,
221
2086
Tin - học
tinhoc
/cntt/tinhoc/
534968
Qualcomm mở trung tâm đào tạo công nghệ 3G tại VN
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Qualcomm mở trung tâm đào tạo công nghệ 3G tại VN

Cập nhật lúc 01:19, Thứ Tư, 20/10/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Đây sẽ là một trong hai trung tâm đào tạo về công nghệ 3G đầu tiên của châu Á mà Tập đoàn Qualcomm (Mỹ) vừa công bố tối 19/10 ở Hà Nội. 

 

Trung tâm đào tạo này sẽ đặt tại thành phố Hải Dương, cách Hà Nội khoảng 60km về phía Tây, trên một khu đất rộng 20ha. Đối tác Việt Nam cùng bắt tay xây dựng với Qualcomm là Công ty Cổ phần Viễn thông Hà Nội (Hanoi Telecom). Tổng giá trị dự kiến của trung tâm này sẽ lên tới nhiều triệu USD, theo bà Trịnh Minh Châu - giám đốc Hanoi Telecom.


Ông Ted Masumoto, tổng giám đốc Qualcomm Nhật Bản và khu vực châu Á-Thái Bình dương, cho biết: Trung tâm công nghệ 3G này sẽ đào tạo nguồn nhân lực thành thạo về công nghệ 3G cho Việt Nam và 12 nước khu vực lân cận.

Soạn: AM 175195 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Ted Masumoto: “Chúng tôi sẽ không gửi chuyên gia về 3G từ Mỹ về, mà trực tiếp đào tạo tại Việt Nam, tạo ra nguồn nhân lực phát triển công nghệ này tại Việt Nam và các nước trong khu vực.”

Ông Ted cũng nói: Qualcommm chọn Việt Nam để xây dựng một trung tâm đào tạo công nghệ quy mô lớn là vì nhìn thấy được "ở Việt Nam có một môi trường kinh doanh tiềm năng, có sự ủng hộ rõ ràng của Chính phủ, có đội ngũ các chuyên gia, nhân lực công nghệ thông tin dồi dào". Theo ông Ted, công nghệ 3G rồi sẽ rất phát triển tại Việt Nam, nên số lượng một đội ngũ nhân lực sản xuất, vận hành và ứng dụng công nghệ này sẽ cần rất nhiều.

 

Bà Trịnh Minh Châu cho phóng viên VietNamNet biết: Mức đầu tư của Qualcomm cho dự án này vào khoảng 300.000 USD/năm. Qualcomm sẽ đảm nhiệm hoàn toàn về các thiết bị hạ tầng công nghệ, đảm bảo nguồn giáo viên và trả lương cho giáo viên. Hanoi Telecom sẽ chịu trách nhiệm thực thi và vận hành hoạt động của Trung tâm.

Soạn: AM 175197 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bà Trịnh Minh Châu: “Trung tâm 3G dự kiến đào tạo khoảng 500 người/năm”.

Hanoi Telecom và Tập đoàn Qualcomm đã từng đàm phán hợp tác về dự án mạng di động CDMA 2000 1X có tổng giá trị đầu tư  lên tới  630 triệu USD, với mục tiêu đạt 2,9 triệu thuê bao trong vòng mười năm.

Qualcomm cũng tiết lộ: Song song với dự án này, một trung tâm đào tạo về công nghệ 3G tương tự cũng đang được hình thành tại Indonesia. Dự kiến, các trung tâm như thế này sẽ thu được lượng học phí đáng kể, tỷ lệ thuận với số lượng nhân lực được đào tạo.

  • Tin, ảnh: Huyền Chi
,
,