221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
496360
ĐTDĐ - động cơ phạm tội số một của giới trẻ Úc
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
ĐTDĐ - động cơ phạm tội số một của giới trẻ Úc
,

"Sự khát khao thèm muốn những chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ) đời mới nhất có thể xúi giục trẻ vị thành niên trộm cắp tài sản hơn bất cứ động cơ nào khác, kể cả ma túy." - một thẩm phán của Úc cho biết.

Chơi nổi ĐTDĐ đã khiến người thanh niên này phải lĩnh án tù

Do mức giá của những chiếc a-lô thế hệ mới "sành điệu" ngày càng tăng mà giới trẻ lúc nào cũng muốn "hợp mốt'' để không bị kém cạnh bạn bè, thẩm phán David Robin lo sợ một xu hướng mới sẻ "nảy nòi'': "Bọn trẻ sẽ ăn cắp tiền để "rót" cho điện thoại, còn hơn cả kẻ nghiện "đói" thuốc''.

Nhận định "lạnh gáy'' này đã được ông Robin đưa ra sau khi kết án một thiếu niên 17 tuổi cùng tòng phạm, tất cả đều là trẻ vị thành niên, dính líu đến một vụ cuớp 30.000 USD tiền mặt và hàng hóa. Theo luật sư bào chữa, thân chủ của ông sử dụng một phần số tài sản này để mua ĐTDĐ mới và hòa mạng. "Lần đầu tiên trong đời, tôi bắt gặp loại động cơ phạm tội kiểu này. Để có tiền chơi nổi với ĐTDĐ, những đứa trẻ sẵn sàng phạm tội." - ông Robin nói.

Thật đáng báo động là tội của chúng phạm hoàn toàn không nhẹ chút nào. Cậu thiếu niên 17 tuổi nói trên đã đột nhập vào một cửa hàng quần áo và một gia đình vào năm ngoái, lấy đi 3.000 USD quần áo, 15.000 USD tiền mặt và 12.000 USD nữ trang.

Tuy nhiên, theo đại diện của Hiệp hội Viễn thông Di động Úc thì không chỉ có số tiền tậu điện thoại ban đầu mà ngay cả hóa đơn thanh toán cước phí của giới trẻ cũng cao chất ngất. Chính vì vậy, Hiệp hội đã gợi ý hướng dẫn cho người sử dụng những thủ thuật để tránh những hóa đơn di động khổng lồ. "Bọn trẻ sẽ được dạy cách sử dụng điện thoại phù hợp với thu nhập của mình. Đó không chỉ là vấn đề về kỹ năng tài chính, tiết kiệm, đầu tư và chi tiêu mà đó còn là một vấn đề thuộc phạm trù quan điểm''.

Cầm Thi (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,