sẵn lòng trả cho các mạng di động 1,99 USD/hình ảnh để có được những tác phẩm đầy cá tính này làm hình nền wallpaper trên chiếc màn hình tí xíu.
Với mỗi lần download, các nghệ sĩ sẽ nhận được 11% số tiền. 12% khác sẽ được quyên tặng cho tổ chức từ thiện Keep A Child Alive chuyên phân phát thuốc cho trẻ em và phụ nữ châu Phi nhiễm HIV dương tính hoặc có bệnh AIDS. Số còn lại được dùng để duy trì gallery hoạt động, còn những người sáng lập dự án tuyên bố không hưởng bất cứ đồng nào.
Cách đây một năm, Nokia cũng khai trương một chương trình tương tự, cho phép người dùng di động Nokia download miễn phí hình ảnh từ một số nghệ sĩ và ngôi sao đương đại đang nổi như William Wegman, Nam June Paik và Louise Bourgeois. Tuy nhiên, một dự án phi lợi nhuận vì nghệ thuật đường phố như thế này thì có lẽ là lần đầu tiên.
Ông Schiller, một trong hai người đồng sáng lập nhưng cả đời ... chưa từng download hình ảnh nào về máy - cho biết, kể từ khi khai trương vào ngày 14/3, mỗi ngày lại có hàng trăm lượt người truy cập và download từ nhiều quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, do không có bất cứ chiến dịch quảng cáo hay PR nào nên dự án chỉ hy vọng gia tăng mức độ phổ biến qua đường... truyền miệng rỉ tai giữa các fan hip-hop với nhau. Rất nhiều fan tình nguyện còn lùng sục qua mọi con phố để tìm và chụp lại các tác phẩm xuất sắc và gửi cho woostercollective.com.
Patrick McNeil, một thành viên của Hội Nghệ thuật đường phố New York, cho rằng, ĐTDĐ chính là mặt trận mới của nghệ thuật, nhất là khi càng ngày chất lượng màn hình của chúng càng được cải tiến như hiện nay. "Tôi biết chúng tôi có một lượng ủng hộ lớn. Nhưng thực lòng tôi cũng không chắc lắm về thành công của dự án. Nhưng có lẽ ở Nhật Bản, đây sẽ là một trào lưu cực thịnh".
Cầm Thi (Theo The New York Times)